Sôi động Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 tổ chức tại Gia Lai

Cập nhật 28/3/2021, 19:03:00

Sau nhiều ngày chờ đợi, Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 được UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Báo Tiền Phong, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc vào sáng 28.3 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku. Đây là giải Marathon thu hút số lượng vận động viên về tham gia tranh tài nhiều nhất từ trước tới nay lên tới gần 4.500 vận động viên ở cả 2 hệ: chuyên nghiệp và phong trào. Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí Bùi Quang Huy – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong; đại diện các bộ, ngành Trung ương. Dự Lễ còn có các hoa hậu, á hậu, người đẹp và đông đảo các vận động viên trong nước, quốc tế về tham gia tranh tài.

Phát biểu Khai mạc Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62, ông Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết: Đây là giải duy nhất tại Việt Nam có tiêu chí về thời gian hoàn thành cự ly khó nhất, nơi quy tụ những ngôi sao sáng giá nhất của làng điền kinh chạy bộ Việt Nam, cũng như hàng ngàn vận động viên phong trào cùng tham dự. Điểm nhấn vô cùng đặc biệt của Tiền Phong Marathon là các vận động viên chuyên nghiệp và phong trào cùng thi đấu trên một cung đường chạy, cùng chiến thắng chính mình, vượt qua thử thách hoàn thành chặng đua và chạm đến vinh quang. Đây cũng là đấu trường duy nhất mà các vận động viên phong trào được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam công nhận thành tích và phong đẳng cấp Kiện tướng, cấp 1 nếu đủ điều kiện. Sự kết nối, kéo gần khoảng cách, sự trọng thị, tôn vinh đối với các vận động viên chuyên nghiệp và phong trào là một nét đặc trưng tại Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong.

Ông Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong phát biểu: “Giải VĐQG Marathon và cự ly dài lần thứ 62 năm 2021 được lựa chọn tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, nơi thông điệp “Giấc mơ đại ngàn” sẽ tiếp nối với lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “Vì một Việt Nam xanh”, nơi chúng ta cùng hòa mình hành động vì một tương lai xanh của đất nước. Những cung đường chạy đẹp như mơ với sắc cờ rực rỡ, bản sắc văn hóa đa dạng, lịch sử hào hùng, con người hồn hậu sẽ ghi dấu ấn với mỗi VĐV và du khách trong và ngoài nước. Qua đó là tiền đề để quảng bá về du lịch, kích cầu về kinh tế, thương mại và giới thiệu về một Gia Lai an toàn, một Gia Lai thân thiện, một Gia Lai năng động đối với c ác nhà đầu tư và du khách”.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nồng nhiệt chào mừng toàn thể quý vị đại biểu, các vận động viên đã đến với cao nguyên Gia Lai tươi đẹp để tham dự Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 do UBND tỉnh đăng cai tổ chức. Đây là dịp để tỉnh giới thiệu về vùng đất Gia Lai tươi đẹp và nhiều thắng cảnh đẹp, tài nguyên thiên nhiên phong phú, con người hiền hòa, nhiệt tình, mến khách.

Đ/C Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua cuộc đua, tỉnh cũng mong muốn truyền truyền đi thông điệp “ Vì một Việt Nam xanh và sức khỏe cộng đồng”, hãy đến với một vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, với những chương trình thu hút đầu tư, phát triển du lịch, xem Gia Lai như một điểm đến hấp dẫn trong tương lai. Trong điều kiện của mình, chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình, cùng với lòng mến khách để phối hợp tổ chức thành công giải, đáp ứng lại sự mong đợi của người hâm mộ trong nước, quốc tế và người dân của tỉnh. Tôi hy vọng rằng, các hoạt động và thi đấu của giải được tổ chức tại Gia Lai sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và qua sự kiện này sẽ lắng đọng lại trong lòng du khách, vận động viên hình ảnh của một Gia Lai đầy bản sắc, tiềm năng, về một thành phố Pleiku xinh đẹp, mến khách”.

Ngay sau Lễ Khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Gia Lai, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, các hoa hậu, á hậu, người đẹp và hơn 1.000 học sinh, sinh viên cùng các tầng lớp nhân dân tại thành phố Pleiku đã tham gia chạy hưởng ứng nhằm lan tỏa thông điệp “ Giấc mơ đại ngàn”, tiếp lửa cho các vận động viên vững bước trên đường chạy.

