Người dân cần cảnh giác với dịch vụ “hỗ trợ làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”

Cập nhật 17/5/2023, 10:05:37

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Pleiku xuất hiện tờ rơi quảng cáo “Hỗ trợ công dân làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”. Điều đáng nói là trên tờ rơi sử dụng trái phép biểu tượng của lực lượng Quản lý xuất, nhập cảnh và mức giá làm hộ chiếu mà các đối tượng đưa ra cao gấp nhiều lần so với lệ phí theo quy định của Nhà nước.

Theo đó, lợi dụng việc người dân chưa nắm được các quy định về việc làm hộ chiếu trực tuyến, nhiều đối tượng đã đăng tin trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… giới thiệu dịch vụ “làm hộ chiếu online” với nhiều thông tin như: không phải đi lại, không tốn thời gian xếp hàng, được trả tận nhà… Khi người dân liên hệ sử dụng dịch vụ thì các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để làm thủ tục như: căn cước công dân, số hộ chiếu cũ, hình ảnh 4×6…

Được biết hiện nay, mức lệ phí Nhà nước quy định cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại do hết hạn là 200.000 đồng, cấp lại do bị mất hoặc hư hỏng là 400.000 đồng; nếu người dân có nhu cầu gửi về tận nhà thì cước phí vận chuyển do Bưu điện quy định. Việc người dân cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để “làm hộ chiếu online” tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: sử dụng hình ảnh căn cước công dân, thông tin cá nhân (số điện thoại, email chính chủ, địa chỉ, mã OTP…) để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng hoặc đánh cắp tài khoản mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân, bạn bè. Để tránh các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có thể xảy ra, người dân tuyệt đối không nên sử dụng dịch vụ như trên, đặc biệt là không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, nhất là các dịch vụ quảng cáo trên môi trường mạng. Khi có nhu cầu làm hộ chiếu, người dân đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an (địa chỉ: http://dichvucong.bocongan.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh qua địa chỉ: 267A Trần Phú, TP. Pleiku để được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết./.

Thiên Thanh  – Viễn Khánh


Lượt xem: 27

Trả lời