Hội thảo về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản

Cập nhật 22/5/2022, 18:05:16

Như tin đã đưa, sáng nay (22/5), tại TP.Pleiku, Sở Ngoại vụ Gia Lai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế và Trung tâm giao lưu Nhật-Việt tổ chức Hội thảo về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Gia Lai – Nhật Bản năm 2022” và là hoạt động tiếp nối trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai.   
Tham dự Hội thảo có bà Lê Thị Thu Hằng – Trợ lý Bộ trưởng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao Việt Nam; ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; ông Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai; các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Hội thảo cũng được kết nối trực tuyến với ông Nguyễn Đức Minh – Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và ông Toyotaro Iwai – Nghị sĩ tỉnh Gifu, Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành nhấn mạnh: Hội thảo về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa tỉnh Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản là cơ hội để hai bên gặp gỡ, tìm hiểu những tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khả năng của các doanh nghiệp để giao lưu xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác đầu tư. Đây cũng là cơ hội để làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa tỉnh Gia Lai với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng. Gia Lai sẵn sàng đón tiếp các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu nhiều hơn về cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án tại tỉnh.

Là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển trên nhiều lĩnh vực và thực tế trong những năm qua, tỉnh Gia Lai cũng đã mời gọi các nhà đầu tư vào các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; trong đó có nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp năng lượng tái tạo; và du lịch. Đây cũng chính là 03 lĩnh vực trụ cột được tỉnh Gia Lai đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì vậy, Hội thảo lần này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho hợp tác giữa tỉnh Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản nói chung cũng như cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp của Gia Lai và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Ông Shimonishi Kiyoshi – Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Việt Nam phát biểu: “Gia Lai là một tỉnh có các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như cà phê, tiêu, cao su. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay cũng đang nhập khẩu các sản phẩm này từ Gia Lai. Trong bối cảnh đó, chính quyền Nhật Bản cũng đang triển khai một số dự án trên các lĩnh vực như dự án nâng cao năng lực phát triển nông nghiệp nông thôn tại khu vực Tây Nguyên và dự án này cũng đã được triển khai tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Hôm nay nhiều doanh nghiệp Nhật Bản sang đây và tôi mong rằng thông qua hội thảo này, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Gia Lai sẽ có thêm cơ hội hợp tác, hiểu biết lẫn nhau và tìm ra được cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Mong rằng qua hội thảo, quan hệ giữa Việt Nam-Nhật Bản nói chung và Gia Lai-Nhật Bản nói riêng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa”.

Với mong muốn giúp các doanh nghiệp, những nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ thông tin, những cơ hội, tiềm năng đầu tư và hợp tác tại tỉnh Gia Lai, đặc biệt trên các lĩnh vực thế mạnh và thu hút đầu tư; tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về các dự án mời gọi đầu tư lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp Nhật Bản, Gia Lai được xem là một địa phương có rất nhiều tiềm năng cho phát triển năng lượng tái tạo và tỉnh cũng đang nổi lên như “thủ phủ” mới của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Cùng với đó là phát triển ngành công nghiệp chế biến cho những năm tới. Hiện dư địa trong phát triển các dự án chế biến sâu trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều và trong tương lai, đây sẽ là lĩnh vực vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khí hậu, thổ nhưỡng là lợi thế rất lớn của tỉnh Gia Lai trong phát triển kinh tế; trong đó phải nói đến phát triển nông nghiệp và đặc biệt là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao những năm gần đây. Và muốn thành công, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương cùng với các cơ chế, chính sách thiết thực và hiệu quả; quyết tâm cao độ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp của chính quyền tỉnh, Gia Lai luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại tỉnh.

Ông Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Chúng ta có nhiều tiềm năng, thế mạnh và bạn cũng có nhiều tiềm năng, thế mạnh mà chúng ta đang cần. Về nông nghiệp công nghệ cao thì ta hiện nay cũng bắt đầu chú trọng phát triển về chiều sâu, không phát triển về chiều rộng nữa, và nếu phát triển về chiều sâu thì ta phải tính giá trị mang lại trên một đơn vị diện tích, mà muốn như thế thì phải chú trọng nông nghiệp công nghệ cao và đây là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản, và đây là dịp để chúng ta thu hút được các doanh nghiệp của Nhật Bản. Thực sự chúng ta mới đưa ra chương trình, còn làm việc thì các doanh nghiệp của hai tỉnh sẽ phối hợp hợp tác thời gian tới”.

Tiềm năng, thế mạnh có; tuy nhiên giải pháp như thế nào để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh là điều mà Gia Lai cũng cần phải tính tới.

Ông Shimizu Akira – Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam nêu: “Bên cạnh đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tôi nghĩ tỉnh Gia Lai cần đưa ra những quy chuẩn và có hướng dẫn, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện và tuân thủ những quy chuẩn đó. Bên cạnh đó, việc cung ứng và xây dựng mối quan hệ lao động hiệu quả giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và người lao động là rất quan trọng. Một yếu tố nữa là các bạn cần nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng (cung cấp điện) một cách ổn định để phục vụ cho yêu cầu hoạt động ổn định của các doanh nghiệp công nghệ cao nói riêng và tất cả các doanh nghiệp nói chung. Cuối cùng tôi mong muốn tỉnh sẽ nghiên cứu để xây dựng các biện pháp và môi trường để các nhà đầu tư có thể yên tâm hoạt động lâu dài tại đây”.

Để xây dựng, phát triển kinh tế tỉnh Gia Lai nhanh và bền vững, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và doanh nghiệp trong tỉnh thì Gia Lai cũng đã mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Nhật Bản cùng hợp lực đánh thức và khơi dậy các tiềm năng của tỉnh. Gia Lai luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu nhiều hơn về cơ hội hợp tác đầu tư, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án tại tỉnh.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành khẳng định: Gia Lai cam kết sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cũng như luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để các thành phần kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng phát triển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng tin rằng kết quả của Hội thảo lần này sẽ gợi mở cho tỉnh Gia Lai, cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, Gia Lai nói riêng và Nhật Bản nhiều cơ hội; mở ra cánh cửa hợp tác đôi bên cùng có lợi trên các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch.

Tại Hội thảo, Sở Ngoại vụ Gia Lai – Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế và Trung tâm giao lưu Nhật-Việt đã ký kết hợp tác chiến lược. Đồng thời 05 biên bản hợp tác chiến lược giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai và doanh nghiệp Nhật Bản cũng được ký kết trong dịp này./.

Mỹ Tiến – Minh Trung – Phi Long


Lượt xem: 21

Trả lời