Nâng cao vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc người  bệnh

Cập nhật 20/3/2018, 08:03:02

Xác định đội ngũ điều dưỡng là người cộng tác đắc lực với bác sỹ trong quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh. Vì vậy thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như thay đổi thái độ phục vụ của điều dưỡng đối với bệnh nhân, từng bước hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hiện có 565 điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên đang công tác tại các khoa, phòng của bệnh viện. Trong đó, điều dưỡng đa khoa chiếm tới 2/3 trong số này. Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều dưỡng là người tham gia vào mọi quy trình, từ lúc tiếp đón bệnh nhân, điều trị, chăm sóc đến khi bệnh nhân phục hồi.

Bệnh nhân Lê Thị Tuyết, huyện Chư Prông cho biết: “Tôi bị tràn dịch mật, phổi vào bệnh viện cấp cứu mấy ngày nay cũng đỡ rồi. Các bác sĩ chăm sóc rất nhiệt tình, điều dưỡng và y tá chăm sóc chu đáo, dặn dò tôi uống thuốc và ăn uống đủ chất để nhanh hồi phục. Nói chung điều dưỡng của bệnh viện rất gần gũi với bệnh nhân”.

Bên cạnh đó, định kỳ 2 năm một lần bệnh viện Đa khoa tỉnh lại tổ chức hội thi điều dưỡng tay nghề giỏi, ứng xử hay. Ngoài tìm hiểu về Luật khám chữa bệnh cùng với thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng, các thí sinh còn được thực hành nhiều quy trình như ép tim – thổi ngạt; Thay băng vô khuẩn; Đặt sonde dạ dày; thực hành cố định xương đùi,… Đây thực sự là đợt sinh hoạt sâu về chuyên môn, giúp đội đội ngũ điều dưỡng được nâng cao tay nghề.

Điều dưỡng Phan Thị Nghĩa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Bệnh viện tổ chức cuộc thi này tôi cũng có điều kiện để ôn lại nghề, kiến thức, bổ sung cho mình những thiếu sót đôi khi vì làm việc mà mình quên đi lý thuyết. Tôi mong rằng bệnh viện sẽ tổ chức thường xuyên các cuộc thi như thế này”.

Ngoài ra, hội thi còn cung cấp cho các điều dưỡng những tình huống thực tế phát sinh trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Trong đó, có nhiều tình huống thực tế phát sinh không thể chỉ áp dụng chuyên môn hoặc nguyên tắc khám chữa bệnh để xử lý mà còn khéo léo trong kỹ năng giao tiếp, có thái độ mềm mỏng, ôn hòa với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Cử nhân Phan Thị Tuyết, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Để phục vụ trong chăm sóc người bệnh tốt nhất thì điều dưỡng viên không chỉ là người thực hiện theo lệnh của bác sỹ mà họ còn chủ động trong nhận định, đánh giá tình trạng của bệnh nhân, lập kế hoạch chăm sóc trong hồ sơ bệnh án.

Yêu cầu quan trọng của điều dưỡng là họ biết nắm bắt tâm lý của người bệnh. Đặc biệt là đối tượng người già và trẻ em muốn được yêu thương, vỗ về nên buộc điều dưỡng phải dành nhiều thời gian để nói chuyện, chia sẻ để tiếp cận đối tượng người bệnh… từ đó lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tốt hơn”.

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một cao thì vai trò của người điều dưỡng càng quan trọng hơn. Do đó mà bên cạnh việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai còn từng bước thay đổi cung cách, tinh thần phục vụ người bệnh của điều dưỡng nhằm tạo nên sự chuyển biến tích cực về y đức. Từng bước khẳng định vị thế của người điều dưỡng trong xã hội, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Lệ Xuân –  Cao Duy


Lượt xem: 180

Trả lời