Gia Lai dưới góc nhìn của nhà đầu tư

Cập nhật 19/5/2022, 07:05:03

90 năm hình thành và phát triển, tỉnh Gia Lai tự hào đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế – xã hội quan trọng, hòa nhịp cùng sự phát triển chung của đất nước. Và một trong nét son đáng tự hào ấy, đó là những thành công trong công tác thu hút đầu tư đã góp phần đánh thức nhiều tiềm năng, lợi thế mà Gia Lai đã may mắn được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Vậy, đâu là yếu tố quyết định sự thành công của tỉnh Gia Lai trong công tác xúc tiến đầu tư, là nội dung được đề cập trong phóng sự “Gia Lai dưới góc nhìn của nhà đầu tư”.

Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp làm thước đo đánh giá kết quả thành công trong thu hút đầu tư là giải pháp được tỉnh Gia Lai quyết liệt thực hiện trong những năm qua. Bằng giải pháp thiết thực như vậy, Gia Lai ngày càng tạo được niềm tin rất lớn đối với nhiều nhà đầu tư.

Ông Đinh Gia Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK rau quả DOVECO Gia Lai cho biết: “Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, hiệu quả đạt được đúng với kỳ vọng với Ban quản trị công ty. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm đều tăng cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra. Đến nay chúng tôi đã hoàn thành xong hai giai đoạn và đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 3. Theo kế hoạch ba giai đoạn sẽ thực hiện trong 5 năm nhưng đến nay hoàn sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Với cơ chế chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, số lượng dự án đầu tư vào địa phương ngày càng tăng cao. Ngoài 515 dự án đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020, trong năm 2021 có 60 dự án được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 29 ngàn tỷ đồng, 172 dự án đang được các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất với tổng vốn đăng ký khoảng 67.000 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm đến nay số lượng dự án đăng ký đầu tư tiếp tục tăng và nhiều dự án đã nhanh chóng khởi công xây dựng với sự kỳ vọng rất lớn của địa phương cũng như chủ đầu tư.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết: “Sau Tổ hợp NNCNC tại Đăk Lăk thì chúng tôi quyết định đầu tư Tổ hợp NNCNC tại Gia Lai và hàng loạt các dự án khác tại Tây Nguyên. Và quan trọng nhất là môi trường đầu tư tại Gia Lai, tôi thấy tự tin. Được sự hỗ trợ của Bộ NN & PTNT cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai và lãnh đạo các sở ban, ngành cũng như huyện Chư Pưh và địa phương đã tạo cho chúng tôi cảm giác an tâm khi đầu tư tại Gia Lai”.

Ông Co De Heus, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoạn De Heus cũng nói: “Trong những năm tới Deheus sẽ cùng với Hùng Nhơn đầu tư vào những khu NNCNC, đặc biệt tập trung lĩnh vực con giống. Vì ngoài thức ăn thì con giống là vấn đề rất quan trọng đối với người chăn nuôi Việt Nam. Vì có con giống tốt sẽ đủ sức cạnh tranh, giảm chi phí”.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 của tỉnh Gia Lai đứng thứ 26 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, tăng 12 bậc so với năm 2020. Kết quả này cho thấy tỉnh Gia Lai đã rất quyết liệt trong việc cải thiện môi trường đầu tư và điều đó sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

 Ông Hồ Phước Thành, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Định hướng của tỉnh theo Nghị quyết 16 của Đảng bộ tỉnh đã đưa ra 4 Chương trình trọng tâm, trong đó có chương trình kêu gọi đầu tư. Mục tiêu này được thực hiện trên các lĩnh vực: Công nghiệp, Nông nghiệp, Du lịch. Định hướng như thế thì kèm theo là các giải pháp triển khai. Trước mắt giao cho Sở KH & ĐT rà soát lại các danh mục kêu gọi đầu tư như những gì đã đề cập. Chúng ta tiếp tục thành lập, triển khai định kỳ rà soát các dự án đã và đang làm để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh. Tiếp tục thực hiện CCTTHC, công khai minh bạch các thủ tục trên mạng. Nâng cao năng lực cậnh tranh cấp tỉnh . Đây là những nền móng quyết định sự thành bại cho công tác thu hút đầu tư”.

Gia Lai – vùng đất giàu tiềm năng và nhiều hứa hẹn luôn sẵn sàng rộng mở để chào đón các nhà đầu tư. Và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 21.5 sắp tới được kỳ vọng sẽ mang đến những làn sóng đầu tư mới để tiếp tục khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế mà Gia Lai đang còn dư địa rất lớn. Trong đó 3 lĩnh vực thế mạnh cũng là 3 trụ cột chính trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, bao gồm: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và Du lịch…dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều dự án mới đầu tư vào địa bàn tỉnh Gia Lai.

Hồng Uyên – R’Piên – Viễn Khánh


Lượt xem: 9

Trả lời