Người đẹp thể thao, Hoa hậu Việt Nam 2020 Phù Bảo Nghi chia sẻ: “Bảo Nghi là người đẹp thể thao vì vậy tham gia giải thì cũng cảm thấy rất tự hào. Qua đây muốn truyền thông điệp đến mọi người, nhất là các bạn trẻ là ta nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe bản thân; chơi thể thao bằng niềm đam mê tích cực. Qua đó lan tỏa tinh thần tập luyện thể dục thể thao ngày càng đến với nhiều người hơn”.

Trước đó, bắt đầu từ lúc 4h45 phút sáng 28.3, gần 4.500 vận động viên nam, nữ chuyên nghiệp và phong trào đã chính thức bước vào tranh tài ở các cự ly 5km, 10km, 21km và 42 km. Là giải chính thức của điền kinh Việt Nam nên Tiền Phong Marathon sẽ là cơ sở để Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam tuyển chọn vận động cho đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự SEA Games 31. Tiền Phong Marathon 2021 vì thế quy tụ tất cả những vận động viên xuất sắc nhất của điền kinh Việt Nam ở cự ly dài và marathon như: Hoàng Nguyên Thanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Nguyễn Thị Oanh, Đỗ Quốc Luật, Nguyễn Văn Lai, Vũ Văn Sơn…về tham gia tranh tài. Chứng kiến các vận động viên đua tranh quyết liệt trên các cung đường chạy, nhiều người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cổ vũ nồng nhiệt, tiếp sức cho các vận động viên.

Chị Lê Thị Mai – Thôn 1, xã Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai nói: “Từ hồi nhỏ giờ sống ở đây nay mới được chứng kiến cuộc thi Marathon 2021 ở Gia Lai, tôi rất phấn khởi. Mong sao ở bờ đập đây được lên khu du lịch để cho dân làng, bà con ở đây càng ngày càng phấn khởi”.

Chị Quách Thị Liên – Tổ 3, phường Yên Thế, Tp.Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Cuộc thi này rất hay và ý nghĩa, nó thúc đẩy mong trào ở Gia Lai mình rất là tuyệt vời/ Mong muốn càng ngày càng có nhiều cuộc thi hay và ý nghĩa để càng phát triển nhiều hơn”.

Các cung đường chạy của Tiền Phong Marathon 2021 tại Gia Lai được các vận động viên đánh giá nằm trong tóp những cung đường chạy đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Bên cạnh việc chinh phục các con dốc dài, lộng gió mang đậm nét riêng của phố Núi Pleiku, các vận động viên đã cùng sải bước qua các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Biển Hồ nước, cầu treo – đập tràn Nghĩa Hưng, hàng thông trăm tuổi, Biển Hồ Chè…Mỗi cung đường đều để lại nhiều ấn tượng khó phai đối với các vận động viên.

VĐV Drew Harkness , Vương quốc Anh nói: “Đây lần đầu tiên tôi đến Pleiku và tham gia giả Marathon ở đây và hôm nay là chạy 21 km. Khí hậu ở đây rất tốt so với Tp. Hồ Chí Minh, hôm nay tham gia chạy rất là vui”.

Sau hơn nửa ngày tranh tài, Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 đã tìm ra chủ nhân cho các tấm huy chương vàng danh giá. Ở cự ly 42km nam tuyển, vận động viên Hoàng Nguyên Thanh ( Đoàn Bình Phước) đã giành tấm huy chương vàng khi chinh phục đường chạy với thời gian 2h 26 phút 56 giây. Cũng ở cự ly này của hệ nữ tuyển, vận động viên Phạm Thị Hồng Lệ (Đoàn Bình Định) giành tấm huy chương vàng với thời gian 2h 52 phút 13 giây. Huy chương vàng 21km nam tuyển thuộc về Nguyễn Văn Lai (Đoàn Quân Đội); còn nữ tuyển thuộc về Đoàn Thu Hằng (Đoàn Quảng Ninh). Ở nội dung 10km nam tuyển và nam trẻ, 2 vận động viên Đoàn Quân Đội là Đỗ Quốc Luật và Đào Minh Trí xuất sắc dành 2 tấm huy chương vàng. Còn tại nội dung 5km nữ tuyển và 5km nữ trẻ, 2 tấm huy chương vàng đã thuộc về Nguyễn Thị Oanh ( Đoàn Bắc Giang) và Bùi Thị Thu Hà ( Đoàn Thanh Hóa). Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao giải cúp nhất toàn đoàn cho Đoàn Quân đội, nhì toàn đoàn cho Đoàn Gia Lai và 3 toàn đoàn cho Đoàn Đak Lak.

