Lãng phí ở Trạm Y tế ở huyện Chư Prông

Cập nhật 30/7/2014, 14:07:22

Ở những vùng sâu, vùng xa, được chăm sóc sức khỏe là nhu cầu rất cần thiết của người dân. Thế nhưng tại xã biên giới Ia Mơr, huyện Chư Prông, dù được Nhà nước đầu tư Trạm y tế khá khang trang nhưng nhiều năm qua vẫn chưa thể hoạt động gây lãng phí và sự bất bình trong nhân dân.

 

Trạm Y tế làng Thanh niên lập nghiệp Ia Mơr bị bỏ hoang.

 

Trạm y tế này được xây dựng tại làng Ring, trước đây là làng Thanh niên lập nghiệp Ia Mơr. Theo mục đích ban đầu thì đây là nơi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho những hộ thanh niên xung phong lên biên giới lập nghiệp. Tuy nhiên, đã hơn 6 năm nay, cơ sở này vẫn chưa một lần phát huy được hiệu năng của nó. Những căn phòng hiện giờ, nơi thì được người dân trưng dụng để cất giữ nông sản còn chổ thì để xuống cấp, hoang phí.

 

Là người có mặt từ những ngày đầu xây dựng làng Thanh niên anh Nguyễn Văn Toàn, ở làng Ring – xã Ia Mơr – huyện Chư Prông tâm sự: “Từ khi chúng tôi lên đây lập nghiệp thì cũng bắt đầu xây trạm xá này nhưng tới giờ vẫn chưa có nhân viên đến phục vụ. Điều này chúng tôi đã kiến nghị lên các cấp, các ngành rất nhiều lần nhưng hầu như là chưa được giải quyết. Những hộ dân trong làng chúng rất khó khăn mỗi khi bệnh tật, ốm đau”.

 

Những hộ dân ở đây cho biết, từ khi vào lập nghiệp tại làng Ring chỉ vài lần được cán bộ, y sỹ đồn biên phòng 729, 731 đến thăm khám bệnh. Còn từ đó đến nay, mỗi khi đau ốm, bà con chỉ biết bám víu vào trạm y tế biên phòng để có thuốc điều trị, hoặc là tự hỗ trợ nhau chữa bệnh. Thế nên, nhiều năm nay, việc chăm sóc sức khỏe của hơn 100 hộ dân ở đây là rất hạn chế. 

 

Ông Trần Xuân Việt, ở làng Ring cho hay: “Tất cả là dân tự lo hết. Nếu mỗi khi ốm đau sơ sơ thì ra xã vào trạm y tế của Trung đoàn 710 để xin thuốc uống hoặc phải đi xe ra huyện hoặc đi Pleiku khám”.  

 

Được biết, Trạm y tế này là hạng mục nằm trong dự án xây dựng làng Thanh niên lập nghiệp Ia Mơr. Điều lạ là dù được đầu tư trang thiết bị khá lớn nhưng nhiều năm qua, tất cả đều bị bỏ hoang, nằm chỏng chơ ngày này qua tháng khác. Sự lãng phí này khiến nhiều người dân rất bất bình.

 

Trong khi người dân không có nơi chăm sóc sức khỏe thì Trạm y tế đã được đầu tư bài bản lại không đưa vào sử dụng, gây lãng phí. Đây rõ ràng là điều khó có thể chấp nhận được.

 

Tiếp tục câu chuyện ông Trần Xuân ViệtLàng Ring nói: “Giờ mong muốn của bà con trong làng, là làm sao để xây dựng Trạm y tế chăm sóc sức khỏe của người dân ở đây được  đảm bảo, nhất là những người già và trẻ em ở đây”.

 

Và đây là lời bộc bạch thật chân tình của Anh Nguyễn Văn Toàn-Làng Ring – xã Ia Mơr – huyện Chư Prông: “Phải lên đây phải nói là trời cũng phú cho sức khỏe, bà con cũng ít ốm đau chứ ốm đau nhiều thì bà con có nước bỏ làng đi mà đi hết….”.

Nhật Thành-Thanh Sáng


Lượt xem: 92

Trả lời