Dấu ấn Tuần lễ các sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai

Cập nhật 25/5/2022, 07:05:32

Tuần lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932 – 24/5/2022) với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc đánh dấu quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Gia Lai trong 90 năm qua và mở ra những cơ hội để Gia Lai bứt phá trong thời gian tới. Chuỗi sự kiện trong Tuần lễ từ ngày 19/5 đến 25/5 đã để lại nhiều dấu ấn và hình ảnh đẹp về một Gia Lai thân thiện và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

   Lễ Thượng cờ và dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Mở đầu cho chuỗi sự kiện Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh là Lễ Thượng cờ và dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh với các dân tộc Tây Nguyên tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Người (19.5.1890 – 19.5.2022). Trong giai điệu trầm hùng, kiêu hãnh của bài hát Tiến Quân ca, lá cờ đỏ sao vàng từ từ được kéo lên trên cột cờ lớn trước tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Lá cờ không chỉ biểu trưng cho tâm hồn, đất nước, con người Việt Nam; mà còn là hồn cốt, thể hiện sự trang nghiêm, oai hùng của cả dân tộc. Một dân tộc đã kiên cường trong đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc; một dân tộc đã không tiếc máu xương, để tô thắm màu cờ Việt Nam, vì mục tiêu độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai

Điểm nhấn trong Tuần Lễ đó là Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai, công bố và đón nhận Bằng di sản thiên nhiên thế giới, di tích văn hóa lịch sử tiêu biểu của tỉnh diễn ra vào tối ngày 21/5 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP.Pleiku. Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã về dự và chung vui với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ghi nhận, biểu dương những thành tựu to lớn mà tỉnh Gia Lai đạt được trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng bày tỏ tin tưởng về một Gia Lai đầy triển vọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt, xứng đáng là một trong những địa phương phát triển bền vững, toàn diện ở Tây Nguyên và cả nước chúng ta”.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Gia Lai đã vinh dự được đón nhận Bằng Công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng do tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp Quốc (UNESCO) trao tặng. Đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đối với Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng trao Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia đối với di tích khảo cổ Rộc Tưng – Gò Đá trong dịp này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Gia Lai

Trong chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với hệ thống chính trị của tỉnh. Ấn tượng về truyền thống lịch sử lâu đời cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và những tiềm năng, thế mạnh của Gia Lai về tài nguyên đất đai, khí hậu, Thủ tướng Chính phủ đã gợi mở về chiến lược phát triển để đưa Gia Lai phát triển nhanh, bền vững và trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên. Một trong những điểm nổi bật đó là đối với đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai về tuyến cao tốc Pleiku – Quy Nhơn, Thủ tướng giao cho điạ phương nghiên cứu đầu tư bằng hình thức kết hợp công tư, chủ động nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu: “Trung ương sẽ kêu gọi, tìm kiếm các đối tác, mời các tỉnh liên quan để cùng bàn về việc triển khai. Tôi hoàn toàn tán thành, làm càng sớm càng tốt, nếu chờ hoàn toàn vào Nhà nước đầu tư tư có khi phải đợi đến năm 2045 mới triển khai được, còn huy động được hợp tác công – tư thì sẽ làm sớm được”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022. Trong khuôn khổ của Hội nghị, UBND tỉnh Gia Lai đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án về công nghiệp, nông nghiệp, y tế, hạ tầng cơ sở với tổng vốn đầu tư 15 ngàn tỷ đồng.  Đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai thực hiện ký kết ghi nhớ đầu tư 29 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 115 ngàn tỷ đồng trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, công nghiệp du lịch. Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022 hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội mới đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững, hiện thực hóa khát vọng trở thành vùng kinh tế động lực của  Tây Nguyên cũng như trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Ủy viên TƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch CLB DAA Việt Nam cho biết: “Với tôi đến với tỉnh Gia Lai là một nhân duyên thông qua các lãnh đạo tỉnh. Và thật sự khi đến với tỉnh Gia Lai tôi rất ấn tượng và những tình cảm rất tốt đẹp. Không chỉ là mảnh đất giàu tiềm năng mà lãnh đạo tỉnh Gia Lai rất thân thiện, chân thành và có thể nói các anh đã rất tâm huyết mong muốn làm thế nào đó để mà Gia Lai phát triển, khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy với tôi Gia Lai thật sự là miền đất hứa đối với các nhà đầu tư”.

