Nghị lực của chị H’Vo

Cập nhật 19/12/2022, 09:12:39

Không có được thân thể lành lặn khi được sinh ra nhưng chị Rơ Mah H’Vo ở làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ đã khiến nhiều người nể phục khi lựa chọn cách sống đầy nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Gặp rất nhiều khó khăn do đôi chân và một phần khuôn mặt bị khuyết tật song chị Vo vẫn lạc quan, chịu khó học hỏi, chăm chỉ lao động để sáng tạo ra những tác phẩm mỹ nghệ đẹp mắt từ phế liệu. Việc làm này không chỉ giúp chị Vo có thể tự nuôi sống bản thân và gia đình, mà còn góp phần tích cực vào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đồng thời lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường khi tái chế phế liệu thành những tác phẩm nghệ thuật hữu dụng.

Không có được đôi bàn chân lành lặn, đến cả việc di chuyển cũng phải phụ thuộc vào đôi bàn tay nhỏ bé nên từ nhỏ chị Rơ Mah H’Vo đã có ý thức tự lập để không làm gánh nặng cho gia đình. Luôn chăm chỉ học hỏi và trải qua nhiều nghề để mưu sinh như dệt vải, đan lát, đặc biệt, sau một lần tình cờ nảy ra ý tưởng làm các sản phẩm mỹ nghệ… bằng phế liệu là nắp lon nước, chị H’Vo lại cất công đi học hỏi và tiếp tục nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống bằng đôi bàn tay bé nhỏ của mình.

Chị Rơ Mah H’Vo – Làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Mình thấy người ta làm nên mình học theo. Mình tự làm một mình, trước đây mình làm không đẹp người ta không thích, làm lâu rồi thì đẹp hơn và người ta cũng thích hơn. 1 cái gùi như này mình làm trong gần 1 tuần và người ta trả cho mình 1 cái gùi như này là 500 nghìn. Mình đủ mua gạo ăn vì mình không biết làm gì”.

Sau hơn 4 năm miệt mài, sự nỗ lực của chị H’ Vo đã được đền đáp xứng đáng khi những sản phẩm của chị đã được khá nhiều người yêu thích và đặt hàng. Nhờ vậy, chị đã có nguồn thu nhập khá ổn định để nuôi sống bản thân, chăm lo cho cha mẹ già và phụ giúp chị nuôi cháu. Đối với người bình thường, để làm được điều này đã không hề đơn giản, đối với người có hoàn cảnh “đặc biệt” như chị Vo lại càng khiến người khác khâm phục.

 Bà Rơ Mah H’Ven – xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ ( Chị gái chị H’ Vo ) cho biết: “Sinh ra đã bị khuyết tật nhưng em gái tôi luôn cố gắng lao động bằng nhiều nghề khác nhau để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Tôi rất thương, tự hào và khâm phục đôi bàn tay khéo léo của em khi làm ra được những sản phẩm rất đẹp”.

Được tiếp xúc với các nghề truyền thống ngay từ nhỏ nên tình yêu đối với bản sắc văn hóa của dân tộc đã ăn sâu và trở thành ngọn lửa khơi nguồn đam mê, sáng tạo cho người phụ nữ Jrai đầy nghị lực này. Điều này càng được thể hiện rõ qua các nghề mà chị Vo đã thực hiện trong cuộc mưu sinh của mình như dệt thổ cẩm, may quần áo truyền thống, đan gùi hay làm đồ mỹ nghệ bằng nắp lon nước. Với mong muốn gìn giữ tình yêu văn hóa truyền thống tốt đẹp đó, chị Vo cũng đã tích cực trong việc dạy nghề cho các cháu nhỏ trong làng.

Cháu Rơ Mah H’Uyên – xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ – Cháu gái cũng nói: Cháu được bác dạy làm gùi như thế này cháu rất thích, cháu sẽ cố gắng làm được những cái gùi đẹp như bác.

Để hoàn thiện được một chiếc gùi bằng vỏ nắp lon nước đẹp và long lanh như thế này, chị H’Vo phải tốn từ 5 ngày đến 1 tuần. Không chỉ có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, việc làm của chị Vo cũng mang đến nhiều tác phẩm có tính nghệ thuật cao, góp phần tái sử dụng nhiều phê liệu bỏ đi để làm đẹp cho đời. Để tiếp thêm nghị lực và giúp chị Vo nâng cao thu nhập, Hội LHPN xã Ia Dơk cũng có những sự hỗ trợ thiết thực.

Chị Lê Thị Hiền – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ nhận xét: “Cô Vo là một người phụ nữ rất có nghị lực. Tuy là người phụ nữ khuyết tật nhưng rất giàu nghị lực, qua tìm tòi sáng tạo cô đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị. Sắp tới Hội LHPN sẽ có hướng xây dựng 1 trang Facebook để quảng bá những sản phẩm của cô trên các trang mạng để kết nối những người có nhu cầu, những người có tấm lòng vàng qua đó bán được cho cô những sản phẩm có giá trị văn hóa truyền thống. Hội LHPN xã cũng mong nhiều người biết đến để cô có được một mức thu nhập để nuôi được cha mẹ, phụ giúp chị nuôi cháu và vươn lên trong cuộc sống”.

Ngô Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 10

Trả lời