Nông dân Gia Lai nỗ lực xây dựng sản phẩm đặc trưng

Cập nhật 28/3/2021, 10:03:04

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nâng giá trị, chất lượng những sản phẩm thế mạnh sẵn có. Gia Lai là tỉnh có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng. Thực tế đã chứng minh, sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (Chương trình OCOP), Gia Lai đã có 149 mặt hàng đạt chuẩn từ 3 – 4 sao OCOP cấp tỉnh. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, bản thân các doanh nghiệp, HTX, người dân đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản nhờ tham gia xây dựng nhãn hiệu, tìm kiếm thị trường.

Là đơn vị tiên phong trên địa bàn huyện áp dụng chuẩn VietGAP trong quy trình nuôi và khai thác ong mật, đến nay HTX mật ong Phương Di ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai đã xây dựng được 3 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm mật ong đạt 4 sao là Mật ong hoa cà phê, Mật ong đa hoa. Bên cạnh không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường, HTX mật ong Phương Di còn nỗ lực liên kết với các tổ, hội nông dân sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương theo hướng sạch, hữu cơ, tiến tới xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Bà Trần Thị Hoàng Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX mật ong Phương Di – Xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Sắp tới HTX cũng mong muốn nâng cấp quy trình cũng như đầu tư về dây chuyền đóng chai khép kín để nâng được chất lượng và mẫu mã của sản phẩm để đáp ứng thị trường lớn.  HTX cũng mong muốn cũng với địa phương phát triển những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương”.

Cũng nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm cà phê đạt chuẩn OCOP, gia đình anh Trần Văn Hiên đầu tư quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến theo tiêu chuẩn sạch, hữu cơ. Đến nay, gia đình anh đã có 1 sản phẩm cà phê bột đạt chuẩn OCOP 3 sản cấp tỉnh.

Anh Trần Văn Hiên – Cơ sở Rang xay cà phê Thảo Hiên – Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Để nâng tầm sản phẩm thì chúng tôi cũng thường xuyên đi hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm để nhiều người biết đến.  Chúng tôi cũng rất mong muốn sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương để sản phẩm của chúng tôi tiếp tục nâng tầm, đạt 4 sao cấp tỉnh”.

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019-2020, huyện Ia Grai đã xây dựng được 5 sản phẩm OCOP đạt 3 – 4  sao cấp tỉnh. Nhờ chú trọng chất lượng, các sản phẩm OCOP của huyện Ia Grai đang dần tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh và bắt đầu mở rộng ra thị trường ở khu vực và toàn quốc. Trong đó, bước chuyển biến đáng ghi nhận nhất là bên cạnh đầu tư máy móc, thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp, HTX đã có sự quan tâm đúng mức về xây dựng nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm…

Ông Đào Lân Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, Gia Lai trao đổi thêm: “Thời gian tới thì huyện tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP trên những sản phẩm chủ lực của huyện như cà phê, hạt điều, mật ong, cây ăn quả…  Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai, trong Nghị quyết Đảng bộ huyện vừa rồi thì trong chương trình hành động cũng rất chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP, trong đó phấn đấu hàng năm phát triển từ 4-6 sản phẩm”.

Lê Thư, Xuân Huy


Lượt xem: 26

Trả lời