Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3: Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh Lao vào năm 2030

Cập nhật 22/3/2019, 13:03:10

 “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh Lao” – đây là thông điệp của Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 năm nay. Tại Lễ mittinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống bệnh Lao kêu gọi chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể và toàn thể người dân cùng chung tay hành động để chấm dứt bệnh lao tại tỉnh Gia Lai trước năm 2030.

Việt Nam hiện là nước đứng thứ 16/30 quốc gia có gánh nặng bệnh Lao trên toàn cầu và là 13/30 nước có tỷ lệ lao đa kháng thuốc cao. Mỗi năm cả nước có thêm 126.000 người mắc lao và 16.000 người chết do lao, trong khi mới phát hiện và chữa khỏi được gần 60% số người mới mắc bệnh lao trong cộng đồng.  Chương trình chống lao đang đối mặt với nhiều thách thức mới đó là việc quản lý bệnh nhân lao đa kháng thuốc, bệnh lao ở người nhiễm HIV, bệnh lao ở trẻ em và đặc biệt là thiếu hụt nguồn lực làm công tác chống lao.

BS Mai Minh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Gia Lai cho biết: “Vấn đề điều trị lao kháng thuốc là vấn đề nan giải. Gia Lai mới điều trị lao kháng thuốc, hiện đang quản lý 13 bệnh nhân. Vấn đề điều trị độc hại nên nhiều khi người bệnh không chấp nhận được do đó khó khăn cho bác sỹ từ làm lâm sàng cho đến theo dõi sát, cần có những người giám sát thường xuyên với sự hỗ trợ của người nhà và cộng đồng làm sao người bệnh chiến thắng được bệnh lao. Để chấm dứt bệnh lao vào năm  2030, cùng thúc đẩy công cuộc chống lao ngày càng tốt, mong các cấp chính quyền quan tâm đến công tác chống lao, xã hội hóa công tác chống lao để thanh toán bệnh lao”.

Nguyên nhân khiến công tác phòng chống lao vẫn gặp khó khăn là do hiểu biết của một bộ phận người dân về bệnh Lao và cách phòng chống còn hạn chế, xã hội còn kỳ thị bệnh nhân lao. Trong khi bệnh Lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và kịp thời, chữa đúng phác đồ, đủ thời gian, tránh lây lan cho cộng đồng và phòng nguy cơ kháng thuốc.

Ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, Phó Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống bệnh Lao cho biết một số nhiệm vụ sẽ triển khai trong thời gian tới: “Thứ nhất là chúng tôi sẽ tăng cường truyên truyền về bệnh Lao để người dân hiểu rõ về bệnh này. Tiếp theo chúng tôi sẽ khảo sát trong cộng đồng phát hiện sớm và điều trị dứt điểm không để những bệnh nhân điều trị bệnh bỏ dở, gây kháng thuốc; đảm bảo thuốc men để chữa dứt điểm các trường hợp lao kháng thuốc. Khó khăn ở tuyến cơ sở cán bộ làm bệnh lao còn ít, chế độ còn hạn chế. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường nhân lực làm công tác này”.

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống bệnh Lao đã phát động chiến dịch chấm dứt bệnh Lao đến năm 2030 với mục tiêu cụ thể là giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ nhiễm lao, giảm tỷ lệ tử vong và hướng tới loại bỏ hoàn toàn bệnh lao trong cộng đồng. Các đại biểu tham dự lễ mittinh đã cùng chung tay nhắn tin gây quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao./.

Kim Châu,Thanh Sáng


Lượt xem: 77

Trả lời