Lễ Kỷ niệm “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3 năm 2019

Cập nhật 10/12/2019, 07:12:58

Tối qua (9/12), tại Quảng Trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku đã diễn ra Lễ Kỷ niệm “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3 năm 2019 với chủ đề “Văn hóa thưởng thức cà phê”. Chương trình do UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp Hội cà phê ca cao Việt Nam tổ chức. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai; Hồ Văn Niên, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai; Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp Hội cà phê ca cao Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3; Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng Ban Tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3 và đại diện lãnh đạo các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum, đại diện Sở Công Thương TP.HCM – địa phương đăng cai tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 4 năm 2020 cùng đông đảo doanh nghiệp cà phê trong và ngoài tỉnh. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Gia Lai. Lễ kỷ niệm “Ngày cà phê Việt Nam” năm nay còn thu hút lượng khách quốc tế tham dự đông nhất so với hai lần trước với tổng số 60 người đại diện Đại sứ Indonesia, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Nga tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức cà phê Quốc tế (ICO), Hiệp Hội cà phê Đông Nam Á và một số quốc gia.  

Đây là lần đầu tiên Gia Lai đăng cai tổ chức sự kiện này với mong muốn được quảng bá, giới thiệu đến các tổ chức, doanh nghiệp cà phê, du khách trong nước và thế giới những hình ảnh tươi đẹp về người và đất Gia Lai –một trong những địa phương có sản phẩm cà phê Robusta chất lượng cao nhất Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng Ban Tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3 năm 2019 bày tỏ niềm vinh dự khi sự kiện này được tổ chức tại Gia Lai và kỳ vọng qua đây sẽ mang đến cho Việt Nam, trong đó có Gia Lai những cơ hội thúc đẩy ngành cà phê ngày càng phát triển, mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao, xứng đáng là một trong những mặt hàng nông sản mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng Ban Tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3 năm 2019  phát biểu: “Gia Lai Vinh dự được đăng cai tổ chức Sự kiện Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Gia Lai với văn hóa thưởng thức cà phê”, chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên một không gian văn hóa độc đáo, là nơi hội tụ của các nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê trong và ngoài nước; cũng là dịp để các bên gặp gỡ, tìm hiểu, hướng tới xây dựng các liên minh, liên kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp, hướng tới xây dựng môi trường lành mạnh, bền vững từ khâu sản xuất, chế biến đến kinh doanh mặt hàng cà phê; góp phần nâng tầm thương hiệu và giá trị của cà phê Việt Nam nói chung, của Gia Lai nói riêng trên thị trường thế giới. Đồng thời, là cơ hội để tỉnh giới thiệu các danh lam thắng cảnh, văn hóa đặc trưng của địa phương đối với quý vị đại biểu, quý vị khách quý trong và ngoài nước. Chúng tôi mời gọi các tập đoàn kinh tế, doanh nhân, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu về mảnh đất, con người, văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai; tìm hiểu về cơ hội hợp tác, liên doanh, liên kết trong đầu tư sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê cũng như các sản phẩm thế mạnh khác của tỉnh. Chúng tôi tin tưởng rằng, chỉ có hợp tác, liên doanh, liên kết chặt chẽ, chúng ta mới có thể tiếp tục đẩy mạnh phát triển bền vững ngành cà phê. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình và tin tưởng rằng, Gia Lai sẽ là điểm đến của thành công. Quý vị sẽ hài lòng với quyết định hợp tác của mình”.

Hiện nay cà phê nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam với sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi năm đạt 1,4 – 1,6 triệu tấn, kim ngạch đạt trên 3 tỷ USD. Với vị trí thứ hai về giá trị xuất khẩu, Cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Xác định giá trị hạt cà phê của Việt Nam trên thế giới, thời gian qua Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng một số bộ, ngành đã phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mang lại còn thấp và ngành cà phê Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đây là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đề cập trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm, từ đó Việt Nam cần có những chiến lược để thúc đẩy ngành cà phê phát triển.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu: “Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, sản xuất cà phê nước ta cũng đứng trước nhiều thách thức, khó khăn: tăng trưởng cao nhưng chưa ổn định và bền vững, các hình thức liên kết từ sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chưa gắn kết chặt chẽ, ngành cà phê còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trước biến động của điều kiện khí hậu và thị trường tiêu thụ. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển bền vững ngành cà phê, trong thời gian tới cần quan tâm triển khai một số giải pháp sau: Rà soát quy mô sản xuất cà phê, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ổn định diện tích cà phê khoảng 600 nghìn ha vào năm 2025, trong đó phát triển một số vùng cà phê chất lượng cao gắn với quy hoạch chế biến và cơ sở hạ tầng khác.  Đầu tư nghiên cứu chọn tạo giống cà phê năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh hại, thích ứng điều kiện biến đổi khí hậu.  Nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu chăm sóc và thu hái cà phê; nghiên cứu công nghệ và thiết kế, chế tạo các dây chuyền thiết bị chế biến cà phê nhân, chế biến sâu phục vụ xuất khẩu.  Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật: thâm canh, tưới nước tiết kiệm, trồng xen hợp lý, thiết kế cảnh quan, sơ chế, bảo quản cà phê ở nông hộ, khuyến khích sản xuất cà phê có truy xuất nguồn gốc. Khuyến khích các công ty chế biến xuất khẩu cà phê đầu tư dây chuyền công nghệ chế biến hiện đại, thực hiện việc liên kết vùng nguyên liệu để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và phát triển bền vững.  Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và văn hóa cà phê Việt Nam”.

Tại Lễ kỷ niệm “Ngày cà phê Việt Nam” lần thứ 3, Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức đã trao tặng Kỉ niệm chương cho 34 tập thể, cá nhân là những doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã. Đây là những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho người trồng cà phê, các đơn vị kinh doanh sản xuất cà phê trên cả nước đã đạt những thành tích lớn lao trong công cuộc phát triển ngành cà phê nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.

Với sự chuẩn bị khá chu đáo, Chương trình Lễ kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Tin rằng cà phê sẽ ngày càng có sức hấp dẫn hơn, trở thành thức uống mang lại nhiều sự kỳ diệu trong cuộc sống mỗi người và mỗi quốc gia, mỗi địa phương sẽ càng thêm tự hào, trân quý hơn giá trị và nét đẹp trong văn hóa thưởng thức cà phê.

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3 năm 2019 lần đầu tiên được Gia Lai đăng cai tổ chức còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người thông qua Chương trình nghệ thuật do Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San thực hiện. Với 7 tiết mục được các diễn viên, nghệ sĩ tập luyện, dàn dựng công không chỉ mang đậm chất văn hóa đồng bào dân tộc Tây Nguyên, còn có sự kết hợp hài hòa với âm nhạc đương đại, thể hiện được thông điệp ý nghĩa của Ngày cà phê Việt Nam.

Hồng Uyên, Minh Trí, Minh Trung


Lượt xem: 75

Trả lời