Mưa bão kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất rau xanh

Cập nhật 20/8/2018, 08:08:07

Mưa bão kéo dài thời gian qua đã làm gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Riêng tại vùng rau An Phú, thành phố Pleiku, mưa bão kéo dài khiến tình hình sản xuất rau xanh của bà con nông dân gặp không ít khó khăn.

Vừa nhanh tay tỉa bỏ những cây xà lách non, chị Trương Thị Kim Anh ở thôn 12 xã An Phú, TP Pleiku vừa cho biết: Nếu thời tiết bình thường, không mưa thì số xà lách non này sẽ được tỉa để trồng trên những luống đất bên cạnh, nhưng mưa kéo dài, đất không cày được nên gia đình đành bỏ đi. Nhưng chị cũng không khỏi lo lắng, vì nếu tình hình mưa vẫn kéo dài thì phần xà lách còn lại cũng chưa chắc đảm bảo năng suất, trong khi một số loại cây khác cũng chỉ trồng cầm chừng. Nhìn trước mắt cũng thấy vụ rau này gia đình chị xem như thất thu.

Trương Thị Kim Anh – Thôn 12 xã An Phú, Tp.Pleiku cho biết: “Tổng diện tích trồng rau của nhà khoảng 3 sào, nhưng mưa quá không làm được bao nhiêu cả, do mưa không cày được đất. Mưa này ở nhà sợ đến khi mưa hết thì không có rau bán mà đi làm thì bấp bênh lắm”.

Cũng lo lắng vì mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc sản xuất rau xanh của gia đình, bà Nguyễn Thị Kim Thắng ở Thôn 11, xã An Phú cho biết những năm trước mùa mưa gia đình vẫn làm được, nhưng năm này mưa kéo dài cả tháng nên nhiều loại rau trồng không được.

Bà Nguyễn Thị Kim Thắng – Thôn 11 xã An Phú, TP Pleiku cũng nói: “Mấy năm trước mùa mưa làm cả hec ta kín hết, nhưng năm nay làm vài trăm mét mà rau đâu có lên đâu, hư hết”.

Những tưởng mưa kéo dài thì giá rau xanh sẽ tăng, giúp người nông dân thu vốn, tuy nhiên hiện giá thu mua rau tại vườn lại rẻ, giảm nhiều so với thời gian trước.

Bà Nguyễn Thị Kim Thắng – Thôn 11 xã An Phú, TP Pleiku cho biết: “Giá cả năm ngoái mùa mưa mình làm bán còn được nhưng năm nay trời mưa giá 500-700/bó. Như rau mùng tơi này được 1.000/bó, cải thì cục 5 kg được 5- 6 ngàn”.

Theo thống kê diện tích sản xuất rau xanh trên địa bàn xã An Phú khoảng 345 ha, nhưng do mưa kéo dài nên nhiều hộ không quay đầu trồng vụ mới, diện tích đất để trống khá nhiều. Trước tình hình trên ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân nên trồng những loại cây phù hợp với mùa mưa để đảm bảo thu nhập.

Anh Nguyễn Phi Khanh – Cán bộ Khuyến nông xã An Phú, TP Pleiku cho biết: “Do thời tiết năm nay chuyển mưa sớm và kéo dài nên diện tích sản xuất của nông dân bị hạn chế, cây rau phát triển sinh trưởng chậm ảnh hưởng đến sản lượng. Cùng với đó thì giá cả rau màu các loại thấp nên bà con nông dân năm nay thu nhập không cao. Với tình hình mưa kéo dài thì việc sản xuất rau ăn lá gặp nhiều khó khăn, bà con nông dân nên chuyển sang loại rau ăn trái ít ảnh hưởng đến thu nhập cả bà con nông dân hơn”.

Nếu mưa tiếp tục kéo dài, việc sản xuất rau xanh tại vùng rau An Phú sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, giảm thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt người dân.

Lê Thư – Kim Châu – Đặng Trà


Lượt xem: 124

Trả lời