Nắng nóng gay gắt làm gia tăng sâu bệnh hại trên cây sầu riêng

Cập nhật 17/5/2023, 10:05:57

Hiện nay các nhà vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung chăm sóc để nuôi trái non với hy vọng vụ thu hoạch sầu riêng năm nay sẽ đạt năng suất, chất lượng và chính thức tham gia xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch. Tuy nhiên, những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt làm cho bà con gặp không ít khó khăn, lúng túng trong việc chăm sóc cây sầu riêng ở giai đoạn đang nuôi trái như hiện nay.

Những ngày qua hiện tượng sầu riêng rụng trái non với tỷ lệ cao hơn bình thường đang khiến cho nhiều bà con nông dân rất sốt ruột vì không biết nguyên nhân vì sao?

Chị Nguyễn Thị Hằng – Tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai chia sẻ: “Tự nhiên 3-4 ngày nay rụng quả quá trời mà quả đã to bằng quả trứng ngỗng, trứng vịt rồi, có khi quả bằng nắm tay rồi, tự nhiên rụng la liệt dưới gốc. Sáng này ra vườn thấy rụng nhiều quá mà tụt huyết áp. Năm nay chúng tôi có khả năng là sản lượng chỉ đạt bằng nửa mọi năm thôi.”

Ông Phan Đình Triều – Thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Năm nay tỷ lệ ra hoa, đậu trái cũng nhiều nhưng lại bị rụng. Thời tiết nắng nóng hay gì đó, bà con kêu rất nhiều. Nhà tôi cũng rụng nhiều, qua nay vào vườn thấy mà xót ruột luôn. Năng suất năm nay chắc không bằng mọi năm được, chắc phải giảm hơn 1 nửa, đến 60%.”

Thường thì hiện tượng rụng trái có hai nguyên nhân là rụng trái sinh lý và rụng trái bệnh lý, trong đó, hiện tượng rụng nhiều đợt trái non trong 4 – 5 tuần đầu sau khi đậu trái, đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cây. Số lượng và tỷ lệ rụng tùy thuộc vào tình trạng của cây. Do cây không thể nuôi dưỡng hết các trái đã đậu nên việc giảm bớt số lượng là vấn đề tất yếu để cây có thể tập trung nuôi dưỡng một số lượng trái nhất định. Lúc này, cây sẽ tự tiết ra một số chất điều hòa sinh trưởng để tạo tầng rời ở cuống trái và trái sẽ rơi ra khỏi cây. Trường hợp còn lại là rụng trái do bệnh lý. Hiện tượng bất thường này xảy ra là do bị tác động bởi một số yếu tố ngoại cảnh như thời tiết thay đổi thất thường, sâu bệnh hại tấn công vườn cây. Như vậy, hiện tượng sầu riêng rụng trái với tỷ lệ cao như phản ánh của bà con nông dân nhiều khả năng là do bệnh lý.

Ông Nguyễn Văn Hải – Tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Qua quan sát trên vườn sầu riêng của gia đình thì thấy xuất hiện dấu hiệu cây bị bệnh thán thư, rệp phấn trắng. Chủ yếu là hai bệnh này nên khả năng tác động dẫn đến hiện tượng sầu riêng bị rụng nhiều hơn mọi năm. Nhất là mấy hôm nay rụng nhiều lắm, nhìn mà sốt ruột.”

Trước hiện tượng sầu riêng rụng trái non bất thường như năm nay, dự báo một mùa sầu riêng mới không mấy khả quan đối với bà con nông dân tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên vẫn chưa quá muộn nếu bà con nông dân áp dụng các biện pháp phòng trị kịp thời, đúng nguyên tắc. Các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con cần theo dõi, xác định chính xác nguyên nhân để bổ sung dinh dưỡng, đồng thời phun một số sản phẩm phòng trị đã được cơ quan chức năng kiểm định và nhiều nông dân tin dùng

Hồng Uyên – Viễn Khánh – Huy Toàn


Lượt xem: 17

Trả lời