Sắc màu từ triển lãm “Gia Lai 90 năm xây dựng và phát triển”

Cập nhật 19/5/2022, 17:05:43

Thiết thực chào mừng Kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022); Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932 – 24/5/2022), sáng 19/5, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Gia Lai 90 năm xây dựng và phát triển”.
Đến dự có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Ngọc Nhung nhấn mạnh: Gần 100 năm trôi qua, Gia Lai đã trải qua những năm tháng mưa bom bão đạn. Nên giờ đây, khó có được đầy đủ những hình ảnh tư liệu về miền đất này. Tuy vậy, thông qua hàng trăm hình ảnh, tư liệu được trưng bày, triển lãm sẽ phần nào giúp người xem hình dung được diện mạo của miền đất Gia Lai kiên dũng; hiểu được tấm lòng, niềm tin của người Tây Nguyên đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu.

 Với nội dung triển lãm “ Thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa” đã đưa đến khoảng 240 tư liệu, hình ảnh, bản trích, bản đồ, biểu tượng…,  trưng bày theo 4 phần. Phần 1: Di tích khảo cổ quốc gia Rộc Tưng – Gò Đá. Phần 2: Di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng Đạo. Phần 3: Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao Nguyên Kon Hà Nừng. Phần 4: Những thành tự về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Gia Lai.

 Qua cách tiếp cận mới, triển lãm đã phát họa và giới thiệu đến công chúng một bức tranh khá toàn diện về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đất và người Gia Lai, qua chặng đường 90 năm hình thành và phát triển.

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó GĐ phụ trách Bảo tàng tỉnh Gia Lai. cho biết: “Ở triển lãm lần này thì quy mô rộng hơn, lớn hơn với trên 400 tư liệu, hiện vật, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Gia Lai. Trong những ngày diễn ra Bảo tàng bố trí cán bộ, viên chức thuyết minh, tuyên truyền giúp người dân, du khách tham quan hiểu hơn về hình ảnh, tư liệu, để quảng bá giới thiệu hình ảnh văn hóa và con người của Gia Lai. Đặc biệt là các di sản văn hóa của tỉnh đến với du khách, qua đó góp phần phát triển du lịch của tỉnh”.

Nội dung “Người đi tìm hình của nước” có hơn 160 tư liệu,  hình ảnh, đã thể hiện một cách sinh động, chân thật hành trình 30 năm bôn ba qua 3 đại dương, 4 châu lục của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm ra con đường cứu nước. Cùng với đó, là nhiều hình ảnh, tư liệu quý thể hiện tình cảm sâu nặng của Bác Hồ với Tây Nguyên – Lòng kính yêu, biết ơn vô hạn của người Tây Nguyên với Bác như: bức ảnh Anh hùng Núp thay mặt nhân dân Tây Nguyên báo công với Bác Hồ; bức ảnh Đảng bộ, quân và dân tỉnh Gia Lai khai thác gỗ góp phần xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1974…Em Lê Thị Hoài Hương, Sinh viên Trường Cao đẳng Gia Lai chia sẻ: “Bác đã tìm được con đường cứu nước, giải phóng  cho cả dân tộc được hòa bình. Em cảm thấy rất là hạnh phúc, may mắn vì được sinh ra và sống trong nền độc lập, hòa bình. Qua triển lãm thì em được biết nhiều hơn về những chuyện về Bác, bản thân cố gắng học tập và nôi theo gương của Bác”.

Triển lãm đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các em học sinh, sinh viên, cùng đông đảo nhân dân và du khách đến thưởng lãm. Qua triển lãm, kỳ vọng góp phần đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày một sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Cùng với đó, giúp người dân và du khách có dịp hiểu thêm về vùng đất Gia Lai anh hùng với những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt, cùng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vỹ.

 Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 19/5 – 25/5 tại Bảo tàng Tỉnh Gia Lai.

Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 25

Trả lời