Ngày làm việc thứ 2- Kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai (khóa X)

Cập nhật 15/7/2014, 16:07:05

Như tin đã đưa,  ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai (khóa X)diễn ra tại hội trường 2/9 TP Pleiku vào ngày 15/7. Các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu mời được chia làm 4 tổ để thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh. Đồng chí Hà Sơn Nhin- Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đến dự và thảo luận để tìm ra các biện pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

 

 

Tại các tổ, với tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân và cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu mời đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, tập trung thảo luận và làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm 2014, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Nhiều đại biểu cho rằng, 6 tháng đầu năm nay trong bối cảnh khó khăn chung nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nên tỉnh  đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Trên lĩnh vực nông nghiệp, tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, giống cây trồng kém chất lượng diễn ra ở nhiều nơi đã tác động xấu đến ngành nông nghiệp của tỉnh, gây thiệt hại cho nhân dân. Công tác quản lý bảo vệ rừng và công tác xây dựng cơ bản, nhất là đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang còn nhiều bất cập và sai phạm.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng-Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy-Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị An Khê nêu ý kiến thảo luận.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng- Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy- Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã An Khê đã đưa ra ý kiến: Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đầu tư phát triển đường giao thông còn nhiều hạn chế. Nhiều con đường mới đầu tư xây dựng xong đã hỏng. Nhiều con đường tuổi thọ rất thấp, tiền của nhân dân bỏ qua cửa sổ rất xót…. 

 

Đồng chí Phạm Đình Thu-Phó Bí thư tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ.

 

Nhiều đại biểu cho rằng, việc đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian qua ở một số địa phương trong tỉnh còn mang tính dàn trải, đầu tư không đến nơi đến chốn, dang dở nên phát huy hiệu quả kém, gây lãng phí rất lớn, trong khi đó người dân đang “khát” công trình.

 

Đồng chí Phạm Đình Thu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tôi đề nghị UBND tỉnh không nên xây mới các công trình thủy lợi mới nữa vì nhiều công trình đầu tư dang dở, không phát huy hiệu quả. Như công trình thủy lợi Ia M lá, xây dựng dang dở, nước từ công trình thủy lợi ra môi trường, rất lãng phí.

 

Trả lời ý kiến của các đại biểu quan tâm về những tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh chậm, ông Phạm Duy Du- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho rằng, việc triển khai công tác quản lý tài nguyên khoáng sản còn nhiều khó khăn và bất cập. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh những tồn tại trong công tác này. UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Nói về vấn đề này Ông Phạm Duy Du- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết: Về biện pháp, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Địa phương nào chậm tiến độ thì đẩy nhanh tiến độ. Thứ hai là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng này.        

 

Ông Phạm Duy Du- Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường nêu ý kiến tại tổ.

 

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm và thảo luận đó là chương trình xây dựng nông thôn mới được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt nhưng ở một số địa phương chưa mang lại hiệu quả cao. Khi triển khai chương trình này phải hướng đến mục đích chính là mang lại lợi ích cho nhân dân, không nên chạy theo phong trào, “bệnh thành tích”. Công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng chưa thật sự bền vững. Tỉ lệ tái nghèo và tỉ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao do nhiều nguyên nhân, nhất là do nhận thức và phương thức canh tác của đồng bào nghèo còn hạn chế.

 

Đồng chí Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp tổ Hội đồng.

 

Đồng chí Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu: Về công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh đã triển khai rất nhiều biện pháp với từng nhóm hộ nghèo khác nhau với những tiếp cận hưởng lợi khác nhau để các hộ có cơ hội thoát nghèo. Tỉnh Gia Lai sau giải phóng có đến bảy mươi, tám mươi phần trăm hộ nghèo nhưng đến nay giảm còn dưới 20%. Một phần trăm ở Gia Lai là khoảng 8.000 hộ. Tỉnh đã làm nhiều biện pháp nhưng để làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo phải có lộ trình cụ thể, chứ không thể giải quyết trong một sớm một chiều được.                                        

 

Các đại biểu đã làm rõ thực trạng về vấn đề nhu cầu đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Về công tác đào tạo nghề trong thời gian qua còn dàn trải, việc đào tạo có lúc có nơi chưa hướng đến nhu cầu thực tế cần nên hiệu quả đào tạo không cao, gây lãng phí.

