Mạch nguồn văn hóa của Bôn Phu Ma Miêng

Cập nhật 27/4/2018, 10:04:43

Ở Buôn Phu Ma Miêng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa có ông Rô Nang, gười đã dành cả cuộc đời để sưu tầm những cổ vật nhằm phục dựng và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Ở tuổi 93, sức khỏe đã yếu, tinh thần không còn minh mẫn, nhưng mỗi lần nhắc đến những cổ vật mà mình đang giữ gìn, dường như tinh thần ông Rô Nang lại phấn chấn lạ thường.

Ông Rô Nang, Buôn Phu Ma Miêng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Những bộ chiêng này do cha tôi để lại cho tôi. Dù cuộc sống có khó khăn thế nào thì tôi cũng cố gắng cất giữ cho con cháu, cho bôn làng. Đến ngày lễ tết mình cho làng mượn chiêng để đánh”.

Ông Rô Nang hiện nay còn giữ được hai bộ chiêng cổ Ka-đơ và A-răp cùng nhiều loại chum ché quý có tuổi đời hàng trăm năm. Trong đó, bộ chiêng cổ Ka đơ có 8 cái lớn nhỏ, chỉ để đánh khi làm lễ cầu mưa, cúng ăn mừng. Còn bộ A răp có 11 chiếc lớn nhỏ, để đánh trong lễ tang. Bên cạnh đó ông còn giữ gìn vô cùng cẩn thận chiếc khiên gỗ hình nón, vật chắn tên của người Jrai xưa khi giao chiến với kẻ thù.

Ông Rô Nang, Buôn Phu Ma Miêng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa Nhiều người biết mình có những chiêng ché cổ này nên tìm đến mua. Họ trả giá rất cao nhưng mình không bán.

Không chỉ được biết đến là người tâm huyết với cổ vật, ông Rô Nang còn được bà con trong buôn tôn là “thủ lĩnh” tinh thần, người tài giỏi và uy tín nhất buôn, bởi chuyện gì ông cũng giỏi. Đặc biệt, ông còn có thể hát được những bài sử thi của dân tộc Jrai. Ông thuộc lòng nhiều hơmon, truyện cổ. Ông từng nổi tiếng khắp vùng với giọng kể đầy ngân vang, trầm bổng như mang cả chứng tích của thời gian.

Ông Phan Tấn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Riêng ông Rô Nang chúng tôi đánh giá rất cao viêc làm của ông về việc bảo tồn di sản này. Đó là một hành động rất cao đẹp, giữ gìn lại bản sắc văn hóa người Jrai. Chúng tôi cũng có những chính sách quan tâm hỗ trợ đến những người như ông”.

Thanh âm của tiếng cồng chiêng hay tiếng hát sử thi của ông Rô Nang như những mạch ngầm chảy da diết, ăn sâu vào nếp nhà rông. Những người như ông chính là những pho sử sống của người Jrai, là tập hợp tất cả những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp mà thế hệ mai sau muốn lưu giữ, bảo tồn và phát huy./.

Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 54

Trả lời