Nâng cao ý thức người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Cập nhật 22/3/2015, 10:03:38

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã được áp dụng trên toàn quốc từ lâu. Tuy nhiên, ở vùng sâu vùng xa, một số người dân vẫn thờ ơ, chủ quan không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Trước thực trạng này, các cấp chính quyền địa phương đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ nên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ghi nhận tại xã Hà Tây- huyện Chư Păh.

Hà Tây là xã vùng sâu vùng xa của huyện Chư Păh, hầu hết người dân là dân tộc Ba Na. Với thói quen và suy nghĩ là đi gần, đi làm nương rẫy nên thời gian trước đây, khi đi xe máy bà con ở đây ít ai quan tâm đến việc đội ngũ bảo hiểm. Trước tình hình đó, Công an huyện Chư Păh đã phối hợp với chính quyền xã Hà Tây đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác dụng của mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình khi không may có tai nạn xảy ra; đồng thời vận động bà con thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ, nên việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã thay đổi rõ rệt. Hiện nay hầu hết người dân ở xã Hà Tây mỗi khi đi ra đường bằng xe máy đều ý thức đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình, Anh Pha,Thôn Băh, xã Hà Tây nói: " Mình biết rồi, mình đội mũ để an toàn cho mình khi đi lại trên đường"

    Cùng với việc tuyên truyền nhắc nhở bà con nhân dân việc đội mũ bảo hiểm thì Công an huyện và chính quyền xã Hà Tây rất quan tâm đến lứa tuổi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy chở 2, chở 3 không đội mũ bảo hiểm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Những hợp vi phạm nhiều lần thì chính quyền xã sẽ gọi lên từng người để nhắc nhở và có những hình thức xử phạt nhằm đảm bảo tốt an toàn trật tự nông thôn. Ông Biên, Phó chủ tịch UBND xã Hà Tây- Chư Păh  nói: "Thời gian trước đây thì người dân ở đây ít đội mũ bảo hiểm lắm. Chỉ khi nào họ đi ra huyện thì mới đội thôi, chứ đi gần và đi rẫy là hàu như là không đội mũ. Công an huyện đã xuống nhắc nhở và chính quyền đã tuyên truyền vận động và bà con hiện nay đã hiểu biết và thực hiện nghiêm túc rồi. Còn việc nữa là trước đây con đường này hư hỏng nên người ta đi xe từ từ, trước tết Ất Mùi thì con đường được láng nhựa đi lại tốt nên số thanh thiếu niên đi xe chạy nhanh, nên chúng tôi rất quan tâm nhắc nhở và nếu cố tình vi phạm thì gọi lên xã và có hình thức xử phạt nghiêm nên hiện nay thì người dân đã thay đổi nhiều, đi lại đều đội mũ bảo hiểm và đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trên địa bàn.

      Với tâm lý chung là mỗi khi có cảnh sát giao thông thì người dân chấp hành rất nghiêm túc, do vậy đội cảnh sát giao thông huyện Chư păh đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường liên xã nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Anh  Mạc Thế Nguyên, Đội trưởng cảnh sát  giao thông, trật tự – Công an huyện Chư Păh cho biết: " Thực tế trên địa bàn thì người dân vùng sâu vùng xa họ ít quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm, khi chúng tôi kiểm tra thì họ lấy lý do là đi gần một đoạn ngắn hoặc là đi lên rẫy nên không đội mũ. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền và chủ yếu là nhắc nhở vận động họ đội mũ là chính; đồng thời lồng ghép các chương trình tuyên truyền giao thông trong trường học, họp thôn làng. Riêng ở địa bàn xã Hà Tây thì gần đây chúng tôi đã tổ chức 10 ngày liên tục phối hợp với chsinh quyền địa phương tuyên truyền nhắc nhở đồng thời kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm một vài trường hợp, do vậy đến thời điểm này thì các anh thấy đó, hầu hết người dân chấp hành nghiêm túc kể cả khi học vác trên vai cuốc xẻng, rựa , các đồ dùng để đi làm rẫy đều đội mũ bảo hiểm , và chở theo mấy đứa nhỏ cũng có đội mũ bảo hiểm luôn. Trong thời gian tới, Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát ở xã Hà Tây và các xã sâu vùng xa trên địa bàn huyện để đảm bảo và duy trì tốt việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cũng như đảm bảo người dân chấp hành tốt luật giao thông đường bộ".

       An tòan giao thông là trách nhiệm của mọi người. Đội mũ bảo hiểm là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính bản thân người tham gia giao thông, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng chỉ một phần nào đó làm giảm tình trạng trên. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, người dân cần nhận thức rằng việc đội mũ bảo hiểm chính là một việc làm thiết yếu để giữ gìn cuộc sống và hành phúc của gia đình./.

Ngọc Ánh, Minh Trí


Lượt xem: 71

Trả lời