“Mẹ đỡ đầu” – Hành trình lan tỏa và kết nối yêu thương

Cập nhật 29/12/2022, 21:12:15

“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do TW Hội LHPN Việt Nam phát động với tinh thần lan tỏa yêu thương, bù đắp phần nào mất mát cho trẻ em mồ côi. Tại Gia Lai, sau 1 năm triển khai chương trình, các cấp hội đã phát huy được vai trò, trách nhiệm khi thực hiện; bước đầu tạo được sự lan tỏa trong cấp Hội và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Qua đó, thể hiện tinh thần nhân văn, tạo điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi có điều kiện được học tập, yêu thương, phát triển toàn diện để trưởng thành.

4 tuổi, lẽ ra ở độ tuổi này em Kpuih Côi, làng Thơ Ga B, Xã Chư Đon, huyện Chư Pưh phải được nằm trong vòng tay chở che, chăm sóc của bố mẹ. Thế nhưng từ khi Côi mới 2 tuổi, cả bố và mẹ đều qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của Kpuih Côi nhờ bàn tay chăm sóc của người bà năm nay đã 60 tuổi. Gia đình thuộc hộ nghèo nên cuộc sống của hai bà cháu cũng gặp không ít khó khăn, vất vả.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN xã Chư Don đã nhận đỡ đầu cho em Kpuih Côi. Sự hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đã giúp gia đình có thêm điểm tựa để chăm sóc, nuôi dưỡng Kpuih Côi.

Bà Puih H Do (Bà ngoại bé Kpuih Côi) – Xã Chư Đon, huyện Chư Pưh chia sẻ: “Gia đình cũng gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn về kinh tế lẫn sức khỏe để chăm non em. Bố mẹ em cũng đã mất năm em 2 tuổi rồi . Cảm ơn Hội LHPN xã đã quan tâm giúp đỡ nhận nuôi em để em có cuộc sống tốt hơn để cùng bạn bè đi học.”

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, hiện nay tại Gia Lai có 2566 trẻ mồ côi. Mỗi em một hoàn cảnh, một câu chuyện riêng nhưng đều có chung nỗi đau: mất cha, mất mẹ.

Với tinh thần lan tỏa yêu thương, bù đắp phần nào mất mát cho con trẻ. Đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã nhận đỡ đầu 283 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó có 7 trẻ mồ côi do dịch Covid 19. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, địa phương có những sáng kiến để triển khai hiệu quả chương trình như: Hội LHPN huyện Đak Pơ thành lập mô hình “30 cán bộ Hội LHPN nhận đỡ đầu 34 trẻ mồ côi đến năm 18 tuổi”; Hội LHPN huyện Krông Pa phối hợp với 45 đơn vị trường học nhận đỡ đầu 715 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 31 em mồ côi.

Bà Rơ Ô Lễ – Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Từ khi mô hình “Mẹ đỡ đầu” được phát động thì đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội khác, chứ không riêng gì đối với hội viên ở các cấp Hội nữa, nên đã tạo được hiệu ứng rất tích cực. Và tùy theo hoàn cảnh từng cháu mà có sự giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc phù hợp.”

Được biết, ngoài nhận đỡ đầu hàng tháng theo chương trình, các cán bộ, hội viên còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, và luôn có mặt khi các con gặp khó khăn. Bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, các chị đã trở thành những người mẹ thứ hai luôn đồng hành cùng các con vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, vững vàng trong cuộc sống.

Em Trần Thị Kim Chung – Tổ 9, Thị trấn Kbang, huyện Kbang nói: “Hàng tháng các mẹ thường tới đây thăm và tặng quà, em tháy vui hơn, em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng các mẹ.”

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” ngày càng tạo sự lan tỏa, được xã hội đánh giá cao, thu hút nhiều nguồn lực chung tay nuôi dưỡng, bảo vệ trẻ mồ côi. Qua đó, các cấp Hội đã huy động hơn 840 triệu đồng để hỗ trợ định kỳ cho các trường hợp nhận đỡ đầu.

Bà Vũ Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai trao đổi: “Cũng nhân dịp tết Quý Mão 2023 sắp đến, Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Hội quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đón tết an vui, đàm ấm thông qua các hoạt động thăm, tặng quà, tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết – Tết yêu thương”, “Xuân đoàn kết – tết Biên cương”,… Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh mong muốn và kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên tham gia chương trình không chỉ bằng tinh thần, trách nhiệm, mà bằng tình yêu thương của một người chị, người mẹ. Và mỗi chị, mỗi mẹ là một “sứ giả” để chương trình lan tỏa sâu rộng đến toàn xã hội, kết nối những trái tim nhân ái giúp trẻ mồ côi có cơ hội được học tập, yêu thương.”

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, giàu lòng nhân ái, chương trình  “Mẹ đỡ đầu” đã truyền thông điệp mạnh mẽ về tình người, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, vì tương lai và hạnh phúc của trẻ thơ. Tin rằng với những hiệu ứng tích cực từ chương trình, trẻ em sẽ được quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương; sẽ mạnh mẽ, tự tin viết tiếp những ước mơ cho bản thân mình./.

Linh Chi – Minh Trung


Lượt xem: 19

Trả lời