Nafoods-doanh nghiệp hàng đầu Châu Á về xuất khẩu chanh dây cô đặc

Cập nhật 17/5/2018, 08:05:44

Được ví là cây tiền mặt do thời gian thu hoạch ngắn, đồng thời lại kéo dài, nên vài năm trở lại đây phong trào phát triển cây chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn ra ồ ạt. Từ đó dẫn đến nhu cầu tiêu thụ cây giống tăng cao. Lợi dụng sự nóng lên của thị trường, một số cơ sở kinh doanh cây giống đã trà trộn, đưa ra thị trường giống chanh dây kém chất lượng. Để giúp người dân nắm rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ giống chanh dây đang được phép lưu hành cũng như quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc đảm bảo vườn cây đạt năng suất, chất lượng, Đài PT-TH Gia Lai có sơ ri phóng sự giới thiệu đến bà con nông dân, quý vị và các bạn một số nội dung  liên quan.

Phóng sự mở đầu sẽ đề cập về một loại giống Chanh dây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận về tiêu chuẩn chất lượng và cấp phép lưu hành tại Việt Nam thông qua một doanh nghiệp dẫn đầu Châu Á về xuất khẩu sản phẩm Chanh dây cô đặc.

 

Công ty Cổ phần Nafoods Group là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nước ép trái cây và rau củ quả đông lạnh, đặc biệt dẫn đầu Châu Á về  xuất khẩu sản phẩm chanh dây cô đặc. Nafoods hiện là đơn vị đầu tiên chủ động sản xuất được giống chanh dây sạch bệnh, năng suất cao tại Việt Nam.

Cây chanh dây được Nafoods sản xuất theo công nghệ của Đài Loan bằng sự hợp tác chuyển giao công nghệ của các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Đài Loan và sự hợp tác kiểm soát virust trên cây chanh dây đầu dòng với trường Đại học Quốc Gia Chung Hsing – Đài Loan.

 GS Woo Nang Chang, Chuyên gia Đài Loan cho biết: “6 năm trước chúng tôi đã giúp Nafood xây dựng khu nhân giống này. Khu nhân giống này rất hiện đại nhất Đông Nam Á. Hiện nay CBCNV, kỹ thuật của Nafood đã nắm được kỹ thuật nhân giống, quản lý giống và sản xuất giống Chanh leo. Giống Chanh leo này hiện nay đã xuất sang rất nhiều nước, kể cả Trung Quốc, Lào và nhiều địa phương ở VN. Trong quá trình sản xuất tạo giống chúng tôi luôn chọn những cây đầu dòng tốt, cho năng suất cao để nhân giống, giúp nâng cao năng suất của giống Đài Nông 1 và giống Đài Nông 1 đã được Bộ NN& PTNT công nhận và cho nhập vào VN. Hiện nay trong quá trình sản xuất Nafood đã có một đội ngũ kỹ thuật rất vững và còn xây dựng một phòng Lap có thể phân tích được virut dịch bệnh, đảm bảo cây sản xuất ra là sạch bệnh”.

Hiện tại, Nafoods sở hữu Viện giống chanh dây công nghệ cao tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Cơ sở đi vào hoạt động từ năm 2015 đạt sản lượng từ 3,5 – 4 triệu cây giống/ năm. Toàn bộ cây giống trước khi cung cấp ra thị trường đều được kiểm soát sâu bệnh thông qua một phòng Lab theo công nghệ hàng đầu của Mỹ. Hiện tại đây là phòng Lab duy nhất ở Châu Á được Công ty cổ phần Chanh leo Nafoods Nghệ An đầu tư để kiểm soát sâu bệnh trên giống chanh dây trước khi cung ứng ra thị trường.

Qua ghi nhận tại nhiều vườn cây bà con nông dân đang sử dụng giống chanh dây của Công ty Cổ phần Chanh dây Nafoods đều hài lòng. Hiện tại 50-60% sản lượng chanh dây trồng bằng giống Đài Nông 1 của Công ty Cổ phần Chanh leo Nafoods Nghệ An đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Châu Âu, 30-40% đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Trung Quốc.

Ông Mai Tiến Lực, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum nói: Đầu tiên thì tôi cũng lo ngại khi nghe nói, chanh dây của Nafood không xuất khẩu đi được, thế nhưng thực tế chanh dây của mình xuất khẩu đi Châu Âu được 60%. Đặc biệt những người thu mua xuất khẩu chanh đi Trung Quốc thì rất thích chanh của mình, độ cứng tốt, trái đặc, bóng và không thua kém bất cứ loại chanh dây xuất khẩu nào trên thị trường.

Thông qua chương trình xúc tiến đầu tư, Công ty CP Nafoods Group đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh về phát triển chanh dây theo chuỗi liên kết từ cung ứng giống sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật đến bao tiêu sản phẩm và sơ chế đóng gói chanh dây tươi xuất khẩu.

Ông KPă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “ UBND tỉnh rất đồng tình với chủ trương của Nafood đầu tư phát triển Chanh dây ở Gia Lai. Cùng với chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn quy hoạch các vùng có điều kiện phát triển Chanh dây để tạo điều kiện cho Nafood phát triển, đồng thời chỉ đạo với các ngành chuyên môn phối hợp với Nafood rà soát quy hoạch cũng như giúp cho tỉnh trong việc quản lý giống cây Chanh dây”.

Được biết hiện nay Nafoods Group đang nghiên cứu thành công, tạo được một số giống đầu dòng đảm bảo các tiêu chuẩn để nhân giống thuộc bản quyền của Việt Nam.

GS Woo Nang Chang,  Chuyên gia Đài Loan  cho biết thêm: “Nafood cũng kết hợp được với một số Viện nghiên cứu, hiện nay đã có trên 15 dòng rất triển vọng để tạo ra giống Chanh leo mới cho VN thuộc bản quyền của VN. Giống Chanh leo mới này phù hợp với các điều kiện thời tiết khó hậu, thổ nhưỡng ở VN. Như vậy, sau này trong tương lai gần thì không phải nhập những giống Chanh leo ở bên ngoài nữa”.

Sự phát triển lớn mạnh của Nafoods Group đã và đang góp phần nâng cao giá trị kinh tế của cây chanh dây Việt Nam, đặc biệt công ty đang triển khai kế hoạch đầu tư vào địa bàn Gia Lai cũng sẽ hứa hẹn cho sự phát triển bền vững, hiệu quả của cây chanh dây trên đất Gia Lai.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 535

1 thought on “Nafoods-doanh nghiệp hàng đầu Châu Á về xuất khẩu chanh dây cô đặc”

  1. chúng tôi thấy sản phẩm rất có giá trị cho người sản xuất , mang nhiều lợi nhuận cho nông dân và doanh nghiệp và quốc gia . Chúng tôi rất mong được sự hợp tác với cty . Nếu cty muốn mở rộng sản xuất liên hệ với chúng tôi số điện thoại : 037 611 4755 – 0986 428 265 CTHDDQT giám đốc Trần Ngọc Liên

Trả lời