Mang Yang nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do khô hạn

Cập nhật 29/3/2015, 11:03:22

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, khô hạn, tình trạng thiếu nước tưới nghiêm trọng đang diễn ra tại nhiều xã trên địa bàn huyện Mang Yang. Đã có hàng trăm ha lúa có nguy cơ mất trắng hoặc giảm mạnh năng suất, cùng với đó, nhiều chủ vườn cà phê, hồ tiêu cũng phải chật vật xoay sở tìm nguồn nước tưới.

 Đây là cánh đồng thôn Hra và Đak Boong thuộc xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, hiện nay toàn bộ diện tích lúa tại cánh đồng này đã khô cháy, đất nứt nẻ. Theo bà con nông dân cho biết chưa năm nào  khô hạn và thiếu nước tưới như năm nay. Mọi năm ở khu vực này thỉnh thoảng có thiếu nước nhưng chủ yếu xảy ra ở cuối mùa khô. Năm nay sau khi gieo sạ cây lúa mới kịp bén rễ đã bị khô hạn thiếu nước ngay từ tháng 2. Hiện nay nguồn nước ở các hồ đập ở khu vực này đều đã cạn kiệt, không còn khả năng cung cấp nước tưới. Toàn bộ mương máng đều khô kiệt, các đường ống dẫn nước từ hồ về vườn rẫy giờ cũng nằm chơ vơ. Cũng trong tình trạng này, tại cánh đồng làng Chớp và nhiều cánh đồng khác trên địa bàn xã Lơ Pang, hàng chục ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông đang bị khô hạn, không có nước tưới. Anh Nôn, Làng Rõh xã Lơ Pang, huyện Mang yang nói: “Gia đình tôi trồng lúa được 3 sào, hiện nay nắng hạn nhiều quá, không có nước tưới, thiếu nước khô rang rồi, chắc cho bò ăn thôi, biết làm sao đây”.

Tình hình khô hạn tại Mang Yang

Không chỉ người trồng lúa và cây hoa màu lo lắng mà các chủ vườn cà phê, hồ tiêu cũng đang chật vật xoay sở tìm nguồn nước tưới. Để có được nguồn nước tưới, nhiều hộ  dân đã đầu tư 3- 4 chục triệu đồng khoan giếng và tìm mọi cách để cứu cây trồng. Với những người nông dân dù vất vả, tốn kém nhưng có nước tưới là mừng, vì với họ bây giờ nước quí hơn vàng, bởi đây là thời điểm cây cà phê trong thời kỳ trổ bông, dưỡng quả non, nên nếu thiếu nước không chỉ làm giảm năng suất, chất lượng quả mà còn ảnh hưởng lâu dài đến vườn cây. Ông Nguyễn Văn Trưng,Thôn Đê Gơ, xã Đak Djrăng, Mang Yang: “Nếu tình trạng hạn hán thế này kéo dài 15 đến 20 ngày nữa thì nămg suất cây cà phê giảm 50 đến 60%. Tình trạng thiếu nước trầm trọng nên bà con cố gắng hết sức nạo vét giếng đào, khoan giếng để cứu cây công nghiệp, nhưng cuối cùng vẫn không cứu nổi”

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mang Yang toàn huyện có 1.400ha cây trồng đông xuân và trên 4.700 ha cây cà phê tiêu, đến nay do ảnh hưởng của nắng hạn đã làm thiệt hại  trên 123 ha lúa, trong đó có 1 ha mất trắng hoàn toàn và hàng ngàn ha cây cà phê trong tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng. Các xã bị hạn nặng là Hra, Đak Taley, Đak DJrăng, Ayun, Lơ Pang… Nguyên nhân là do năm nay nắng hạn kéo dài, mực nước ngầm tụt sâu. Mặt khác diện tích trồng cây công nghiệp trong những năm gần đây tăng mạnh, các chủ vườn, rẫy đào hồ, khoan giếng làm cho nguồn nước càng thêm cạn kiệt làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Anh Găm, Làng Rõh xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “làng mình thiếu nước, do người ta đào ao, đào giếng, khoan mạch nước nên hết nước. Giờ mình làm ruộng không có nước”. Bà Phạm Thị Dung, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Mang Yang cho biết:Trước mắt: UBND các xã thị trấnThường xuyên kiểm tra thống kê diện tích bị thiếu nước, bị mất trắng và đề xuất các giải pháp chống hạn thích hợp nhất. Tuyên truyền vận động nhân dân và tổ chức ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông  dòng chảy; gia cố các bờ ruộng chống thất thoát nước. Cử cán bộ cùng với nhân dân điều tiết nước tưới phù hợp, tranh xung đột tranh chấp nguồn nước. Những diện tích mất khả năng phục hồi chấp nhận bỏ, để tập trung nguồn nước cho các diện tích có khả năng phục hồi. Những nơi có nguồn nước, UBND các xã,TT xuất ngân sách dự phòng hỗ trợ xăng, dầu dùng máy bơm tưới. Phòng Nông nghiệp&PTNT phối hợp với UBND các xã, kiểm tra đôn đốc để có các biện pháp khắc phục trong công tác chống hạn”

Bằng các giải pháp cụ thể và sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền địa phương cùng với sự chủ động nỗ lực chống hạn của người dân hy vọng rằng sẽ giảm bớt mức thiệt hại do khô hạn gây ra cho bà con nông dân.

                                        

Thanh Xuyên – Đức Phương ( Mang Yang)


Lượt xem: 107

Trả lời