Người chăn nuôi chưa sẵn sàng cho việc tái đàn

Cập nhật 24/10/2019, 14:10:34

Mặc dù đến nay một số địa phương trong tỉnh đã công bố hết Dịch tả lợn châu Phi, thế nhưng việc tái đàn vẫn đang được người dân rất cân nhắc, nhiều hộ chưa sẵn sàng cho việc tái đàn trong thời điểm này.

Mặc dù đã gắn bó với công việc chăn nuôi heo từ nhiều năm nay và đó cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình anh Nguyễn Đình Diêm ở thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, thế nhưng sau những thiệt hại do DTLCP gây ra vừa rồi, anh Diêm cho biết tạm thời chưa tái đàn trở lại.

Anh Diêm nói: “Trước mắt chưa tái đàn lại, sau này thì không biết sao. Do heo lúc này mình đi mua giống chưa chắc không có mầm bệnh dịch, sợ mua về bị dịch lại thì khổ”.

Không riêng gì hộ anh Diêm mà nhiều hộ khác cũng cho biết chưa sẵn sàng tái đàn trở lại vào thời điểm này.

Ông Lê Văn Mai – Thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai cũng nói: “Bây giờ đến cuối năm thì chưa, ra năm mới tái đàn trở lại. Nhưng trước mắt là hết vốn rồi nhờ nhà nước hỗ trợ để lấy tiền mua giống”.

Ngoài tâm lý lo sợ về chất lượng con giống không đảm bảo, nguy cơ dịch bệnh tái phát trở lại, khó khăn nhất hiện nay là nhiều hộ không có khả năng tài chính. Vì vậy, thay vì nuôi lợn trở lại thì hiện nay nhiều hộ đã chuyển sang nuôi gà với lý do vốn đầu tư ít, có thể vay mượn xoay sở tạm thời được.

Anh Nguyễn Đình Diêm – Thôn Hòa Hiệp, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Tiền tái đàn trở lại thì giờ hết khả năng rồi, giờ đi làm gì kiếm sống qua tết rồi tính tiếp”.

Ông Lê Văn Mai – Thôn 6, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai thì mong : Nhà nước sớm hỗ trợ để người dân có điều kiện sau này nếu có tái đàn trở lại.

Được biết, hiện nay huyện đang tiến hành các thủ tục để thực hiện hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, đồng thời vẫn tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Ông Nguyễn Công Trình – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Pưh cho biết: “TTDVNN vẫn phối hợp với các xã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và hiện nay vẫn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện tiêu độc khử trùng. Hiện nay trung tâm đang tham mưu cho huyện tiếp tục thực hiện công tác tiêu độc, đồng thời kiểm soát việc mua bán giết mổ tại các chợ. Đối với các hộ giết mổ cũng kiểm tra, ký cam kết về nhập nguồn heo và chấp hành các quy định”.

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Pưh, trong đợt DTLCP vừa qua huyện Chư Pưh có trên 1 ngàn con lợn bị tiêu hủy, thiệt hại 5% tổng đàn lợn trên địa bàn. Thiệt hại tuy không lớn, nhưng việc người dân không tái đàn trở lại không chỉ ở Chư Pưh mà rất nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương khác trong tỉnh cũng vậy. Với tình hình chung như vậy, dự báo từ nay đến cuối năm, lượng thịt heo cung cấp ra thị trường sẽ không đảm bảo so với nhu cầu, đó chính là lý do giá thịt lợn sẽ bị đẩy lên cao khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 57

Trả lời