Mô hình nuôi cá trên lòng hồ – Hướng đi mới cho người dân ở Ia Kreng

Cập nhật 14/12/2018, 14:12:49

Là nơi có lòng hồ thủy điện Sê San với diện tích mặt nước tự nhiên tương đối lớn, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah có lợi thế để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Với điều kiện thuận lợi đó, huyện đã triển khai Dự án hỗ trợ người dân địa phương nuôi cá lồng trên lòng hồ – đây được xem là hướng đi mới tạo sinh kế, giúp người dân ở xã vùng đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

6 tháng nay, 15 hộ dân ở làng Duch 1, xã Ia Kreng có thêm công việc mới. Mỗi tuần 3 người luân phiên nhau chăm sóc cá nuôi trên lòng hồ Sê San 3A. Lâu nay chỉ biết làm cây lúa rẫy thu hoạch không đáng là bao, nay có thêm công việc mới, người dân làng Duch 1 rất vui, chờ đợi vào lứa cá đầu tiên và hy vọng mô hình mới sẽ mang lại hiệu quả.

Anh Rơ Châm Sui – Làng Duch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Bà con mình trước làm lúa rẫy thôi, bữa nay nhà nước làm cho mình lồng nuôi cá, hy vọng hướng mới mình làm ăn được. Mình đoàn kết chung với nhau nuôi cá để thay đổi. Mình nuôi cá diêu hồng, cá rô phi gần thu hoạch rồi”.

Triển khai từ đầu năm 2018, Dự án đã hỗ trợ 30 hộ dân 2 làng Dip và Duch 1, xã Ia Kreng nuôi cá lồng tại hồ thủy điện với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Người dân tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật và được hỗ trợ 100% chi phí con giống, thức ăn và hệ thống lồng nuôi với quy mô mỗi điểm 11 ô lồng trên tổng diện tích 275 m2. Mỗi điểm thả hơn 5.000 con cá diêu hồng, cá rô, cá lăng, hiện cá đang phát triển tốt và chuẩn bị thu lứa đầu tiên.

Ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Hy vọng qua mô hình này mang lại thành công mở ra hướng mới cho bà con xóa đói giảm nghèo. Xã có 2 lòng hồ thủy điện Sê San 3 và Sê San 3A, tiềm  năng rất lớn phát triển nuôi trồng thủy sản. Về đầu ra thì chúng tôi đang tìm đầu ra sau khi sản phẩm được thu hoạch, trước tiên phục vụ bà con trong xã và các xã lân cận. Nếu cá phát triển tốt, đạt năng suất chúng tôi liên hệ với các nhà chuyên mua cá ở thành phố để tìm đầu ra cho bà con”.

Với đặc thù của xã có điều kiện tự nhiên đất dốc, cằn cỗi, diện tích đất nông nghiệp ít lại chủ yếu nằm trên các sườn đồi nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện là mô hình mới ở xã Ia Kreng. Người dân đang hy vọng sự thành công của mô hình sẽ mở ra một hướng làm ăn mới ở xã vùng đặc biệt khó khăn này./.

Kim Châu- Lê Thư- Thanh Sáng


Lượt xem: 142

Trả lời