Luật An ninh mạng – Công cụ để bảo đảm một môi trường an toàn, lành mạnh trên mạng xã hội

Cập nhật 31/7/2018, 07:07:32

Mạng xã hội (MXH) là một trong những sản phẩm của công nghệ hữu ích cho đời sống con người, tạo điều kiện dễ dàng hơn bao giờ hết để kết nối con người với nhau và cũng là một trong những cách thức để mỗi một cá nhân, công dân có thể truyền tải các thông điệp của mình đến với người khác và với toàn xã hội. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích đạt được, MXH cũng đã đặt ra những vấn đề nan giải cần giải quyết. Để quản lý hoạt động của MXH bao gồm hoạt động của đơn vị cung cấp mạng xã hội và hoạt động của người dùng, rất nhiều quốc gia đã ban hành các văn bản pháp lý để điều chỉnh hành vi của con người trên MXH. Tại Việt Nam, nhằm kiểm soát và hạn chế những thông tin trái quy định, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thống nhất thông qua “Luật An ninh mạng” đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh trên mạng xã hội.

Trong thời đại Internet, các thiết bị thông tin liên lạc di động phát triển, rất nhiều người dân dùng MXH để phục vụ công việc của cá nhân, như chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm làm ăn, quảng bá hình ảnh, các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Chị Trần Thị Vọng – Phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, sử dụng MXH để bán hàng online, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Chị cho rằng: Facebook, zalo hay một số loại hình mạng xã hội khác nếu biết cách khai thác, sử dụng một cách chừng mực, thông minh chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho mỗi cá nhân.

Chị Vọng nói: “Tôi thấy trên mạng bây giờ người ta xài mạng rất nhiều. Theo tôi, khi mình lướt web hay xem những trang mạng  phải có nguồn gốc để mình bảo mật thông tin của mình. Chứ nếu mình hay vô xem, chia sẻ những trang không có nguồn gốc là dễ bị đánh cắp thông tin, dễ bị hắc nick nhiều”.

Trên thực tế, rất nhiều người dân hiện nay chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về đăng tải thông tin trên internet, trong đó có mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, đã là trang facebook cá nhân thì có thể đăng bất cứ thông tin gì lên cũng được. Từ đó dẫn đến việc đăng tải những thông tin mang tính cá nhân, thiếu kiểm chứng lên mạng xã hội. Nhưng đây là nhận thức chưa đúng. Trong khi mạng xã hội có khả năng liên kết, chia sẻ thông tin rộng rãi. Một thông tin trên trang cá nhân nào đó nếu được đăng tải lập tức sẽ được chia sẻ với tốc độ nhanh, khó kiểm soát, gây ra hậu quả khó lường. Chính vì vậy, Luật An ninh mạng ra đời quy định “Tổ chức, cá nhân soạn thảo, đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung trái với pháp luật quy định phải gỡ bỏ thông tin khi có yêu cầu của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Anh Nguyễn Xuân Hà – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Pleiku cũng nói:  “Mỗi người dân cần tìm hiểu thật kỹ về nội dung để thấy được vai trò của Luật An ninh mạng trong thời điểm hiện nay. Luật An ninh mạng được ban hành là để bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp cũng như người dân. Người dân được sử dụng mạng xã hội một cách bình thường nếu không vi phạm về an ninh quốc gia, lợi ích dân tộc, vi phạm về đạo đức xã hội thì được sử dụng một cách thoải mái. Đối với các bạn trẻ, khi sử dụng mạng xã hội tôi nghĩ rằng trước khi các bạn chia sẻ hoặc bình luận một nội dung nào đó thì các bạn cần tìm hiểu thật kỹ, hiểu về nội dung đó. Đồng thời phải chịu trách nhiệm về những gì mà mình bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội”.

Có thể thấy rằng, trong tình hình hiện nay, việc ban hành luật An ninh mạng là hết sức cần thiết, tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng cho tất cả các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hoạt động.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 51

Trả lời