Mái nhà SOS yêu thương!

Cập nhật 12/12/2019, 14:12:57

Yêu thương là một thứ tình cảm thiêng liêng, xuất phát từ chính trái tim mong muốn sẻ chia, đồng cảm mà mỗi người dành cho nhau. Tình yêu thương như một phép nhiệm màu, làm cho thế giới trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Và khi được sống trong điểm tựa là tình yêu thương ấy, con người ta dường như trở nên mạnh mẽ hơn để đối diện với những điều khó khăn, không may mắn trong cuộc sống này. Chúng ta cùng cảm nhận điều này trong những mái nhà của Làng trẻ em SOS thành phố Pleiku – nơi sinh sống của những em thiếu nhi mồ côi, cơ nhỡ!

Một đứa trẻ từng rất nhút nhát, không hòa đồng với mọi người, thậm chí đã không ít lần bỏ trốn. Nhưng giờ đây, Rơ Châm Sol đã là một cô bé năng động, vui vẻ, học giỏi lại đam mê rất nhiều bộ môn thể thao và các môn năng khiếu. Em cũng giống như gần 100 em nhỏ ở đây, được nuôi dưỡng dưới mái nhà mang tên Làng trẻ em SOS thành phố Pleiku.

Em Rơ Châm Sol – Làng trẻ em SOS TP Pleiku tâm sự: “Năm nay con học lớp 8, con ở đây được 5 năm rồi. Lúc đầu con vào đây con rất buồn và khóc nhiều lần vì con nhớ người thân. Ở đây là tổ ấm là ngôi nhà thứ hai của con, mẹ nuôi con là mẹ ngoan, mẹ dạy cho con rất nhiều điều hay và lẽ phải, con sẽ cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn và nghe lời mẹ và các cô chú để khỏi phụ lòng mẹ và các cô chú ở đây”.

Với những đứa trẻ có hoàn cảnh cơ nhỡ, không nơi nương tựa thì tình yêu thương quý giá và quan trọng hơn bất cứ điều gì. Cầu nối của tình yêu thương ấy chính là mái nhà chung SOS này, là những người tự nguyện, toàn tâm toàn ý làm mẹ của những đứa con thơ dại thiếu may mắn trong cuộc sống. Mỗi mẹ lại có những hoàn cảnh khác nhau nhưng các mẹ đều không lập gia đình hoặc không có một gia đình trọn vẹn. Công sinh không bằng công dưỡng, với sự thấu hiểu, tận tình chăm sóc, sẵn sàng đồng hành, những người mẹ đã gắn kết với những đứa con tạo thành một tổ ấm, một chốn bình yên thực sự. Họ không hề có quan hệ ruột thịt, huyết thống nhưng họ đã sát cánh bên nhau để bù đắp lại những đau thương, mất mát trong cuộc sống. Dưới tổ ấm này, họ đang cùng nhau viết lên những nốt nhạc vui vẻ yêu thương tô điểm cho cuộc đời.

Mẹ Nay H’Kram – Làng Trẻ em SOS Thành phố Pleiku chia sẻ: “Tôi làm việc ở đây được 4 năm rồi, việc đầu tiên tôi cảm thấy khó khăn là nhận trẻ vào đây thì trẻ còn nhút nhát chưa gọi mẹ bằng tiếng mẹ. Khó khăn là nắm bắt tâm lý của con trẻ nhưng sau một thời gian mình có được đi học lớp đào tạo được biết hơn về tâm lý của các con, rồi dành tình yêu thương cho các con, tạo môi trường sống trong nhà không khí nó thoải mái, vui vẻ rồi mẹ con cùng nấu một bữa ăn ngon và các con cũng nhận lại được tình yêu thương của mình và khi các con gọi mình bằng một tiếng mẹ cảm thấy rất vui và hạnh  phúc và cũng rất xúc động vì trước đây bản thân mình chưa từng được làm mẹ cho nên việc con gọi mình bằng tiếng mẹ mình rất là vui”.

Trong thời gian nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS, các em thiếu nhi không chỉ được tạo điều kiện tối đa về học văn hóa mà còn được tạo điều kiện tham gia học các lớp năng khiếu, kỹ năng sống.  Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cũng được chú trọng, tạo nên một không gian sinh hoạt vui tươi, sôi nổi. Từ đó, các em thêm mạnh dạn, tự tin bước vào đời! Đã có nhiều em học sinh vươn lên hoàn cảnh để hòa nhập và gặt hái được nhiều kết quả trong học tập, rèn luyện. Trên hết là tinh thần yêu đời, lạc quan và có niềm tin vào cuộc sống được thể hiện rõ trong từng hoạt động.

Em Lý Mùi Coi – Làng Trẻ em SOS Thành phố Pleiku nói: “Em luôn cố gắng nỗ lực trong cuộc sống, những năm qua em được học sinh giỏi, em sẽ cố gắng hơn nữa để có thể thực hiện được điều em mong muốn là có thể đi du học”.

Ông Võ Văn Hải – Giám đốc Làng Trẻ em SOS Thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi tổ chức các buổi hội thảo để trẻ tự nói lên suy nghĩ mong muốn của mình, quyền được chăm sóc, bảo vệ để chúng tôi có những hướng điều chỉnh phù hợp với trẻ để mục đích để trẻ phát triển toàn diện để sau này trẻ trở thành người có ích”.

Nuôi dưỡng, giáo dục để trẻ trở thành những người có ích cho xã hội là mục tiêu mà Làng Trẻ em SOS Pleiku luôn hướng tới. Sự trưởng thành, tự lập, tự tin hòa nhập với cộng đồng và đặc biệt là biết ước mơ, hy vọng và phấn đấu về một tương lai tươi sáng của các em, là động lực để Làng Trẻ em SOS Pleiku tiếp tục sứ mệnh gieo yêu thương, lan tỏa hạnh phúc cho những số phận kém may mắn trong xã hội, để Làng trẻ em SOS Pleiku là ngôi nhà chung, là chốn bình yên của thiếu nhi nơi đây./ .

Thanh Vui, Viễn Khánh, Ksor Tuối


Lượt xem: 62

Trả lời