Nâng cao ý thức bảo vệ di sản văn hóa cho học sinh

Cập nhật 27/11/2020, 08:11:20

Xác định vai trò quan trọng của công tác giáo dục truyền thống lịch sử, nâng cao ý thức bảo vệ di sản văn hóa cho thế hệ trẻ, thời gian vừa qua Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các trường trên địa bàn TP.Pleiku tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa ý nghĩa, thiết thực. Và chương trình Ngày hội Di sản văn hóa Gia Lai năm 2020 vừa qua được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi nhiệt tình từ các em học sinh.

Với sự tham gia của hơn 200 em học sinh khối lớp 10 từ 5 trường THPT trên địa bàn TP.Pleiku, chương trình Ngày hội Di sản văn hóa Gia Lai năm 2020 đã để một ấn tượng sâu sắc về sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi từ phía các em học sinh. Mỗi tiết mục văn nghệ mang đến chương trình đều có sự đầu tư, công phu kỹ lưỡng, thể hiện rõ nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền. Đặc biệt ở phần thi “Em làm thuyết minh viên”, các em học sinh đã thể hiện được sự hiểu biết về các di sản văn hóa, các địa danh, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh và với giọng văn gần gũi, nhẹ nhàng các em đã lan tỏa được tình yêu, sự trân trọng, giữ gìn truyền thống quý báu của dân tộc.

Em Siu Quỳnh Anh – Học sinh lớp 10D Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình này, em có cơ hội tiếp xúc với các bạn ở trường khác. Bản thân em là người dân tộc thiểu số người Jrai, thì em có nhiều hiểu biết hơn về di sản, di tích của huyện mình, và đồng thời cũng hiểu biết hơn về các di sản văn hóa của tỉnh Gia Lai. Qua chương trình em cảm thấy yêu quý hơn những bản sắc, văn hóa của vùng đất Tây Nguyên nơi mình đang sống”.

Một trong những phần thi được mong chờ nhất tại chương trình là cuộc thi Rung chuông vàng. Để có được cuộc thi ngày hôm nay, các trường tham gia chương trình cũng đã tổ chức các chương trình tương tự với quy mô cấp trường, từ đó mới lựa chọn những thành viên suất sắc tham gia chương trình. Do đó các em được luyện tập và học hỏi rất nhiều thông qua các câu hỏi xoay quanh chủ đề về Di sản văn hóa tại Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Loan – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP.Pleiku cho biết: “Khi nhận được công văn về việc tham gia vào chương trình Ngày hội Di sản văn hóa Gia Lai thì các em đã rất tích cực luyện tập từ tất cả các phần thi của chương trình các em rất hăng say hào hứng với phần thi này. Qua quá trình luyện tập thì các em có sự thay đổi lớn như các em biết nhiều hơn các kiến thức về di sản văn hóa, các em biết tôn trọng, bảo vệ các giá trị di sản văn hóa”.

Ông Nguyễn Hải Bình – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai cho biết: “Thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, thì Bảo tàng tỉnh cũng phối hợp với các trường để tổ chức nhiều chương trình. Mục đích để các em có cơ hội tìm hiểu về di sản văn hóa của dân tộc. Năm nay là năm thứ 2  Bảo tàng tỉnh tổ chức chương trình này. Bảo tàng tỉnh cũng muốn phát huy cái hoạt động này nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Với tinh thần “vừa học, vừa chơi”, chương trình Ngày hội Di sản văn hóa Gia Lai đã thực sự thành công, điều đọng lại trong các em không chỉ là những kiến thức về các di sản văn hóa, mà thông qua đó các em thấy được những giá trị, thêm yêu quý, tự hào và nâng cao ý thức bảo vệ di sản văn hóa truyền thống ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường./.

Trương Trang, Huy Toàn


Lượt xem: 84

Trả lời