Mô hình trồng cây chuối cấy mô của nông dân Lê Ngọc Toàn.

Cập nhật 18/6/2018, 10:06:31

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm gần đây, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi giống cây trồng mới, hình thành những trang trại nhỏ, đem lại hiệu quả kinh tế cao . Mô hình trồng cây chuối cấy mô của gia đình anh Lê Ngọc Toàn ở huyện Kông Chro là một trong số đó.

Gia đình anh Lê Ngọc Toàn ở làng Sa Khiết, xã An Trung, huyện Kông Chro có 6 ha đất sản xuất. Nhận thấy diện tích trồng mía, bắp và sắn đem lại hiệu quả thấp, anh Toàn đã quy hoạch lại chuyển đổi sang cây trồng mới. Anh Toàn đã đi tham quan học hỏi mô hình trồng chuối cấy mô và đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư mua giống. Hiện nay 3ha chuối trồng được 2 năm phát triển tốt và đã cho thu hoạch.

Anh Toàn cho biết: “Tôi học hỏi kinh nghiệm và vay vốn để đầu tư trồng chuối cấy mô. Trồng chuối thì cũng dễ thôi, chỉ chăm sóc ban đầu chứ đến khi chuối lớn 1 năm rồi thì chỉ bón phân theo từng đợt và tưới nước thôi. Chuối thế này cứ nhảy nhánh mọc thêm chuối con, cứ thế là thu hoạch thôi”.

Diện tích 3ha chuối còn nhỏ, anh Toàn trồng xen thêm bí và ớt, nên vẫn có nguồn thu cho gia đình thường xuyên để tiếp tục đầu tư cho cây chuối. Mô hình trồng chuối cấy mô bước đầu đã cho kết quả, anh Toàn chia sẻ kinh nghiệm và luôn tận tình hướng dẫn bà con nông dân tại địa phương, trong việc chọn mua giống cũng như cách trồng chăm sóc cây chuối để đem lại giá trị kinh tế cao.

Anh Nguyễn Văn Ký – Chủ tịch UBND xã An Trung, Kông Chro nói: Anh Toàn là nông dân đã mạnh dạn làm mô hình trồng chuối cấy mô và bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế. Mô hình này đạt hiệu quả và phù hợp với vùng đất và canh tác của địa phương nên chính quyền xã đã vận động bà con làm theo để tăng thu nhập gia đình.

Phát triển kinh tế phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương là điều rất quan trọng và thiết thực. Với mô hình trồng cây chuối mô, xen canh kết hợp với trồng cây ớt và bí của gia đình anh Lê Ngọc Toàn ở xã An Trung là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đầu tư thâm canh sản xuất cây giống mới, xứng đáng để nhiều nông dân trên địa bàn học hỏi và làm theo nhằm cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu./.

Ngọc Ánh,Piên


Lượt xem: 286

Trả lời