VĐV Nguyễn Thị Oanh – HCV5km nữ tuyển ( Đoàn Bắc Giang) chia sẻ: “Các vận động viên cũng như bản thân em gặp một chút khó khăn ở những con dốc khá là dài và đặc biệt là khi mình quay đầu một chút, chuẩn bị trước khi về đích là sẽ gặp 2 con dốc, thứ nhất là một con dốc dài trên quảng đường và thoai thoải nữa là về đích, nhưng mà em thấy là không khí ban đầu rất sôi động, rất nhiều người hâm mộ thể thao cổ vũ trên cả chẳng đường … Hôm nay em rất là vui khi mà mình đã bảo vệ thành công chức vô địch của mình ở nội dung 5km”.

VĐV Hoàng Nguyên Thanh – HCV 42km nam tuyển ( Đoàn Bình Phước) cũng chia sẻ: “Hôm nay tôi được trải nghiệm một cung đường rất là tuyệt vời và những cung đường, những con dốc thật sự là khốc liệt nhưng đem lại cảm giác rất là thú vị, điều thú vị nhất là những cung đường chạy qua những danh lam thắng cảnh rất là đẹp và rất là mát, điều tuyệt vời hơn nữa là trên đường chạy thì các người hâm mộ, người dân cổ vũ rất là nhiệt tình và tôi cảm thấy rất là cảm xúc, hứng thú và cảm thấy bớt mệt mỏi khi những bước chạy trên đường, cảm giác rất là khoan khoái cho các runner chạy trên đường”.

Một điểm cũng khá ấn tượng tại Tiền Phong Marathon 2021, là đã thu hút số lượng lớn các vận động viên chạy phong trào trong nước và quốc tế về tham dự lên tới gần 4.250 người. Đối với họ, được tham dự giải, chinh phục thành công những cung đường, hoàn thành các nội dung đăng ký thì đó đã là sự chiến thắng.

VĐV Đỗ Thị Việt Hằng, Tp. Pleiku Gia Lai nói: “Tôi rất tự hào khi được tham gia giải chạy tại Gia Lai, đây lần đầu tiên tôi được chạy trên quê hương mình và hôm nay thì thành tích không quan trọng, quan trọng  là đã chiến thắng được bản thân mình”.

Đ/C Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh, Đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 cho biết: “Có thể nói rằng là cái thành công của giải, đó là sự góp sức đồng lòng của ban tổ chức, các nhà tài trợ, nhưng mà cái sự góp sức lớn nhất đó là nhân dân Gia Lai, nhân dân Pleiku đã gởi đến du khách một hình ảnh Gia Lai thân thiện, hiếu khách và chúng tôi mong muốn rằng quá trình tổ chức giải thì sẽ có những có những cái điểm mà Gia Lai chúng tôi chưa thể đáp ứng được, /mong mọi người hãy chia sẻ cùng tỉnh Gia Lai và chúng ta tiếp tục đồng hành để xây dựng một Gia Lai xanh, một Gia Lai phát triển trong tương lai”.

Ghi nhận những đóng góp của các đơn vị vào công tác tổ chức để giải diễn ra thành công, tại Lễ Khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể: Báo Tiền Phong và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62. Đồng thời Ban Tổ chức đã tặng Kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ đã có những đóng góp cho giải.

Chia tay Gia Lai, chia tay mảnh đất Tây Nguyên đầy thơ mộng, thân thiện, mến khách; các vận động viên cùng hẹn gặp lại ở Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 63 được tổ chức tại Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu…./.

Nhóm PV


Lượt xem: 118

Trả lời