Nét văn hóa đặc sắc trong Lễ phục dựng Cúng cầu mưa của người Jrai

Cập nhật 30/5/2020, 15:05:05

Thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, góp phần bảo tồn, quảng bá “ Không gian văn hóa  Cồng chiêng Tây Nguyên, vừa qua, Lễ phục dựng nghi thức cúng cầu mưa của người Jrai  đã được diễn ra  tại thị xã Ayun Pa, Gia Lai.
    Tại đây, đồng bào Jrai buôn Rưng Ama Nin, xã Ia Bol đã mang đến các hoạt động văn hóa đặc sắc thông qua nghi thức cúng cầu mưa; những  sắc màu thổ cẩm… Từ đây, các giá trị truyền thống được bảo tồn và hướng đến mục tiêu phát triển thành sản phẩm du lịch cộng đồng…!

Giữa không gian ngôi nhà sàn truyền thống, những nghi thức trong Lễ cúng cầu mưa của người Jrai đã được phục dựng một cách nguyên bản, đúng theo nghi lễ truyền thống của người Tây Nguyên.

Phải nói rằng: Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, trước xu thế hội nhập, giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ cộng đồng người Jrai cùng với chính quyền thị xã Ayun Pa và các cấp ngành liên quan tỉnh Gia Lai đã nỗ lực bảo tồn, phát triển văn hóa, thông qua các hoạt động như: Liên hoan văn hóa thể thao; phục dựng lễ hội truyền thống. Qua đó, mở rộng giao lưu học hỏi làm giàu vốn văn hóa của mình.

Già làng Ksor Chuel, Buôn Rưng Ama Nin, xã Ia Bol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai  cho biết: “ Là lễ hội truyền thống rất quan trọng của người Jrai. Hôm nay, vừa là tuyên truyền cho thế hệ sau, vừa là già làng, trưởng bản gặp nhau gửi gắm tình cảm giữa các thôn xóm; gửi gắm tình cảm đến con cháu đồng bào phải biết đoàn kết, biết giữ gìn văn hóa của mình. Cùng nhau phát triển buôn làng được tốt hơn, giàu đẹp hơn”.

Theo quan quan niệm của đồng bào Jrai, Lễ cúng cầu mưa là nghi lễ rất linh thiêng, nhằm tạ ơn thần linh đã cho dân làng một mùa nương rẫy bội thu; cầu mong mưa thuận gió hòa, buôn làng yên vui, con cháu thành đạt. Thông qua các vật lễ, nghi thức cúng Yàng được tái hiện qua lễ cúng cầu mưa, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Jrai có từ ngàn đời như được khôi phục nguyên vẹn.

Có thể thấy, dù phục dựng nhưng Lễ cầu mưa của người Jrai tại thị xã Ayun Pa đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham dự.

Ông Lại Văn Minh, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ayun Pa, Gia Lai đánh giá: “Qua lễ hội hôm nay, về mặt tinh thần là các hoạt động văn hóa văn nghệ ví dụ như những nghi thức lễ cúng; diễn xướng cồng chiêng, múa xoang; thứ 2 là trang phục thổ cẩm, ẩm thực; thứ 3 là nét sinh hoạt là tiếp tục được chúng ta duy trì và địa phương sẽ có kế hoạch cụ thể trong việc gắn bảo tồn với phát triển”.

Không sân khấu hóa, đến với Lễ phục dựng nghi thức cúng cầu mưa người Jrai, mọi người sẽ được trải nghiệm một cách sống động những nét văn hóa đầy hơi thể núi rừng; thưởng thức hương thêm say nồng của ché rượu cần được làm hạt lúa, hạt ngô do chính tay bà con vun trồng, như góp thêm một sản phẩm mới độc đáo trong bức tranh du lịch đa màu sắc của Gia Lai../.

Kim Ngân, Trọng Thịnh (VTV5)


Lượt xem: 146

Trả lời