Một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhân quyền ở Gia Lai.

Cập nhật 11/12/2013, 15:12:13

Nhân quyền là những quyền cơ bản của con người trên các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội. Những quyền cơ bản của con người ở các lĩnh vực trên đã được Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qui định cụ thể. Tại Gia Lai vấn đề nhân quyền được chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thực thi, nhất là  trên lĩnh vực  an sinh xã hội, tự do tín ngưỡng tôn giáo. Nhân kỷ niệm 65 năm ngày nhân quyền thế giới (10.12.1948-10.12.2013) và đặc biệt là sự kiện Việt Nam vừa được bầu vào Hội đồng nhân quyền của Liên hiệp quốc, chúng ta cùng nhìn lại một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhân quyền ở Gia Lai thời gian qua.

 

Hoạt động Tôn giáo ở Gia Lai tuân thủ theo đúng pháp luật qui định.

 

Nổi bật là việc thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng. Hiện tại Gia Lai có 5 tôn giáo chính là Công giáo, Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài và Ba Hai với hơn 300 ngàn tín đồ. Về cơ sở thờ tự có 69 chùa, 42 nhà thờ và gần 300 điểm nhóm sinh hoạt đạo khác. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển tích cực, nhất là đạo Tin Lành. Trước năm 1975, Tin Lành ở Gia Lai chỉ có khoảng 8.000 tín đồ nhưng từ khi được nhà nước công nhận tư cách pháp nhân, từ năm 2001 đến nay đã có hơn 110 ngàn tín đồ. Ngoài 55 chi hội đã được công nhận tư cách pháp nhân và tổ chức hội đồng, có 267 điểm nhóm khác được đăng ký hoạt động. Phần lớn các chi hội đã có đất và nhiều nơi đã xây dựng cơ sở thờ tự cho tín đồ sinh hoạt.

 

Qua trao đổi, Mục sư Siu Pek cho biết: Cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của Nhà nước cho các tín đồ được tự do sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật.

 

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng và chính quyền đã triển khai thực hiện rất nhiều chủ trương, chính sách cụ thể, thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong đó, chú trọng đến các nhóm yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Chỉ trong năm 2013 đã cấp: 3.007 tấn muối Iốt, 242 tấn giống cây trồng; trên 2.162 tấn phân bón và 2.200 con bò giống cho 2.200 hộ; rà soát tổng hợp trên 8.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn cho vay vốn phát triển sản xuất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ngành y tế đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố; đạt tỷ lệ 21,1 giường bệnh/1 vạn dân; 40% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; bình quân 6,3 bác sỹ/1 vạn dân; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đủ liều đạt 95,5%.  Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được quan tâm; đã tổ chức cho 148 em bị các bệnh về mắt, tim bẩm sinh, sứt môi – hở hàm ếch, dị tật vận động… đi phẫu thuật, chỉnh hình; có 10.645 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp dưới nhiều hình thức.

 

Với truyền thống bao dung, đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại, những năm qua hàng ngàn người mắc mưu bọn phản động FULRO hoạt động chống phá chính quyền đã được khoan hồng, cảm hóa giáo dục tại cộng đồng. Năm 2013, chính quyền tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận tái hòa nhập cộng đồng 68 người được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Tổ chức được 04 đợt xét đặc xá cho 99 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tại trại Tạm giam, nhà tạm giữ. Tham mưu cho Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù 06 lần với 1.389 phạm nhân bị kết án được xét giảm….

 

Chính từ việc quyền con người, quyền công dân được đảm bảo, phát huy và sự tham gia tích cực của người dân vào mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội đã góp phần đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn trên 12%, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Quốc Thành(CA tỉnh)


Lượt xem: 73

Trả lời