Chương trình gặp gỡ Gia Lai – Nhật Bản 2022

Cũng trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai là Chương trình gặp gỡ Gia Lai – Nhật Bản 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc. Hội thảo về tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản là cơ hội để hai bên gặp gỡ, tìm hiểu những tiềm năng, thế mạnh của địa phương và khả năng của các doanh nghiệp để giao lưu xúc tiến thương mại, kết nối hợp tác đầu tư. Đây cũng là cơ hội để làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa tỉnh Gia Lai với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng. Tại Hội thảo, Sở Ngoại vụ Gia Lai – Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế và Trung tâm giao lưu Nhật-Việt đã ký kết hợp tác chiến lược. Đồng thời 05 biên bản hợp tác chiến lược giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai và doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã được ký kết.

Ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam nói: “Tôi đã từng có dịp đến Gia Lai trước đây. Lần này trở lại tôi có thể cảm nhận nhiều sự thay đổi và phát triển của Gia Lai. Người dân Gia Lai thực sự rất nồng hậu và thân thiện. Tôi rất vui khi được trở lại Gia Lai và được tham dự vào sự kiện ngày hôm nay”.

Những tiết mục biểu diễn nghệ thuật giao lưu văn hóa mang đậm những nét văn hóa đặc sắc và những giao thoa về văn hóa của 2 dân tộc Việt Nam và Nhật Bản được trình diễn bởi những ca sĩ, nghệ sỹ đến từ Nhật Bản và Nhà hát Ca múa Nhạc Tổng hợp Đam San, tỉnh Gia Lai trong Chương trình giao lưu văn hóa “Gặp gỡ Gia Lai – Nhật Bản 2022” đã đem đến sự hiểu biết, gắn kết, yêu thương giữa 2 dân tộc. Nhân dịp này, đại diện Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đã long trọng thực hiện nghi thức trao tặng cây hoa anh đào – Loài hoa đặc trưng, biểu tượng cho tinh thần, sức mạnh, văn hóa và con người Nhật Bản cho đại diện tỉnh Gia Lai.

Diễn đàn Kết nối Tây Nguyên

 

Diễn đàn Kết nối Tây Nguyên với nội dung “Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên” – một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh. Tại Diễn đàn, Bộ NN&PTNT, 5 tỉnh Tây Nguyên đã thực hiện ký kết với 7 Hiệp hội ngành hàng. 5 tỉnh Tây Nguyên ký kết hợp tác phân phối nông sản với Tập đoàn Central Retail; Sài Gòn Coop; Alibaba Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO. Đây sẽ là cơ sở thúc đẩy phát triển và nâng cao giá trị cho ngành Nông nghiệp của các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai.

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản

Dịp này, Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản cấp quốc gia đã được tổ chức. Hội chợ quy tụ hơn 250 gian hàng, trong đó hơn 50 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đến từ các địa phương trong tỉnh và 19 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt lần đầu tiên có sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản trong khuôn khổ của chương trình gặp gỡ Gia Lai- Nhật Bản năm 2022. Đây  là dịp để các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất kinh doanh của Gia Lai và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường Gia Lai và Tây Nguyên đầy tiềm năng.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác cũng được tổ chức trong Tuần lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh đã khắc họa một cách chân thực, đặc sắc và sinh động quá trình hình thành, phát triển của Gia Lai trong 90 năm qua đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về một Gia Lai giàu bản sắc, tiềm năng và phát triển.

Mặc dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi song với sự quyết tâm, cố gắng của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến các địa phương đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và quan trọng nhất chính là mỗi người dân Gia Lai đã cùng cộng đồng trách nhiệm để Tuần lễ các sự kiện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai diễn ra thành công tốt đẹp và để lại nhiều dấu ấn quan trọng.

90 năm một chặng đường, đánh dấu bước phát triển vững chắc của Gia Lai với truyền thống anh hùng trong kháng chiến, mạnh mẽ đi lên trong thời kỳ đổi mới và là một Gia Lai giàu bản sắc, tiềm năng và khát vọng vươn lên. Qua Tuần lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về Gia Lai thân thiện, sẵn sàng mở cửa chào đón du khách đến tìm hiểu, tham quan; đồng thời, rộng mở với nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương và cùng đồng hành phát triển./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 17

Trả lời