Lắp đặt đồng bộ camera giám sát đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe

Cập nhật 17/2/2020, 17:02:09

Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) mà Bộ Giao thông Vận tải ban hành nêu rõ: Từ ngày 1.5.2020, tất cả các cơ sở đào tạo, cấp giấy phép lái xe trên cả nước phải hoàn thành việc lắp đặt đồng bộ camera để giám sát thời gian học lý thuyết, thực hành cũng như quá trình sát hạch cấp GPLX. Thực hiện lộ trình mà Bộ Giao thông Vận tải quy định, hiện các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX trên địa bàn tỉnh đã bố trí kinh phí, lắp đặt hệ thống camera để truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như cơ quan quản lý Nhà nước. Đây được xem là việc làm cần thiết nhằm tạo tính minh bạch cũng như từng bước khắc phục những lỗ hổng trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Còn hơn 2 tháng nữa Thông tư 38/2019 mà Bộ Giao thông Vận tải ban hành mới chính thức có hiệu lực, song đến thời điểm này, việc lắp đặt camera giám sát thời gian học lý thuyết, giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên cũng như các bài thi trong hình đã được trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX này lắp đặt xong. Theo đại diện trung tâm cho biết: Ngay khi có công văn hướng dẫn, đơn vị đã bố trí kinh phí, tiến hành lắp đặt đồng bộ hàng chục camera, và cho đến thời điểm này có thể áp dụng ngay vào việc truyền dữ liệu đến các cơ quan liên quan.

Ông Phạm Xuân Bảo – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Công ty Cổ phần Xây dựng Vận tải Gia Lai cho biết: “Dữ liệu này được truyền về Tổng cục đường bộ Việt Nam tại các kỳ sát hạch, được lưu trữ để dùng cho công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm sát hạch tại các trung tâm”.

Chị Phùng Thị Cẩm Giang – Thành phố Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Mình cũng muốn như vậy để tạo tính minh bạch hơn trong thi cử”.

Hiện tại, 5 trung tâm đào tạo và sát hạch cấp GPLX trên địa bàn tỉnh đều đã tiến hành lắp đặt xong hệ thống camera để truyền dữ liệu phục vụ công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Gia Lai: Hiện đường truyền từ hệ thống camera được lắp đặt tại các trung tâm về Sở hoạt động tốt. Chỉ cần thao tác nhanh trên máy tính, tất cả các khâu trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX đều được cập nhật với độ chính xác cao.

Ông Tăng Xuân Kiên – Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Gia Lai trao đổi: “Việc sát hạch ở các kỳ sát hạch và hội đồng sát hạch thì được thể hiện một cách công khai minh bạch. Không chỉ cơ quan quản lý Nhà nước quản lý lĩnh vực giao thông vận tải mà các cơ quan chức năng khác thì thông qua thiết bị này để giám sát quá trình sát hạch”.

Ông Đoàn Đức Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Gia Lai cũng cho biết: “Năm 2020 thì trung tâm tiếp tục đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác đào tạo cũng như công tác sát hạch, như là cabin điện tử, thiết bị giám sát km, giám sát giờ học rồi thiết bị giám sát học lý thuyết của học viên”.

Với sự chủ động trong việc lắp đặt đồng bộ hệ thống camera mà các trung tâm triển khai, Gia Lai được đánh giá là địa phương đi đầu trong cả nước về triển khai thực hiện Thông tư 38 của Bộ Giao thông Vận tải. Đây được xem là bước đi phù hợp góp phần siết chặt công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 112

Trả lời