Mang Yang chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Cập nhật 15/1/2021, 14:01:23

Mang Yang là địa phương có diện tích rừng lớn, phân bố rộng trên toàn địa bàn. Trước những diễn biến phức tạp của điều kiện thời tiết, ngay từ đầu mùa khô 2021, huyện Mang Yang đã chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ”.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang được giao quản lý hơn 6.600 ha rừng. Trong đó, khoảng 1/3 diện tích là khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy, chủ yếu là rừng thông. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, ngay từ đầu năm 2021, đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp với các tổ, nhóm nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Mang Yang cho biết: “Ban đã triển khai tuyên truyền, vận động các hộ dân sống gần rừng đảm bảo an toàn lửa rừng và ký cam kết ở các khu vực giáp ranh. Ngoài ra thì chúng tôi cũng thực hiện các giải pháp đốt trước có điều khiển, làm các đường ranh cản lửa như thế này nhằm làm giảm vật liệu cháy trong mùa khô”.

Ông Phạm Đăng Ngọc – Tổ trưởng tổ nhận khoán, quản lý bảo vệ rừng, xã Đăk Jă, huyện Mang Yang cho biết: “Trong quá trình khô hanh thì chúng tôi lại tổ chức đi cào và tập trung đốt từng cụm để đỡ cháy lan khi mà xảy ra cháy rừng. Mặt khác các hộ cùng nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng thì chúng tôi thường xuyên đôn đốc và tham gia với lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Ban quản lý là thường xuyên đi kiểm tra rừng . Vào mùa khô rất dễ xảy ra cháy rừng thì chúng tôi tuyên truyền dân đốt nương làm rẫy, canh tác, săn bắt chim chuột thì hết sức chú ý đến lửa rừng để tránh sơ xuất cháy lan ra rừng”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Mang Yang có trên 55.200 ha đất có rừng; trong đó, rừng tự nhiên là gần 44.500 ha, còn lại là rừng trồng. Theo rà soát, đánh giá của địa phương, trên địa bàn có 6 vùng trọng điểm cháy với hơn 11.300 ha rừng dễ và rất dễ xảy ra cháy. Do đó, ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện Mang Yang đã tập trung triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng với phương châm phòng là chính và “4 tại chỗ”.

Ông Krung Đam Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang trao đổi: “Huyện Mang Yang đã ban hành kế hoạch và giao cho Hạt Kiểm lâm chủ trì, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021 và sẽ hoàn thành trong tháng 1 này. Và thực hiện theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ để chủ động trong công tác phòng ngừa; quan điểm, nguyên tắc chỉ đạo của huyện là không để xảy ra đám cháy lớn mới tổ chức dập mà phải dập tắt ngay từ những đám cháy nhỏ”.

Theo dự báo, mùa khô 2021, thời tiết sẽ diễn biến hết sức phức tạp, nắng nóng kéo dài và nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Do đó, công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng là điều hết sức cần thiết nhằm không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 24

Trả lời