Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông

Cập nhật 12/4/2021, 08:04:23

Học sinh phổ thông là lứa tuổi có đặc điểm tâm sinh lý đang phát triển mạnh, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ. Do đó, công tác tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng nhằm hỗ trợ các em rèn luyện kỹ năng sống, có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội và hoàn thiện nhân cách.Đặc biệt,việc nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh trong các trường phổ thông ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn giúp các em chuyên tâm vào việc học tập, bỏ đi những suy nghĩ phải nghỉ học để lập gia đình trong khi các em đang ở độ tuổi được đến trường để có tương lai tốt đẹp.

Năm học 2019 – 2020, Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh có 3 em học sinh lớp 9 nghỉ học lấy chồng, các em mới ở độ tuổi 14, 15.

Thầy giáo Trần Đình Thường, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “Trong năm 2019 thời gian nghỉ phòng dịch tương đối dài cũng có dẫn đến một vài em có tình trạng tảo hôn. Nhà trường đã thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường cho các em để nhằm giúp cho các em hiểu được độ tuổi kết hôn”.

Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh có trên 300 em học sinh, trong đó90% là người DTTS. Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học thì nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp nhằm duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt là tuyên truyền đến phụ huynh và bản thân các em không nên nghỉ học giữa chừng dù bất kỳ lí do gì.

Cô Hoàng Thị Hà, Tổ trưởng tổ tư vấn tâm lý học đường – Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh cho biết: “Theo lệ làng người ta không nghĩ đến chuyện tuổi tác nên người ta cho kết hôn sớm.Chúng tôi thường xuyên đi vận động các em không nên tảo hôn quá sớm để ảnh hưởng đến việc học và chúng tôi đã tuyên truyền bằng nhiều biện pháp qua tiết chào cờ và các tiết sinh hoạt. Ngoài ra thì chúng tôi còn tổ chức các môn như văn nghệ và thể dục thể thao nhằm lôi cuốn các em đến trường”.

Để xảy ra tình trạng tảo hôn ở lứa tuổi học sinh, theo Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh một phần nguyên nhân là do năm học 2019 – 2020 các em nghỉ phòng dịch Covid – 19 với thời gian quá dài nên nhà trường không nắm bắt kịp thời. Từ câu chuyện ở Trường PTDT Bán trú THCS Ama Trang Lơng, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh  đòi hỏi các trường học ngoài tổ chức sân chơi lành mạnh để học sinh gắn bó với trường lớp, có động cơ học tập đúng đắn và có định hướng tốt đẹp cho tương lai thì bản thân giáo viên cũng cần tác động vào nhận thức của phụ huynh học sinh để mỗi gia đình hiểu được tác hại của tảo hôn./.

Lệ Xuân, Phi Long

 

 


Lượt xem: 24

Trả lời