Ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa X

Cập nhật 16/7/2014, 14:07:55

Ngày 16/7 kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa X bước sang ngày làm việc thứ 3. Sáng nay các đại biểu tiếp tục thảo luận chung tại hội trường. 

 

Thảo luận chung tại hội trường.

 

Trước khi tiến hành thảo luận, đoàn thư ký kỳ họp đã báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu trong chương trình thảo luận tổ vào ngày 15/7. Qua thảo luận 1 ngày đã có trên 64 lượt ý kiến tham gia của đại biểu. Các ý kiến bày tỏ sự đồng tình cao với các báo cáo của HĐND, UBND tỉnh, phấn khởi trước những kết quả đã đạt trong 6 tháng đầu năm 2014. Hầu hết các ý kiến cho rằng mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2014 đã cơ bản hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm, kinh tế – xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đóng góp về tồn tại, một số vấn đề cần lưu ý tại các báo cáo, dự thảo nghị quyết các tờ trình trình tại Kỳ họp. Trong đó công tác quản lý bảo vệ rừng, có ý kiến cho rằng UBND tỉnh cần chỉ đạo, xử lý kiên quyết hơn nữa các đối tượng vi phạm quy định Luật quản lý bảo vệ và phát triển rừng, bổ sung biên chế cho các đơn vị chủ rừng. Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, tiếp tục thực hiện công tác giao khoán bảo vệ rừng… Tăng cường công tác khuyến nông, tránh để người dân chuyển đổi cây trồng ồ ạt không theo quy hoạch…Công tác quản lý đầu tư xây dựng cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các công trình xây dựng chậm tiến độ, giá vật liệu tăng cao, phải điều chỉnh dự toán trong khi HĐND tỉnh đã thông qua dự toán,.. đề nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Hiện nay, nhiều đoạn đường biên giới hư hỏng, đi lại khó khăn, đề nghị tỉnh cần quan tâm duy tu, bảo dưỡng đường biên giới. Không nên khởi công các công trình thủy lợi mới mà nên làm công trình nào hoàn thành công trình ấy. Bố trí thời gian hợp lý để triển khai các dự án để tránh thời tiết xấu không thi công được, bên cạnh đó phải xem xét năng lực của các nhà thầu về khả năng thực hiện dự án. Lĩnh vực kinh tế như hoạt động tài chính – ngân hàng, giao thông – vận tải, tài nguyên – môi trường, thương mại – dịch vụ, công tác đăng ký kinh doanh cũng được nhiều đại biểu ý kiến. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, trong đó công tác giáo dục – đào tạo như việc dạy thêm, học thêm, đạo đức học sinh…là những vấn đề được đề cập nhiều nhất. Công tác xây dựng nông thôn mới, có ý kiến cho rằng hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập, sự hỗ trợ của nhà nước thấp, việc huy động đóng góp của nhân dân khó khăn, đề nghị tỉnh tăng mức hỗ trợ. Lĩnh vực nội chính, công tác đảm bảo an ninh trật tự đề nghị cần được tăng cường hơn nữa. Không để kẻ xấu lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông để gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư trong nước. Mặc dù vẫn còn một số ý kiến về các tờ trình của thường trực HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp, song đa số các ý kiến thống nhất đề nghị thông qua dự thảo nghị quyết các tờ trình do UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Trong chương trình thảo luận chung tại hội trường, đại diện một số sở, ngành, địa phương đã trình bày báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.

  Liên quan đến công tác quản lý chất lượng phân bón, giống cây trồng, công tác phòng chống, xử lý dịch bệnh ở cây trồng, nhất là cây hồ tiêu…ông Kpă Thuyên, giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, thời gian qua công tác kiểm tra, xử lý đã được tăng cường thực hiện, song thực tế vẫn còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục tình trạng này thời gian tới ngành chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra các cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác. Trả lời các ý kiến của cử tri liên quan đến công tác QLBVR ông Kpă Thuyên cho biết thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai nhiều biện pháp, tuy nhiên việc triển khai công tác này vẫn còn một số hạn chế, bất cập:

 

Ông KPă Thuyên-Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh.

 

Về công tác quản lý bảo vệ rừng, Ông KPă Thuyên -Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh khẳng định: Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt. UBND các huyện thị, thành phố và các chủ rừng, ngành kiểm lâm đã triển khai nhiều biện pháp như tuần tra, kiểm soát nhiều địa bàn trọng điểm để truy quét “lâm tặc”. Tuy nhiên số vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng trong 6 tháng đầu năm nay tăng hơn so với cùng kỳ. Ngành Nông nghiệp đã xử lý 6 cán bộ chủ chốt có sai phạm từ hình thức cảnh cáo đến khiển trách.

 

Một vấn đề được nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh rất quan tâm đó là những sai phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo do bà Lý Kim Thoa- Chánh Thanh tra tỉnh trong buổi làm việc sáng nay, từ giữa tháng 11/2013 đến đầu tháng 6/2014, ngành Thanh tra và các cơ quan hữu quan đã tiến hành 63 cuộc thanh tra tại 122 đơn vị, đã phát hiện 27 đơn vị sai phạm, trong đó có nhiều đơn vị sai phạm với số tiền lớn, đã bị xử lý.

 

Ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở giao thông vận tải.

 

Giải trình một số nguyên nhân dẫn đến những sai sót trong đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Trung Tâm, giám đốc Sở giao thông vận tải đã có những phân tích, đánh giá cụ thể từng nguyên nhân liên quan:

“Có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc đầu tư xây dựng một số công trình giao thông kém chất lượng, chậm tiến độ và dẫn đến sai phạm. Về khách quan thì do một số cơ chế, qui định còn bất cập. Về chủ quan thì một số cơ quan chức năng không làm hết trách nhiệm, công tác duy tu bảo dưỡng công trình chưa được chú trọng, trong khi đó xuất hiện nhiều xe quá khổ quá tải. Năng lực của một số Ban quản lý yếu, công tác quản lý, giám sát công trình kém…     

 

Thảo luận chung tại hội trường ông Lương Ngọc Thiệp, Bí thư huyện ủy Mang Yang, Phó Ban pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhất là những bất cập trong việc xây dựng lực lượng quản lý thị trường hiện nay.

 

Ông Lương Ngọc Thiệp-Bí thư huyện ủy Măng Yang-Phó Ban pháp chế HĐND tỉnh.

 

Ông Thiệp nhấn mạnh: “Về lĩnh vực thị trường thì do đơn vị quản lý thị trường quản lý. Tuy nhiên, có địa phương thì thành lập tổ quản lý thị trường, có địa phương thì không. Các tổ quản lý thị trường không thuộc sự quản lý chỉ đạo của địa phương nơi các tổ hoạt động nên công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ không thể sâu sát được nên hiệu quả hoạt động của lực lượng quản lý thị trường không cao…”.              

 

Nhiều nội dung quan trọng khác cũng đã được giải trình, làm rõ trong chương trình thảo luận chung tại hội trường sáng nay.

 

Tiếp đó các đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện quyền chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các Nghị quyết kỳ họp, đồng thời bế mạc kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa X. Diễn biến ngày làm việc thứ 3 và bế mạc kỳ họp chúng tôi tiếp tục thông tin   đến quý vị và các bạn.

 

Hồng Uyên-Hà Đức-Thanh Sáng-R’Piên


Lượt xem: 291

Trả lời