Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 – Cơ hội nâng tầm cà phê Việt Nam

Cập nhật 07/12/2019, 20:12:38

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm 2019 lần đầu tiên diễn ra tại Gia Lai là sự kiện đang rất được kỳ vọng, đây không chỉ là cơ hội để quảng bá, giới thiệu hình ảnh về người và đất nơi đây mà còn là nơi hội tụ của những thương hiệu cà phê nổi tiếng trong nước sẽ được giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Qua đó các địa phương cũng như doanh nghiệp sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy ngành cà phê ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng tầm giá trị của ngành cà phê – một trong những sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn của Việt Nam.

Từ những năm cuối của thập niên 70, đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối đã bén rễ trên đất Gia Lai. Ngoài những đặc điểm chung về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp để phát triển cây cà phê ở Tây Nguyên….thì Gia Lai còn có những lợi thế riêng để tạo nên sự đặc trưng của hạt cà phê về chất lượng cũng như hương vị. Với độ cao khoảng 750m so với mặt nước biển, đây là điều kiện lý tưởng cho việc trồng cà phê Robusta và mang lại hương vị đặc trưng, khác với cà phê ở những vùng khác.

Ý thức được rằng, cà phê Robusta bén rễ và phát triển tốt trên vùng đất này là một sự ưu ái của thiên nhiên ban tặng cho Gia Lai. Vì vậy việc canh tác, phát triển cây cà phê cũng được người dân chú trọng hơn từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến thu hoạch và chế biến để làm thế nào giữ được chất lượng cũng như hương vị của hạt cà phê. Vì vậy Sự kiện Ngày cà phê Việt Nam năm nay được tổ chức tại Gia Lai với sự tham dự của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cà phê nổi tiếng trong nước và thế giới, hy vọng sẽ mở ra những cơ hội nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng.

Ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp Hội cà phê ca cao Việt Nam đánh giá: “Gia Lai  có một đặc trưng mà có thể nhiều người không để ý đến, hiện nay chất lượng cà phê nhân của GL đạt chất lượng cao và ổn định nhất ở VN.Năm nay chúng tôi lấy chủ đề là Văn hóa thưởng thức cà phê, khác với các lần khác. Năm nay khách nước ngoài đến đông và có cả Tổng Giám đốc cà phê thế giới đến, Chủ tịch Liên đoàn cà phê Châu Á và Giám đốc diễn đàn cà phê thế giới cũng tham dự và các Hiệp Hội cà phê của Thái Lan, Inđônê xia, Ấn Độ và một số nước khác. Đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, đồng thời tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cà phê rang xay, chế biến và hòa tan chứ không chỉ tập trung xuất khẩu cà phê nhân như ngày xưa”.

Cà phê Việt Nam hiện được xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu trên 3,5 tỷ USD, chiếm 19% thị phần xuất khẩu toàn cầu, đứng thứ 2 sau Brazil. Để nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện Đề án phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”. Vì vậy việc doanh nghiệp Gia Lai đang bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực rang xay được Hiệp Hội cà phê ca cao Việt Nam cho rằng là hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của ngành cà phê thế giới cũng như định hướng của Bộ Nông Nghiệp và PTNT. Hiện nay, Gia Lai tự hào có được sản phẩm duy nhất của Việt Nam được cấp chứng nhận Organic quốc tế đối với sản phẩm cà phê La mant của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp – một trong những doanh nghiệp đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành cà phê ở Gia Lai.

Thương hiệu này vinh dự được chọn phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Lan Anh – PGĐ Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết: “Tuy ra đời muộn hơn một số sản phẩm hơn nhưng La mant đã nhanh chóng được đón nhận và điều này chính là sự động viên rất lớn cho những tâm huyết của chúng tôi khi muốn đem đến một sản phẩm vì sức khỏe con người”.

Gia Lai hiện có gần 100 ngàn hecta cà phê với sản lượng trung bình mỗi năm đạt trên 220 ngàn tấn, trong đó tỷ lệ cà phê xuất thô chiếm hơn 95%. Vì vậy giá trị kinh tế mang lại từ mặt hàng nông sản này còn khá thấp. Đây là một trong những bài toán về nâng tầm giá trị cà phê mà Gia Lai đang nỗ lực thực hiện và Gia Lai đang kỳ vọng Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm nay tổ chức tại tỉnh sẽ mang đến những cơ hội mới để giải quyết bài toán về nâng cao giá trị của ngành cà phê.

Ông KPă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tirh Gia Lai cho biết: “Ngày này sẽ hội tụ nhiều thương hiệu cà phê và giao lưu các doanh nghiệp sản xuất cà phê và các tổ chức Hiệp hội quốc tế. Chính vì vậy sẽ hứa hạn mang đến cơ hội hợp tác cà phê ngày càng lớn mạnh, xứng tầm là loại cây trồng tỷ đồng. Qua ngày cà phê lần thứ 3 sẽ có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp, tổ chức cà phê. Vừa là quảng bá hình ảnh GL, vừa là thưởng thức cà phê…Là cơ hội đầu tư rất lớn của ngành cà phê VN nói chung và GL nói riêng, để xứng tầm cây trồng tỷ đô, đây cũng là cơ hội để quảng bá sản phẩm cà phê GL”.

Với những ưu thế vượt trội về chất lượng, Gia Lai – một vùng đất lý tưởng cho sự đầu tư phát triển ngành cà phê, góp phần nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam trên thế giới.

Hồng Uyên, Xuân Huy


Lượt xem: 71

Trả lời