 

Ông Huỳnh Thành- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đưa ra ý kiến: Xây dựng quá nhiều trường dạy nghề, nhưng không hiệu quả. Chỗ nào cũng đào tạo nghề nhưng khi được đào tạo xong thì không làm nghề, trang thiết bị bỏ không rỉ sét, gây lãng phí.                                                                             

 

Lĩnh vực văn hóa xã hội ở tỉnh cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định các đại biểu đã phân tích làm rõ như công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân còn lỏng lẻo, công tác đầu tư, trang bị các trang thiết bị dạy và học còn nhiều bất cập nên chưa phát huy hiệu quả cao.

 

Ông Bùi Viết Hội- Chủ tịch UBND huyện Chưprông- Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Chưprông cũng đã nêu ý kiến về việc cấp trang thiết bị dạy và học ở nhiều nơi chưa phù hợp với nhu cầu của cơ sở ở đó nên chất lượng sử dụng không cao, gây lãng phí…                                                 

 

Một trong những vấn đề trên lĩnh vực giáo dục nhiều cử tri quan tâm cũng được các địa biểu thảo luận, phân tích đó là làm thế nào để quản lý, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay.

 

“Sở Giáo dục đã có tham mưu cho tỉnh trong thời gian tới có sự chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm như hiện nay. Cần cho phép cấp nào được dạy thêm và cấp nào không được dạy thêm… . Ý kiến của ông Phạm Ngọc Thạch- Giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo Gia Lai.                                                              

 

Về lĩnh vực nội chính, nhiều đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh thông qua nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác đảm bảo an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm nay đạt được những kết quả rất tích cực, giảm cả 3 tiêu chí. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông, giảm 25 vụ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; phòng chống tham nhũng gặp nhiều khó khăn, chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng còn ít so với dư luận xã hội. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, tham nhũng chưa thật sự chặt chẽ và đồng bộ. Nhất là tình trạng lãng phí trong đầu tư công rất phổ biến ở nhiều nơi nhưng chưa có biện pháp chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục.

 

Ông Lương Ngọc Thiệp- Bí thư Huyện ủy Mang Yang- Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã nêu: Lâu nay tình trạng lãng phí trong đầu tư rất nhiều. Nhiều công trình chưa cần thiết nhưng đầu tư, chỗ cần đầu tư thì không làm. Có chỗ xây dựng quá nhiều công trình nhưng hiệu quả sử dụng không cao, gây lãng phí, cần phải có biện pháp khắc phục.

 

Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là phạm pháp hình sự, tội phạm liên quan đến ma túy và các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, tinh vi và manh động, cần phải có biện pháp kiên quyết để ngăn chặn. 

 

Nói về vấn đề này Ông Ra Lan Lâm- Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai- Đại biểu HĐND tỉnh đã phát biểu: “Hoạt động của các tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Lực lượng công an đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp và các phương án đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm trong thanh thiếu niên…”.

  

Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp, các tổ đại biểu cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến  đối với 7 Tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này. Đồng tình cao với báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều đại biểu cho rằng, dự báo trong thời gian tới còn nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì vậy, địa phương cần làm tốt công tác dự báo tình hình, chủ động có những chủ trương, biện pháp đúng đắn nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014.

Ngày mai(16/7), kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai(khóa X) tiếp tục làm việc ngày thứ 3 để tiếp tục thảo luận, bàn bạc và quyết định nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền. Chúng tôi sẽ phản ánh diễn biến và kết quả của kỳ họp đến quí vị và các bạn trong các bài phản ánh sau.

Hà Đức- Hồng Uyên-Thanh Sáng- R’Piên


Lượt xem: 80

Trả lời