Lãnh đạo các sở, ngành giải trình nhiều vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm

Cập nhật 12/7/2018, 13:07:35

 Sáng nay (12/7), dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ Sáu – HĐND tỉnh khóa XI bước sang ngày làm việc thứ ba. Nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế ở tỉnh mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà đặc biệt quan tâm đã được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh giải trình, đề ra các giải pháp để giải quyết.

 Mở đầu phiên làm việc, ông Hồ Phước Thành – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình 12 nhóm vấn đề mà các đại biểu và cử tri tỉnh nhà quan tâm trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đầu tư xây dựng cơ bản như: Làm rõ tính hiệu quả của công tác thu hút đầu tư mà tỉnh đặc biệt quan tâm, công tác kiểm tra, đánh giá năng lực của các doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp, những vướng mắc trong việc cấp thủ tục đầu tư triển khai các dự án, cần có chế tài xử lý các doanh nghiệp chậm triển khai dự án so với quy định…

Ông Hồ Phước Thành nói: “Đúng như các đại biểu quan tâm, một dự án đầu tư được điều chỉnh bởi nhiều luật, trong đó có những luật chồng chéo với nhau. Tạo quỹ đất sạch, Sở Tài nguyên Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh có nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, sắp tới ứng cho các huyện để triển khai vấn đề này. Việc chậm cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp chậm, vấn đề này UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết các hồ sơ cho doanh nghiệp”.

Trả lời các câu hỏi của nhiều đại biểu, ông Huỳnh Văn Tâm – Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng những nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2017 giảm 25 bậc so với năm 2016 là do một số tiêu chí về trình độ của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, đạo đức công vụ, việc giải quyết các thủ tục hành chính ở tỉnh chưa đạt yêu cầu. Vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp yêu cầu Sở Nội vụ cần năng động, tích cực hơn nữa trong công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo để khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác cải cách hành chính. Cần phải kiểm điểm những cơ quan hữu quan triển khai công tác này không đạt yêu cầu đề ra.

Nhiều đại biểu chất vấn, yêu cầu Sở Nội vụ giải trình vì sao hiện toàn tỉnh có 41 sinh viên sau khi tốt nghiệp thuộc hệ cử tuyển nhưng chưa được bố trí việc làm, gây dư luận không tốt?

Về vấn đề này ông Huỳnh Văn Tâm – Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai nói: “Hiện còn 41 em sau khi đã đi đào tạo theo hệ cử tuyển những ngành học không phù hợp với vị trí việc làm so với nhu cầu thực tế hiện nay, hiện nay thực hiện việc tinh giản biên chế nên gặp khó khăn trong giải quyết các trường hợp trên.

Còn 147 sinh viên ra trường thuộc hệ cử tuyển trong giai đoạn 2017-2020 và UBND tỉnh đã giao các sở ngành rà soát để có kế hoạch bố trí việc làm”.

Thiếu biên chế trầm trọng trong ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh là một trong những vấn đề “nóng” được đưa ra thảo luận và làm rõ trong phiên thảo luận sáng nay. Nhiều đại biểu đề nghị lãnh đạo Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm của mình về việc hiện nay toàn tỉnh còn thiếu hơn 1.000 giáo viên, gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy ở nhiều trường học trong tỉnh?

Ông Huỳnh Văn Tâm – Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai cho biết: “Về tuyển biên chế giáo viên, sau khi rà soát thực hiện nghị quyết Trung ương 6, tỉnh đã xác định biên chế của Ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh. Cả tỉnh còn thiếu hơn 1.000 biên chế so với định mức, cần phải tuyển dụng. Sở đã báo cáo Bộ Nội vụ để xem xét. Việc tuyển công chức mất nhiều thời gian, đây là theo quy định của nhà nước, Sở Nội vụ có nhận thiếu sót và sẽ rút kinh nghiệm, từ nay đến cuối năm sẽ khẩn trương triển khai vấn đề này”.

Tiếp đó, ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải giải trình một số vấn đề liên quan các đại biểu và cử tri tỉnh nhà đề xuất đó là cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông đã xuống cấp, cản trở phát triển kinh tế – xã hội; công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh thành phố Pleiku.

Ông Lê Văn Hạnh trả lời: “Việc tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này có bản xong, về tiến độ thi công thì chậm so với tiến độ, do thời tiết diễn biến phức tạp. Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải cho gia hạn triển khai dự án này”.

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã đề ra các giải pháp để giải quyết nhiều vấn đề trên các lĩnh vực văn hóa- xã hội, nội chính, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh nông thôn mà các đại biểu và cử tri tỉnh nhà quan tâm. Thông tin chi tiết về chương trình làm việc, chúng tôi sẽ phản ánh đến quý vị và các bạn./.

Nhóm PVTS

 


Lượt xem: 41

Trả lời