Một số biện pháp phòng, chống giông, sét, lốc

Cập nhật 28/4/2017, 16:04:48

Nhằm nâng cao kỹ năng phòng, chống giông, sét, lốc, mưa đá cho cộng đồng, dân cư; đặc biệt là sau một số cơn mưa kèm theo các hiện tượng cực đoan như giông, sấm sét xảy ra trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PTTT&TKCN) tỉnh Gia Lai hướng dẫn một số biện pháp phòng, tránh giông, sét; và ứng phó với lốc như sau:

Đối với phòng chống giông, sét:

  • Tại nơi trống trải cần phải tránh xa tất cả những thiết bị hay những trụ kim loại; khi không tìm thấy nơi trú ẩn, phải cúi người rạp xuống đất để tránh bị sét đánh. Không được tụ tập đông người; không được che dù; không được tránh giông trong bốt điện thoại và không được tránh giông dưới gốc cây hoặc lùm cây.
  • Khi ở trên núi có thể nép mình ở 1 hang động nào đó, tuy nhiên không được đứng gần cửa hang, không được đứng ở chỏm núi.
  • Khi ở nơi có hồ nước hoặc đang ngâm nước ngoài trời cần phải ra khỏi nơi có nước ngay lập tức. Nếu đang cắm trại, di dã ngoại thì không được chui trốn ở trong lều; không được di dạo trên biển.
  • Khi đang ở trong nhà phải rút ngay ăngten vô tuyến; tránh động vào những vật kim loại trong nhà, nếu không có cột thu lôi, tốt nhất là tránh đụng vào ống nước, vòi nước. Hạn chế dùng đường điện thoại cố định.

Đối với ứng phó với lốc:

  • Nhanh chóng di chuyển đến nơi cần trú ẩn, có thể là 1 căn hầm tránh bão. Tránh các cửa sổ và hãy phủ lên mình nệm, đệm hoặc túi ngủ. Nếu đang đi xe và cơn lốc đang ở gần thì hãy tìm đến nơi trú ẩn càng nhanh càng tốt; không được chạy đua với bão; và ở nguyên tại nơi trú ẩn cho đến khi cơn bão đã chắc chắn đi qua./.

     BT: Nhâm Dung


Lượt xem: 269

Trả lời