Làng But làm cánh đồng lớn

Cập nhật 14/11/2017, 16:11:08

Làm thế nào để nâng cao năng suất cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích – Đây không chỉ là mong muốn của nông dân, mà cũng là bài toán được các cấp, ngành chức năng ở mỗi địa phương đi tìm lời giải.

Tại huyện Đăk Pơ, trong mấy niên vụ gần đây, địa phương đã áp dụng và thực hiện thành công mô hình cánh đồng lớn trên cây mía, trong đó, đối tượng trực tiếp được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước có khá đông hộ đồng bào DTTS. Với cách làm mới đã giúp bà con thay đổi phương thức sản xuất để từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Chuyện làm cánh đồng lớn trên cây mía của người dân làng But, xã An Thành mà chúng tôi giới thiệu ngay sau đây là minh chứng rõ nét cho vấn đề này.

 

Trước đây, bà con làng But, xã An Thành chỉ quanh quẩn với cây lúa rẫy, cây mỳ, cây bắp… Năm nào mưa thuận, gió hòa thì cũng chỉ đủ ăn… Nay thì mọi chuyện đã khác.

Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch UBND xã An Thành, huyện Đăk Pơ cho biết: “Từ tháng 9/2016, Đảng ủy, Ủy ban xã có kế hoạch thực hiện cánh đồng lớn trên cây mía đối với bà con DTTS ở làng But. Chúng tôi xây dựng phương án phối hợp với Nhà máy đường An Khê, với Phòng nông nghiệp huyện phổ biến cho bà con quy trình thực hiện. Để thực hiện mô hình này cũng là cả quá trình vận động để bà con đồng ý, đồng tình tham gia”.

Những ruộng mía trải dài tít tắp, không còn bị ngăn cách bởi những bờ lô… Đó là những hình ảnh, cách làm mới khi triển khai mô hình cánh đồng mía lớn tại làng But, xã Thành An, huyện Đăk Pơ, với diện tích 32ha, và 22 hộ tham gia…

Anh Đinh Tương, Trưởng làng But, xã An Thành, huyện Đăk Pơ, Gia Lai nói: “Bà con thấy cánh đồng mình phát triển tốt lắm. Tự mình ra cánh đồng chăm sóc trên mảnh đất của mình, cho đến giờ thấy mía phát triển bà con rất mừng”.

Anh Đinh Trê và 21 hộ khác ở làng But tham gia mô hình đã được Nhà máy đường An Khê hỗ trợ phân bón để cải tạo đất khi trồng, đồng thời bao luôn khâu đầu ra cho cây mía… Để thuận tiện cho việc vận chuyển sau thu hoạch, huyện Đăk Pơ đã xây dựng đập tràn, Nhà máy đường An Khê hỗ trợ 100 triệu đồng thi công tuyến đường vào khu sản xuất mía tập trung tại cánh đồng mía lớn làng But…

Anh Đinh Trê, làng But, xã An Thành, huyện Đăk Pơ, Gia Lai nói: “Cá nhân hộ bỏ công sức ra chăm sóc, Nhà máy chính quyền địa phương hướng dẫn cách làm, bà con hăng hái làm, mô hình này thì thay đổi hơn hẳn so với trước”.

Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch UBND xã An Thành, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Đầu tiên bà con hãy còn mơ màng chưa biết thực hiện cánh đồng lớn như thế nào, nên địa phương làm công tác vận động và cho bà con đi tham quan mô hình ở các địa phương. Từ đây chúng tôi sẽ mở rộng thêm diện tích ở làng But hoặc làng Kuk Kol, Kuk Đak”.

Theo khảo sát của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đăk Pơ: Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất canh tác ở địa phương chỉ đạt gần 20 triệu đồng. Do đó, mục tiêu được huyện tập trung là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng cường đa dạng hóa cây trồng, tiếp tục đầu tư mô hình đồng lớn trên cây mía và một số loại cây trồng khác, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả để nâng cao giá trị lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích cho người nông dân…/.

Song Nguyễn, Minh Vũ


Lượt xem: 69

Trả lời