Tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, công bố và đón nhận Bằng di sản thiên nhiên thế giới, di tích văn hóa lịch sử tiêu biểu của tỉnh

Cập nhật 22/5/2022, 07:05:20

 Hòa chung không khí vui tươi của cả nước chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối qua, (21/5), tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh (24/5/1932 – 24/5/2022), công bố và đón nhận Bằng di sản thiên nhiên thế giới, di tích văn hóa lịch sử tiêu biểu của tỉnh.
Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã về dự Lễ và chung vui với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai,  Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã đọc diễn văn ôn lại quá trình 90 năm hình thành và phát triển của tỉnh Gia Lai. Ngày 24/5/1932, tỉnh Pleiku được thành lập theo Nghị định Toàn quyền Đông Dương. Địa danh Gia Lai chính thức xuất hiện từ ngày 12/12/1932 với việc Vua Bảo Đại ra Chỉ dụ lập đạo Gia Lai. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, tên tỉnh được chính quyền Cách mạng gọi là “Gia Lai” cho đến năm 1975. Sau 2 lần sát nhập, chia tách với tỉnh Kon Tum, tên tỉnh Gia Lai được giữ cho đến nay. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống anh hùng, kiên cường, bất khuất và đoàn kết một lòng đánh đuổi quân xâm lược,  giải phóng tỉnh nhà vào ngày 17/3/1975, góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975. Trải qua 2 cuộc kháng chiến, những tên đất, tên người và những địa danh trên mảnh đất Gia Lai đã đi vào những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam. Sau ngày đất nước thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã lãnh đạo Nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch và đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, nhất là sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Với những thành tựu, kết quả đạt được qua 90 năm đấu tranh, xây dựng, trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai,  Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đọc diễn văn ôn lại quá trình 90 năm hình thành và phát triển của tỉnh Gia Lai.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Nhìn lại chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của tỉnh, chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta tự hào về nhân dân các dân tộc Gia Lai anh hùng, bất khuất trong chiến đấu, cần cù và sáng tạo trong xây dựng quê hương, một lòng, một dạ đi theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng chí, đồng bào! Chặng đường 90 năm hình thành và phát triển của tỉnh tuy không dài so với chiều dài lịch sử của dân tộc, song những chiến công hiển hách trong kháng chiến, những thành tựu to lớn trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới là minh chứng hùng hồn cho ý chí kiên cường, bất khuất; tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua gian khổ, quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai”.

Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai trong chặng đường 90 năm hình thành và phát triển. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng cao, GRDP năm 2021 tăng 9,71%, đứng thứ 3 cả nước. Qua đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục những khó khăn, hạn chế đã được chỉ ra; có những quyết sách đúng đắn hơn nữa để khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh ở địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế – xã hội, đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Gia Lai của chúng ta có một lịch sử đáng tự hào, một tương lai đầy triển vọng. Với những thành tựu đạt được, những kinh nghiệm đã tích lũy được suốt mấy chục năm xây dựng, trưởng thành, nhất là với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, như lời thơ của tác giả Thiên Ân: “Cao nguyên lộng gió bạt ngàn. Bốn mùa mát mẻ thiên đàng là đây”. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt, xứng đáng là một trong những địa phương phát triển bền vững, toàn diện ở Tây Nguyên và cả nước. Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Gia Lai phát triển, giàu mạnh và bền vững”.

Cũng tại buổi lễ, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp Quốc (UNESCO) đã trao Bằng Công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng.

Dịp này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo và Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia đối với khảo cổ quốc gia Rộc Tưng – Gò Đá ở tỉnh Gia Lai.

Một số hình ảnh các đại biểu và Nhân dân tham dự  buổi lễ:

 

Đức Hải – Đoàn Bình-  R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 33

Trả lời