Ngại đi khám bệnh vì sợ Covid-19, bệnh càng thêm nặng

Cập nhật 23/5/2020, 10:05:41

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã bước sang giai đoạn mới, có thể nói là tạm ổn định. Tuy nhiên, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra do dịch bệnh Covid – 19. Ghi nhận ở các bệnh viện trong thời điểm hiện tại, hầu hết người dân đều ngại khi đến bệnh viện. Điều này cho thấy người dân đã nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh đó là chỉ đến bệnh viện khi thực sự cần thiết. Thế nhưng ngược lại nếu bản thân đang bị bệnh mà ngại đi đến các cơ sở y tế vì sợ Covid – 19 thì bệnh sẽ càng thêm nặng. Đặc biệt đang là mùa nắng nóng, trẻ em rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, vì vậy các bác sĩ khuyên cha mẹ không nên quá lo lắng vì dịch bệnh mà tự ý mua thuốc tây điều trị bệnh cho con tại nhà.

Mặc dù chưa có bệnh nhân nhi nào ở đây phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp hay tiêu hóa. Thế nhưng việc cha mẹ tự ý mua thuốc tây cho con uống ở nhà trước khi đến bệnh viện hiện nay không phải là ít.

Chị Bơih – Huyện Mang Yang, Gia Lai nói: Bình thường con mình đau khám bên ngoài,  không đỡ mình mới vô bệnh viện.

Tâm lý ngại khi đến bệnh viện, tự ý mua thuốc tây ở bên ngoài cho con uống cho tiện, đó là một suy nghĩ sai lầm. Bởi nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng, nhẹ hơn là khiến trẻ lờn thuốc khiến bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Thông thường như mọi năm, thời điểm tháng 5 là cao điểm của các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa nên ở Khoa Nội tổng hợp – Y dược của Bệnh viện Nhi Gia Lai luôn trong tình trạng quá tải, có khi phải ghép 2 bệnh nhân/giường. Nhưng năm nay có lẽ còn e ngại về dịch bệnh nên người dân hạn chế đưa trẻ đến bệnh viện. Ngược lại bệnh viện thường xuyên phải tiếp nhận những ca bệnh đã điều trị ở nhà trước đó nhưng không khỏi.

Bác sĩ Rmah Din, Khoa Nội Tổng hợp – Y dược – Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Bình thường ở Khoa Nội đây tiếp nhận khá đa dạng bệnh nhân hầu như bệnh về hô hấp là nhiều nhất ở mùa này. Nhưng mà so với cùng kỳ tháng trước của năm ngoái bệnh nhân ở đây quá tải nằm 2, có khi phải kê thêm giường nữa. Ở đây tiếp nhận các bệnh họ đã điều trị ở ngoại trú không đỡ mới vô bệnh viện tiếp tục điều trị”.

Từ khám cho khoảng 400 bệnh nhân mỗi ngày, thì nay tại Khoa khám của Bệnh viện Nhi Gia Lai chỉ khám chưa tới 200 bệnh nhân/ngày. Không ai mong muốn bị bệnh để phải đến bệnh viện cả, nhưng nếu trẻ đang bị bệnh thì gia đình cũng nên điều trị cho trẻ đúng tuyến, đặc biệt là không nên tự ý mua thuốc tây ở bên ngoài cho con uống.

Bác sĩ Từ Thị Mai Linh, PGĐ Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Hiện tại đang trong thời điểm nắng nóng nên bệnh về nhiễm trùng tăng rất là cao, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng về tiêu hóa, hô hấp nữa, tuy nhiên đang có dịch về Covid – 19 cho nên người dân hạn chế khi đến bệnh viện.

Chúng tôi vẫn có lời khuyên với người nhà bệnh nhân nên cho trẻ đến sớm để chữa bệnh theo chuyên khoa khi có vấn đề sức khỏe để đảm bảo sức khỏe cho các cháu, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra do đến bệnh viện không kịp thời”.

Bệnh viện Nhi Gia Lai tự thu, tự chi 100%  từ năm 2018, vì vậy lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện giảm nhiều như vậy đã ảnh hưởng rất nhiều  đến hoạt động chung của bệnh viện. Bên cạnh đó, người dân cũng không nên quá lo lắng vì sợ lây nhiễm dịch Covid – 19 mà trì hoãn đến khám tại các cơ sở y tế. Vì đây cũng là một trong những nguyên do chính khiến bệnh đã nặng càng thêm trầm trọng./.

Lệ Xuân, Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 36

Trả lời