Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X.

Cập nhật 11/12/2013, 08:12:39

Ngày 10/12 kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X bước sang ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu tập trung thảo luận tại tổ. 

 

Các Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

 

Nhiều nội dung quan trọng đã được các đại biểu đề cập thảo luận, phân tích, tham gia đóng góp ý kiến. Phân tích đánh giá về các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội đặt ra trong năm 2014 và giải pháp thực hiện, một số ý kiến cho rằng các tiêu chí đặt ra chưa phù hợp với tình hình thực tế, các giải pháp thực hiện chưa thể hiện tính đột phá thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Làm rõ hơn về việc xây dựng đưa ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2014, Đại biểu Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định các chỉ tiêu đưa ra đều dựa trên cơ sở tính toán thực tế cũng như phù hợp với Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra về các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong từng năm.

 

Về phương án phân bổ ngân sách, phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014, nhiều đại biểu cho rằng kế hoạch phân bổ vốn chưa hợp lý, chưa đáp ứng yêu cầu thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển trong khi đời sống của người dân nhiều vùng nông thôn còn khó khăn. Vì vậy đối với các công trình giao thông nông thôn, các công trình trường học ở vùng sâu, vùng xa cần ưu tiên bố trí vốn hợp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản, Đại biểu Hoàng Công Lự – Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần rà soát, ưu tiên những công trình bức thiết, tránh dàn trải trong khi nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp. Để đảm bảo chất lượng các công trình công tác chọn thầu phải được   thực hiện chặt chẽ hơn.

 

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tham gia ý kiến là việc ban hành giá đất năm 2014. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có sự tính toán, rà soát lại vì hiện nay giá đất tại một số khu vực quá cao, đặc biệt là giá đất nông nghiệp, điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc tính thuế mà đối với những khu vực nếu đưa vào quy hoạch sẽ ảnh hưởng không nhỏ khi thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

 

Về vấn đề Thủy điện An Khê – Kanat xả lũ gây ngập lụt nặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân các huyện phía Đông. Không đảm bảo thiết kế là nguyên nhân dẫn đến vụ vỡ đập thủy điện IaKrel 2 tại huyện Đức Cơ gây bức xúc trong dư luận thời gian qua cũng được nhiều đại biểu đề cập  trong các buổi thảo luận tổ.

Các ý kiến cho rằng cần có những biện pháp kiên quyết hơn trong việc xử lý khắc phục những sự cố trên cũng như làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các cấp các ngành có liên quan.

Phát biểu về vấn đề này Đại biểu Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư tỉnh ủy,Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần xem xét lại quy trình xả lũ đối với các công trình thủy điện trên địa bàn, tránh gây bị động trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương để giảm thiệt hại cho người dân…lẽ ra kỳ họp lần này phải mời chủ đầu tư của thủy điện An Khê – Kanat lên giải trình vụ xả lũ vừa qua…

          

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng-Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy có ý kiến thêm về vấn đề này đó là: Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra những sự cố như vậy, sự việc đã xảy ra gây thiệt hại rất lớn cho người dân nhưng đến nay việc xử lý quy trách nhiệm vẫn chưa được làm rõ…

          

Đối với Nông sản là một trong những nguồn thu chính cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên thời gian qua, một số doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn đã thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép khiến cho các ngân hàng vốn đã chặt chẽ trong việc cho vay nay càng dè chừng hơn đối việc giải ngân vốn cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản.

 

Phát biểu về vấn đề này Đại biểu Nguyễn Văn Cư-Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã nói: Trước tình trạng một số doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép, một số ngân hàng thương mại đã hỏi Ngân hàng Nhà nước về chủ trương cho vay đối với kinh doanh nông sản. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đang thực sự gặp khó khăn khi thực hiện cho vay đối với lĩnh vực kinh doanh nông sản hiện nay…

 

Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y dược tư nhân cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh những năm qua phát triển khá rầm rộ trong khi nhiều cơ sở không đảm bảo các điều kiện hành nghề, không thực hiện đúng quy định khám bệnh kèm theo bán thuốc là thực trạng tồn tại kéo dài thời gian qua. Vì vậy, nhiều đại biểu đề nghị ngành y tế của tỉnh tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn.  

 

Đại biểu Lương Thanh Đức có ý kiến-Nói thẳng là chúng ta không quản lý được hoạt động hành nghề y dược tư nhân…Để đảm bảo hoạt động này thì ngành y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh.

          

Đại biểu  Huỳnh Thành-Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu: Khuyến khích hành nghề y dược tư nhân nhưng phải có sự quản lý kiểm tra chặt chẽ. Công bố tên thuốc khi bán cho bệnh nhân…

 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, hiện nay nhiều khu vực cao su sau một thời gian trồng không phát triển được, đại biểu đề nghị cần kiểm tra, đánh giá lại và có hướng xử lý cho phù hợp. Mặt khác công tác quản lý, giám sát quá trình thực hiện chủ trương này vẫn còn bộc lộ một số bất cập.

Đại biểu Huỳnh Thành-Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã nêu ra ý kiến: Cần phải xem lại việc chuyển đổi những diện tích rừng khộp sang trồng cao su đã 4,5 năm nay nhưng đến nay vẫn không phát triển được. Những diện tích như thế này phải có hướng giải quyết như thế nào?

 

Phát biểu về vấn đề này Đại biểu Hoàng Công Lự-Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nêu: Hiện nay công tác quản lý còn nhiều bất cập. Như trường hợp Công ty Bình Dương – Binh đoàn 15 được tỉnh cấp đất chỗ này nhưng lại khai thác chỗ khác, xâm phạm ra khu bên ngoài hàng trăm ha. Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

          

Năm 2013 công tác quản lý bảo vệ rừng mặc dù đã được tăng cường song tình trạng vi phạm vẫn xảy ra tại các địa bàn trọng điểm. Một số ý kiến đại biểu cho rằng sở dĩ tình trạng trên không được khắc phục là do công tác xử lý chưa dứt điểm, mức xử phạt chưa tạo sức răn đe cũng như một số bất cập trong triển khai cơ chế, chính sách quản lý bảo vệ rừng.

 

Đại biểu Rah Lan Chung-Bí thư huyện ủy Chư Păh nêu ý kiến; Một số bất cập trong cơ chế phối hợp phòng chống tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép tại cơ sở vẫn đang còn diễn biến phức tạp.

          

Liên quan đến công quản lý sử dụng đất đai, quản lý khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, các giải pháp khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông, công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, phòng chống tham nhũng…cũng được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

 

Đại biểu Phạm Thế Dũng-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh : Cần phải phân tích rõ nguyên nhân tai nạn giao thông để tìm các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất trong thời gian tới.

                  

Theo chương trình ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X các đại biểu tiếp tục thảo luận chung tại hội trường và UBND tỉnh trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và UBMTTQVN tỉnh; kỳ họp thực hiện quyền chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề được đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm. Diễn biến chi tiết ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các chương trình thời sự sau./.  

 

Hồng Uyên – Nhật Thành-R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 49

Trả lời