Ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X.

Cập nhật 11/12/2013, 16:12:29

Hôm nay ngày 11/12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X tiếp tục ngày làm việc thứ 3. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại tổ diễn ra trong ngày làm việc thứ 2, sáng nay các đại biểu tiến hành thảo luận chung tại hội trường.

 

Ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X.

 

Theo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ có 86 lượt ý kiến tham gia của đại biểu. Các ý kiến đã bày tỏ sự đồng tình cao với các báo cáo HĐND, các Ban HĐND và UBND tỉnh; phấn khởi trước những kết quả đạt được trong năm 2013. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đóng góp về tồn tại, một số vấn đề cần lưu ý tại các báo cáo, dự thảo nghị quyết các tờ trình trình tại kỳ họp.

Năm 2013 sản xuất nông lâm nghiệp tuy có nhiều khó khăn nhưng ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển khá bền vững, chiếm tỷ trọng lớn trên 40%, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên công tác bảo vệ thực vật chưa tốt, đặc biệt là sâu bệnh đối với cây tiêu gây khó khăn cho nông dân đề nghị các giải pháp khắc phục. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng tinh vi, xử lý vi phạm chưa kịp thời, chưa nghiêm minh nhất là trách nhiệm của chủ rừng. Chưa có sự phối hợp giữa các cấp các ngành với chủ rừng, trong khi đó chính sách về quản lý bảo vệ rừng còn nhiều bất cập. Về chủ trương chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, có đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá lại khách quan và toàn diện hiệu quả dự án này. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản cũng nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, có ý kiến cho rằng Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh nếu đầu tư theo hình thức BOT sẽ thiệt thòi cho nhân dân trong tỉnh trong việc nộp phí. Vì vậy, kiến nghị với Chính phủ, Bộ giao thông vận tải xem xét thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đối với một số công trình chưa có quyết định đầu tư nhưng đã được bố trí vốn thực hiện năm 2014 đề nghị UBND tỉnh phê duyệt đầu tư trước ngày 31/10/2013, bổ sung vào bảng tổng hợp các dự án đầu tư phát triển ngân sách nhà nước năm 2014. Nếu dự án, công trình nào chưa được phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định thì không được phân bổ vốn. Nhiều ý kiến, kiến nghị UBND tỉnh xử lý kiên quyết những công trình tiến độ thi công chậm, làm tăng vốn đầu tư, chất lượng công trình không đảm bảo, bố trí vốn cho những công trình đã ghi kế hoạch năm 2012, công trình bị cắt do thực hiện Nghị quyết 11.

Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do giá cà phê xuống quá thấp. Chấn chỉnh tình trạng các doanh nghiệp thu mua nông sản không lành mạnh, kê khống khối lượng hàng hóa để hưởng thuế giá trị gia tăng. Có ý kiến cho rằng chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2014 tăng nhưng chỉ tiêu thu ngân sách giảm trong khi GDP đầu người lại tăng là không phù hợp. Hiện nay tỉnh ta còn để thất thu thuế lớn, việc hoàn thuế của các cơ quan thuế không đúng quy định, cần kịp thời chấn chỉnh tình trạng này.

Lĩnh vực giao thông vận tải, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với xe chở quá khổ, quá tải. Quốc lộ 19 hiện nay đang xuống cấp, đề nghị tỉnh có ý kiến đối với Bộ GTVT nên tập trung đầu tư sửa chữa.

Lĩnh vực tài nguyên – môi trường, nội dung được nhiều đại biểu ý kiến là tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi cần phải được khắc phục, khi cấp phép khai thác cần có sự kiểm tra, giám sát về đánh giá tác động môi trường, trữ lượng khai thác… Đề nghị sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy chế biến mủ cao su Chư Prông. Giải quyết sớm tình trạng chồng lấn giữa đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp ở huyện Đăk Pơ, KrôngPa, KôngChro…

Cần chấn chỉnh công tác đăng ký kinh doanh, công tác hậu kiểm doanh nghiệp, xử lý kịp thời các doanh nghiệp lợi dụng buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng trục lợi cá nhân, gây thất thu thuế. Đề nghị UBND tỉnh can thiệp trước tình trạng nhà máy đường AyunPa đánh giá chữ lượng đường cây mía quá thấp, dùng trạm cân mía không chính xác gây thiệt thòi cho nông dân.

 

Đối với lĩnh vực văn hóa xã hội, nội chính, tiêu biểu như vấn đề đầu tư nguồn lực xây dựng trường học, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hành nghề y dược tư nhân. Công tác xóa đói, giảm nghèo, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng,… là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến, kiến nghị.  

 

Về một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch năm 2014, đại biểu đề nghị hạ chỉ tiêu tăng trưởng từ 12,5% xuống 12 hoặc 12,3%. Về các tờ trình của UBND tỉnh và thường trực HĐND, đa số các ý kiến thống nhất đề nghị thông qua dự thảo Nghị quyết các tờ trình. Trên cơ sở các ý kiến kiến nghị của đại biểu trình bày trong các buổi thảo luận tổ, các đại biểu tiếp tục tham gia góp ý kiến và làm rõ thêm trong chương trình thảo luận chung tại hội trường sáng nay.

Về lĩnh vực giao thông vận tải, giám đốc Sở giao thông vận tải Nguyễn Trung Tâm đã giải trình thêm một số nội dung liên quan đến trách nhiệm khi các công trình giao thông thi công chậm tiến độ; xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải; các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

 

Ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở giao thông Vận tải phát biểu: Việc xử lý xe quá khổ, quá tải đã được tăng cường nhưng điểm mới năm nay là ngoài tập trung xử lý xe vi phạm còn kiểm tra đối với lái xe, thầy dạy lái xe,….

 

Liên quan đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông Kpă Thuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm rõ thêm một số ý kiến xung quanh vấn đề thuốc bảo vệ thực vật, sâu bệnh đối với cây tiêu, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

 

Ông Kpă Thuyên-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu: Sở cũng đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra xác định nguyên nhân để xảy ra tình trạng thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng cây trồng. Cây tiêu là một trong những nông sản được giá nên người dân phát triển ồ ạt nhưng không nắm rõ kỹ thuật nên dẫn đến bị sâu bệnh, ngành chức năng cũng đã có nhiều khuyến cáo về vấn đề này,…

 

Trong chương trình làm việc sáng nay, lãnh đạo Sở tài chính, Sở y tế, Công an tỉnh và một số sở ngành khác cũng đã phát biểu làm rõ thêm một nội dung các đại biểu, cử tri ý kiến, kiến nghị.

        Chiều nay kỳ họp tiếp tục nghe UBND tỉnh và các ngành báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của thường trực HĐND, UBMTTQVN tỉnh và của cử tri trong tỉnh tại kỳ họp trước. Trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp lần này. Kỳ họp cũng dành thời thời gian để các đại biểu chất vấn và trả lời chất, đồng thời bế mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X. Thông  tin chi tiết chúng tôi sẽ phản ánh trong các chương trình thời sự tối nay./.

 

Hồng Uyên – Nhật Thành-Thanh Sáng – R’Piên


Lượt xem: 43

Trả lời