Mùa Xuân đầu tiên ở khu tái định cư thôn Drôk

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:08

Với nhiều hộ dân ở khu tái định cư thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, năm mới Quý Mão 2023 là một năm đặc biệt, mùa xuân đầu tiên họ được ở trong những ngôi nhà mới khang trang vừa được xây dựng tại khu tái định cư này.

Gia đình chị Hà Thị Diễn ở thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua bình xét, gia đình chị được cấp đất tại khu tái định cư mới và được hỗ trợ 10 triệu đồng. Gia đình chị cũng đã vay mượn thêm và làm được căn nhà mới rộng gần 80m2 với chi phí hơn 300 triệu đồng, phần đất còn lại chị để trồng rau và chăn nuôi.

Chị Diễn nói: “Gia đình tôi ở ngoài kia có một ít đất chật hẹp nhà nước quan tâm thì họ cho một ít đất khoảng 400 mét vuông, chuyển sống trong làng mới này tôi rất là vui và trong làng cũng rất phấn khởi. Tôi cũng đi vay mượn làm một căn nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi. Tết 2023 rất vui được về nhà mới”.

Được sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương, khu tái định cư tại thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện đã ổn định nhà cửa; cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch, hệ thống đường giao thông đã được bê tông hóa; đời sống và hoạt động phát triển sản xuất của bà con dần đi vào nề nếp. Từ khi về nơi ở mới, các hộ gia đình đều chung sức vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống. Năm nay là năm đầu tiên bà con được đón mùa xuân mới trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp.

Anh Hoàng Văn Thoại, Thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện  cho biết: “Gia đình tôi trước đây đặc biệt khó khăn, được nhà nước cấp cho trên tái định cư đây, tôi cũng đã xây được căn nhà, cố gắng để lo cuộc sống cho gia đình. Tôi rất vui khi năm 2023 này được đón tết với người dân khu tái định cư đây, cảm ơn nhà nước tạo điều kiện cho gia đình tôi”.

Xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện có 3 thôn đông dân di cư tự do là Drôk, Dlâm và Kim Môn; cuộc sống của các hộ dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu đất ở. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân di cư tự do ổn định đời sống, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Dự án bố trí, ổn định dân di cư tự do tại xã Chư A Thai với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục như: san ủi hơn 4ha đất nền, xây dựng trường học, nhà văn hóa, làm đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, nước sạch,… Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Theo đó, qua bình xét, có tổng số 67 hộ dân di cư tự do ở 3 thôn Drôk, Dlâm, Kim Môn được chuyển vào khu tái định cư được bố trị tại thôn Drôk.

Ông Nguyễn Văn Y, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện nói: “Thôn có 345 hộ, trong đó, có 67 hộ thuộc thôn mới, bà con đã làm nhà ổn định, một số nhà xây, một số nhà chưa nhưng cuộc sống đã ổn định. Trong 67 hộ này thì có 2 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo vừa rồi cũng mới sàng lọc xong. Thôn đặc thù đường sá xa xôi, bà con rất phấn khởi được nhà nước quan tâm lên khu này để giãn dân. Một số hộ đã thoát được cảnh nghèo. Tết Quý Mão 2023 rất mừng là thôn đã về làng mới, không khí làng mới được nâng lên, bà con nhà nước quan tâm, đảng nhà nước đã xây được cơ sở hạ tầng cho bà con đón xuân thuận lợi, bà con rất vui mừng”.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc bố trí khu định cư cho các hộ dân di cư tự do thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo thiếu đất, không có đất ở, trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung triển khai thực hiện dự án đảm bảo theo đúng yêu cầu quy định. Cho đến hiện tại thì 67 hộ dân khó khăn về đất ở, thiếu đất ở, hộ nghèo và cận nghèo trong xã đã được bố trí ổn định, định cư ổn định tại khu định cư mới thôn Drok. Tại khu định cư, nhà nước đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống  đường điện, đường giao thông, trường học cho các cháu và hệ thống nước sinh hoạt cho các hộ gia đình. Các hộ dân đã làm nhà ở, làm nhà vệ sinh, làm hàng rào, trồng cây ăn trái, đảm bảo đời sống. Hiện tại bà con trong khu tái định cư mới chuẩn bị đón tết cổ truyền 2023, bà con rất vui vẻ phấn khởi vì điều kiện đời sống của họ đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, đón tết trong khu tái định cư mới khang trang, sạch sẽ, hiện đại hơn”.

Một năm bắt đầu từ mùa xuân và sự khởi đầu cho cuộc sống tươi đẹp đã về trên khu tái định cư thôn Drôk, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện. Tin tưởng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và nỗ lực của người dân, kinh tế – xã hội ở khu tái định cư sẽ ngày càng khởi sắc; đồng bào phấn khởi đón một mùa Xuân mới ấm áp, đủ đầy./.

 CTV Phạm Thị Mai – Bảo Anh (Huyện Phú Thiện)


Lượt xem: 65

Trả lời