Mô hình “một cửa” giải quyết nhanh chóng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Cập nhật 26/9/2017, 10:09:06

Không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai mô hình “một cửa” trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn việc làm cho người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động.

Chị Đào Thị Hà trước đây làm việc cho Công ty may Nam Yang, Đồng Nai 11 năm. Vì nhu cầu muốn tìm công việc gần nhà để thuận tiện cho cuộc sống nên chị đã quyết định nghỉ việc tại công ty này. Theo quy định, người lao động có quyền nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN tại nơi gần nhất để nhận trợ cấp.

Chị Đào Thị Hà, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê cho biết: “Tôi nghỉ việc đã được một tháng, hôm nay đến đây làm BHTN cũng rất thuận lợi, làm thủ tục xong thì đến bưu điện chỗ tôi ở để nhận trợ cấp. Tôi cũng được tư vấn công việc mới, làm công nhân may”.

Đúng thời gian hẹn nhận kết quả, chị Tô Thị Yến, huyện Ia Grai quay lại bộ phận “một cửa” để lấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo hướng dẫn, chị sẽ nộp quyết định tại Bảo hiểm Xã hội huyện, và sau 5 ngày thì đến bưu Bưu điện huyện để nhận trợ cấp. Thủ tục nhanh gọn, đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây

Chị Tô Thị Yến, xã Ia Krái, huyện Ia Grai cũng nói: “Mình đã làm việc tại công ty TNHH một thành viên cà phê 705, huyện Ia Grai, mình làm việc được 8 năm, nhưng đã thôi việc luôn. Mình thấy công tác tư vấn ở đây rất tốt, nhanh, không rườm rà. Tháng nào tôi cũng lên để thông báo tình hình việc làm”.

Trước khi áp dụng mô hình một cửa trong việc giải quyết chính sách BHTN, người lao động phải đi qua nhiều bộ phận, phòng ban và mất nhiều thời gian. Nhưng từ khi áp dụng mô hình một cửa thì việc công khai các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ tại phòng làm việc và trên trang Thông tin điện tử của Trung tâm để người lao động chủ động theo dõi, nắm được những quy định chung. Người lao động chỉ cần đến một điểm, một bộ phận và chỉ lấy số thứ tự, chờ hướng dẫn. Thời gian giải quyết hồ sơ rút ngắn 5 ngày so với trước đây là 20 ngày. Bên cạnh đó, với những lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài việc được tư vấn để hiểu rõ hơn về chính sách BHTN, Trung tâm còn tư vấn, giới thiệu việc làm mới giúp người lao động sớm có việc làm, quay trở lại thị trường lao động.

Ông Trần Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Gia Lai cho biết: “Trung tâm đã tiến hành mô hình một cửa, bố trí các bộ phận: tiếp đón, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động đối với người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, giải quyết tất cả các hồ sơ sơ cho người lao động. Tại 1 vị trí có đầy đủ các thông tin để giải quyết nhanh chóng”.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã tiếp hơn 2.600 lượt người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có hơn 2.400 người lao động đã có quyết định hưởng chế độ trợ cấp BHTN với tổng số tiền trên 21,6 tỷ đồng. Việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết chính sách BHTN đã góp phần giảm phiền hà, giảm thời gian đi lại cho người lao động, đảm bảo người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách về BHTN, có thông tin minh bạch về lộ trình giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp của mình từ phần mềm điện tử thông qua số bảo hiểm xã hội hoặc số chứng minh nhân dân./.

Nhâm Dung, Duy Linh


Lượt xem: 160

Trả lời