Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ: Gia Lai cần phải tự lực, tự cường, phát huy nội lực hơn nữa để phát triển nhanh và bền vững

Cập nhật 22/5/2022, 17:05:09

Gia Lai cần phải tự lực, tự cường, phát huy nội lực hơn nữa để phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu được đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong buổi làm việc với hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai vào sáng nay (22/5).
Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn công tác Chính phủ có: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Minh Hoan; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện lãnh đạo các Bộ: Văn hóa, Thể thao & Du lịch; Tài Nguyên & Môi trường; Giao thông Vận tải; Tài chính; Kế hoạch & Đầu tư; Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Về phía tỉnh tỉnh Gia Lai dự buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Văn Niên, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương.

 

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, linh hoạt của Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đó góp phần đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Bên cạnh những kết quả của tỉnh đã đạt được, tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai đối với Trung ương, Chính phủ liên quan đến việc đầu tư, phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực.

Đồng chí Hồ Văn Niên nêu: “ Về đầu tư đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn: Đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 – 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai trước năm 2030. Đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan giúp tỉnh Gia Lai thu hút vốn ODA, như: Dự án Phát triển hạ tầng giao thông thành phố Pleiku và các vùng động lực tỉnh Gia Lai sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Dự án Đầu tư các công trình thủy lợi, giao thông sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB)…Công trình thủy lợi Ia Mơr, huyện Chư Prông: Theo thiết kế đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thì diện tích vùng tưới của công trình là 12.500 ha, riêng địa bàn tỉnh Gia Lai 8.500 ha. Tuy nhiên, qua thời gian dài thực hiện, nhiều Bộ luật, Nghị định và các chính sách thay đổi; tính đến thời điểm này, trong đó có 4.757,52 ha rừng tự nhiên cần phải chuyển đổi. Đề nghị Trung ương, Chính phủ cho phép tỉnh áp dụng quy định dự án đang triển khai nhưng phát sinh tiêu chí quan trọng quốc gia theo quy định tại Khoản 7, Điều 1, Nghị định số 02/2020/NĐ-CP, ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia”.

Cùng với đó, tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất cho phép tỉnh xử lý diện tích cao su chết và kém phát triển sang trồng các loại cây khác; Nghiên cứu có các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình hiện nay để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác dân tộc, tôn giáo, xây dựng hệ thống chính trị vùng Tây Nguyên; Xem xét việc nâng hạng Di tích quốc gia “Khảo cổ Rộc Tưng – Gò Đá” thành di tích quốc gia đặt biệt và công nhận Rìu tay là bảo vật quốc gia.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đồng tình, thống nhất với các đề xuất của tỉnh Gia Lai, đồng thời, đưa ra một số ý kiến làm rõ thêm các vấn đề. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, việc chậm trễ chuyển đổi đất rừng tại công trình thủy lợi Ia Mơ, Bộ không thoái thác trách nhiệm, sự chậm trễ này một phần ảnh hưởng kinh tế địa phương. Tới đây, Bộ sẽ xây dựng đề án trình Chính phủ xem xét và thành lập đoàn công tác vào Gia Lai giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, đối với đề xuất của tỉnh về diện tích cao su chết và kém phát triển, Bộ đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài nguyên & Môi trường để tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, đề xuất các cơ chế rõ ràng hơn để việc chuyển đổi sang trồng loại cây khác mang lại hiệu quả tốt hơn.

Một đề xuất quan trọng khác của tỉnh liên quan đến việc bố trí vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn giai đoạn 2026 – 2030, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị của địa phương là hợp lý, có tuyến đường cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do nguồn vốn phân bổ lớn nên cần có sự bàn bạc, làm việc với các bộ ngành liên quan để có giải pháp hợp lý.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực và đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai đạt được trong thời gian qua, góp phần vào sự phát triển của cả nước, đồng thời chia sẻ về những ấn tượng về đất và người nơi đây.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung buổi làm việc của tỉnh Gia Lai và các bộ ngành đã đóng góp các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đầy đủ, nhất là đối với những vấn đề đề xuất của Tỉnh Gia Lai. Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực và đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai đạt được trong thời gian qua, góp phần vào sự phát triển của cả nước, đồng thời chia sẻ về những ấn tượng về đất và người nơi đây.

 Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Ấn tượng lớn nhất đối với Gia Lai là có một tiềm năng rất lớn, chứ không phải ít.  Một là con người Gia Lai, dân số 1,5 triệu người là đứng nửa trên của cả nước, đây là yếu tố giúp Gia Lai phát triển nhanh và bền vững nếu biết khai thác. Cùng với đó là truyền thống lịch sử, văn hóa, đoàn kết, thống nhất yêu nước, chỗ này là nguồn lực.  Và di sản phải biến thành tài sản. Cái này là rất quý hiếm. Ấn tượng thứ hai là truyền thống văn hóa lịch sử, lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của người dân Gia Lai. Chúng ta phải phát huy. Diện tích là rất lớn, đứng thứ hai toàn quốc, đất trồng trợt, trồng cây công nghiệp là chính chứ không phải là đất đồi núi. Mà chưa kể đây là đất đỏ bazan, rất phù hợp với phát triển các loại cây công nghiệp. Rồi khả năng phát triển điện gió, điện mặt trời, tài nguyên khí hậu. 3 trụ cột chính này, tôi rất ấn tượng, đều có tiềm năng phát triển. Đây là cái chúng ta phải tự hào, trăn trở, suy nghĩ, không những Gia Lai mà các bộ ngành phải cùng suy nghĩ với Gia Lai để phát huy thế mạnh này”.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đánh giá Gia Lai đang hình thành được định hướng đúng đắn để phát triển, vấn đề bây giờ là tìm giải pháp để tốc độ đi nhanh hơn và bền vững hơn. Đồng chí Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Gia Lai phải lấy nguồn lực bên trong là chiến lược, cơ bản, lâu dài và quyết định để mà phát triển.

 Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Đường nét phát triển đã có rồi, bây giờ thổi thổi động lực cho nó thôi, truyền cảm hứng cho nó thôi, tạo cái giá trị gia tăng. Phải phát triển rất nhanh và bền vững. Phát triển phải hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư – người dân và Nhà nước. Chúng ta phải có cách thu hút nguồn lực bên ngoài, phải dựa vào chính mình, do mình. Rất ấn tượng về tiềm năng, tiền đề để phát triển nhanh và bền vững Gia Lai có”.

        

  Bên cạnh những ấn tượng về tiềm năng, thế mạnh của Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu lên 6 vấn đề trăn trở, khiến cho Gia Lai chưa thể phát triển ngang với tiềm năng. Theo Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai tiềm năng thì lớn nhưng cơ chế chính sách vẫn còn chưa đáp ứng đủ, cơ sở về hạ tầng chiến lược, kết nối hạ tầng chiến lược của tỉnh còn rất khó khăn, vươn lên từ nội lực của tỉnh tuy đã có nhưng chưa nhiều. Bên cạnh đó, các bộ ngành trung ương tuy có quan tâm nhưng chưa tới cái Gia Lai cần, do đó, cần phải sâu sát với Gia Lai hơn.  Ngoài ra, một vấn đế khiến đồng chí Thủ tướng Chính phủ băn khoăn là đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều khó khăn, theo chuẩn nghèo đa chiều hơn 10% là vẫn còn nhiều, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS chiếm hơn 88%, đây là vấn đề cần phải suy nghĩ, tìm giải pháp khắc phục.

          Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của tỉnh Gia Lai trong phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 4 tháng đầu năm 2022,  Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực của tỉnh.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Thứ nhất, phòng chống Covid Gia Lai đã làm tốt. Thứ hai là tốc độ tăng trưởng  kinh tế cao trong vùng Tây Nguyên và trên phạm vi cả nước. Tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hình thành, phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, có tính cạnh tranh, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm. Trồng rừng và khai thác rừng làm tốt, độ bao phủ rừng cao, đứng thứ 2 cả nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh, các chỉ số đều nằm ở nửa trên của cả nước. Công tác bảo trì và phát huy các giá trị di sản văn hóa làm tốt và tích cực. Các doanh nghiệp thành lập mới đang làm tốt. Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và quân dân Gia Lai đã đạt được”.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Gia Lai phải quán triệt, tổ chức thực hiện cho bằng được Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, với 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, phải bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, tôn trọng thực tiễn để triển khai thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là đối với đầu tư công tránh dàn trải, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt. Phát huy tinh thần đoàn kết; tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số, tập trung đổi mới Khoa học công nghệ, kinh tế số.

          Theo Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai cần tiếp tục phát huy bản sắc, văn hóa để phát triển bền vững, để đến năm 2030 trở thành vùng kinh tế động lực Tây Nguyên. Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo thế mạnh, tạo ra cơ chế chính sách mới để tạo nội lực phát triển. Tăng cường phát triển công nghiệp chế biến sau thu hoạch, tăng cường thương mại điện tử. Đẩy mạnh tiến độ giải ngân. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Quan tâm đến xóa đói, giảm nghèo. Mở rộng đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Phát triển hơn nữa hạ tầng chiến lược, tự tin vươn lên từ bàn tay, trí óc, từ khoảng trời, mảnh đất của mình. Đồng thời, quan tâm đầy tư, phát triển hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

        

  Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đề nghị các bộ, ngành trung ương sớm phối hợp với Gia Lai để giải quyết, tháo gỡ. Trong đó, với đề nghị làm đường cao tốc Pleiku – Quy Nhơn của tỉnh Gia Lai, Thủ tướng giao cho điạ phương nghiên cứu đầu tư bằng hình thức kết hợp công tư, chủ động nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Trung ương sẽ kêu gọi, tìm kiếm các đối tác, mời các tỉnh liên quan để cùng bàn về việc triển khai.  Tôi hoàn toàn tán thành, làm càng sớm càng tốt, nếu chờ hoàn toàn vào Nhà nước đầu tư tư có khi phải đợi đến năm 2045 mới triển khai được, còn huy động được hợp tác công – tư thì sẽ làm sớm được. Phải tiết kiệm các khoản khác để bỏ vào đây mà làm, muốn có “biển” thì phải thế thôi”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, trong thời gian tới Gia Lai cần phải tự tin, tự lực, tự cường, phát huy nội lực hơn nữa để đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.

Hồng Uyên – Ngọc Hà – Thanh Sáng – Viễn Khánh

 


Lượt xem: 12

Trả lời