Ngoại khóa tiếng Anh và con đường nghề nghiệp

Cập nhật 22/3/2019, 08:03:55

 Làm thế nào để khơi dậy hứng thú học tập và nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của tiếng Anh đối với con đường nghề nghiệp trong tương lai, nhất là đối với học sinh lớp 12. Hiện nay, một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai  rất chú trọng đến việc tổ chức hoạt động ngoại khóa tiếng Anh cho học sinh, từ đó giúp các em có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng của mình trong tương lai.

Buổi học ngoại khóa tiếng Anh của các em học sinh trường THPT Lê Lợi, Tp. Pleiku. Để tổ chức được một hoạt động có ý nghĩa như thế này, các thầy cô giáo Tổ tiếng Anh của nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ đầu  năm học.

Cô giáo Trần Thị Anh Đào, GV Trường THPT Lê Lợi, TP. Peiku, Gia Lai  cho biết: “Tiếp nối  ngoại khóa của năm học trước, năm nay tổ chuyên môn Anh Văn đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu năm học. Đây là dịp các em có thể dụng kiến thức các em đã được học ở trường. Qua đó các em thể hiện được khả năng nghe, nói và khả năng làm việc nhóm, việc sử dụng thành thạo công nghệ thông tin được các em thể hiện trong phần hùng biện của mình để giúp cho bài hùng biện của mình thêm sôi động, lôi cuốn hơn”.

Chủ đề lần này lựa chọn đó là nghề nghiệp tương lai của bạn, đây là chủ đề đang được các em ở lứa tuổi THPT rất quan tâm, đặc biệt là học sinh khối 12 khi mà các em đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành, nghề, chọn trường để phù hợp với khả năng, điều kiện của mình, phù hợp với nhu cầu xã hội trong thời đại Công nghiệp 4.0.

Em Lê Hà Hoàng Nhi, HS lớp 12A2 – Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Đến với buổi học ngoại khóa ngày hôm nay em thấy rất là bổ ích. Em có thể vận dụng được tiếng Anh vào trong việc học tập của mình, kỹ năng làm việc nhóm và tự tin trình diễn trước đám đông. Chủ đề nghề nghiệp tương lai của bạn thiết thực đối với học sinh lớp 12 như em. Vì em đang đứng trước lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tương lai của mình”.

Em Nguyễn Hoàng Hưng, HS lớp 10B5, Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Qua buổi học ngoại khóa em có thể trau dồi được vốn tiếng Anh của mình. Với chủ đề nghề nghiệp tương lai, em là một học sinh lớp 10 thì em có thể định hướng được nghề nghiệp tương lai cho bản thân mình”.

Ngoài 3 phần thi giới thiệu, ai nhanh hơn ai, giải ô chữ gồm những kiến thức phổ thông có liên quan đến nhiều môn học được sử dụng tiếng Anh để trả lời thì các em học sinh còn được tham gia phần thi hùng biện để nói về ước mơ của mình. Qua phần thi hùng biện các em rèn thêm kỹ năng nói trước công chúng và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác đang được cho là hạn chế của hầu hết các em học sinh hiện nay.

Thầy giáo Ngô Văn Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ch biết: “Với chủ đề này cũng không có gì mới lắm, nhưng ở đây tập cho học sinh là phải sử dụng toàn bộ tiếng Anh để giao tiếp. Hơn nữa không phải em học sinh nào cũng có thể tham gia được, tức là nó phải am hiểu được tiếng Anh và thực tế hiện nay học sinh của nhà trường vốn tiếng Anh rất còn hạn chế, trong khi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp trên toàn thế giới. Nhà trường cũng tạo điều kiện Tổ tiếng Anh tổ chức hoạt động ngoại khóa.

Trên cơ sở hoạt động ngoại khóa của môn tiếng Anh, nhà trường cũng tạo điều kiện cho tất cả bộ môn khác trong nhà trường qua buổi ngoại khóa này học tập”.

Việc tổ chức ngoại khóa tiếng Anh của trường THPT Lê Lợi  là dịp để các em học sinh được trải nghiệm, vận dụng sáng tạo những kiến thức sách vở vào giải quyết những tình huống giao tiếp tiếng Anh trong thực tế. Đồng thời, với chương trình ngoại khóa này, học sinh còn được nhà trường lồng ghép giáo dục hướng nghiệp về vai trò của tiếng Anh đối với cơ hội nghề nghiệp của các em trong tương lai./.

Lệ Xuân, Huy Toàn

 


Lượt xem: 72

Trả lời