Làng Hà Nừng nỗ lực xây dựng làng nông thôn mới

Cập nhật 14/8/2019, 13:08:16

 Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ và nhân dân làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện Kbang luôn nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, đồng thời tích cực tham gia đóng góp nhiều hoạt động để phấn đấu xây dựng làng Hà Nừng trở thành làng Nông thôn mới.

Làng Hà Nừng hiện có 129 hộ với hơn 460 khẩu; trên 90% là hộ đồng bào Bahnar. Làng nằm ngay cửa ngõ của xã Sơn Lang, nơi hội tụ đầy đủ các hoạt động kinh tế –  văn hóa – xã hội của địa phương; chính vì vậy mà đa số bà con trong làng đều có nhận thức khá tốt trong làm ăn phát triển kinh tế.

Bà Đinh Thị Tuối, Làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện Kbang nói: “Trước đây trồng cà phê nhưng mà thấy cà phê không ổn định, giá hơi thấp nên phải chuyển đổi trồng cây khác, như: chanh dây, sầu riêng, mắc ca. Hiện nay gia đình tôi đang trồng cà phê tái canh 1 ha và xen luôn với mắc ca, rồi trồng chanh dây đã thu 600 cây, tôi trồng thêm 3 thùng nữa là 900 cây và trồng thêm sầu riêng… bà con cũng muốn trồng chanh và mắc ca thêm để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới”.

Hiện nay trong làng Hà Nừng có rất nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao; như: trồng cà phê, chanh dây, sa nhân tím, chăn nuôi bò… Từ cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trong làng đã giảm xuống dưới 7%. Chính nhờ cuộc sống đã cơ bản ổn định nên thời gian qua nhân dân làng Hà Nừng đã tham gia đóng góp rất nhiều cho chương trình xây dựng Nông thôn mới của làng. Từ năm 2017 đến nay, làng đã vận động nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công làm đường nội làng, làm nhà rông của làng; 42 hộ dân đóng góp 37 triệu đồng làm đường ra khu sản xuất; 3 hộ hiến trên 800 m2 đất để làm đường nội làng; trồng trên 150 cây xanh dọc đường làng … Trong đó, nổi bật là ông Đinh Yin đã mạnh dạn hiến trên 400 m2 đất vườn để làm đường.

Ông Đinh Yin, Làng Hà Nừng, xã Sơn Lang, huyện Kbang cho biết: “Để xây dựng làng Nông thôn mới, được biết đường nội làng nằm trong diện tích đất vườn của gia đình tôi, nhưng bản thân tôi cho rằng cái gì có lợi cho nhân dân, có lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, cà phê của nhân dân thì gia đình tôi cũng đã nhất trí hiến đất để Nhà nước làm đường giao thông. Trách nhiệm của bản thân là sau này sẽ giáo dục bà con phải cố gắng, kiên trì phấn đấu làm ăn thật tốt để làng Hà Nừng không thua kém các làng, xã khác”.

Bộ mặt nông thôn làng Hà Nừng giờ đã khang trang hơn, với 100% đường làng và 70% đường ra khu sản xuất được cứng hóa; hệ thống 30 bóng điện chiếu sáng được lắp đặt dọc đường làng; việc cải tạo khuôn viên, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm rất được người dân quan tâm. Hiện nay làng Hà Nừng đã hoàn thành và đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng làng Nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu.

Ông Đinh Văn Phâng, Trưởng làng Hà Nừng, Sơn Lang, Kbang  cho biết: “Sắp tới vận động bà con làm thêm nhà tiêu, cây xanh ngoài đường thì mỗi hộ trồng thêm 2 đến 3 cây, trồng hoa; điện thắp sáng ngoài đường hiện có 30 bóng thì trong thời gian tới sẽ vận động bà con làm thêm nữa. Những hộ nghèo, cận nghèo thì vận động bà con giúp đỡ để hộ phát triển kinh tế, học hỏi từ những hộ đi trước để biết làm kinh tế giỏi; vận động cấp trên ủng hộ thêm để cuối năm 2019 thì đạt làng Nông thôn mới”.

Có thể khẳng định, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nói chung, xây dựng làng Nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đã huy động, phát huy được ý thức tự vươn lên và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư. Với những kết quả đạt được trong nỗ lực xây dựng làng Nông thôn mới, Chi bộ làng Hà Nừng đã được Đảng ủy xã Sơn Lang giới thiệu là điển hình về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập thể làng được lựa chọn là điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số về xây dựng làng Nông thôn mới.

Hà Duyệt ( KBang)

 


Lượt xem: 267

Trả lời