Lan tỏa phong trào “Gia đình, dòng họ hiếu học”

Cập nhật 20/3/2018, 08:03:15

Thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai đã và đang đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”.
Việc thực hiện các mô hình này sẽ góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của các gia đình, dòng họ. Từ đó xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương điển hình cho nhiều gia đình, dòng họ khác noi theo. Mời quý vị và các bạn cùng đến phong trào “Gia đình, dòng họ hiếu học” trên địa bàn huyện Đức Cơ.

Xác định có kiến thức là có tất cả nên vợ chồng bà Lê Thị Phụng ở tổ dân phố 5, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ luôn giáo dục các con phải khắc phục khó khăn để học tốt. Đến nay gia đình bà chính là điểm sáng trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học, tạo sức lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng của nhiều gia đình khác tại địa phương.

Bà Lê Thị Phụng, Tổ dân phố 5, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Tuy gia đình tôi còn nhiều khó khăn, nhưng rất  mong muốn các con học đến nơi, đến chốn. Điều đầu tiên là để cho các con trưởng thành, sau đó là nâng cao nhận thức về mọi mặt để làm tốt công tác Đảng và Nhà nước giao phó, tức là công tác trồng người”.

Cùng với gia đình hiếu học đang ngày càng phát triển rộng khắp tại địa phương, một số dòng họ ở đây cũng đã gắn kết các gia đình, con em trong họ tộc bằng khuyến học. Bởi theo họ khuyến học, khuyến tài chính là cách giáo dục đạo đức, lòng ham học và sự hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, góp phần giáo dục con cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Huỳnh Thành Công – Tổ dân phố 7, TT Chư Ty, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Tôi thấy công tác hiếu học của huyện làm rất tốt, từ khi thành lập huyện đến giờ, quỹ khuyến học thành lập từ dưới cơ sở đến huyện, nhất là các thôn, làng. Mình cứ đánh giá là nhận thức của người dân dưới thôn, làng còn thấp nhưng sau khi có chủ trương của nhà nước thì chương trình khuyến học của huyện cũng đã lan rộng đến các thôn, làng. Những năm gần đây các cháu ở trong các  thôn, làng đã có tiến bộ rất nhiều trong học tập, trở thành một phong trào thi đua”.

Huyện Đức Cơ hiện đã có 3.661 gia đình học tập, 12 dòng họ học tập, 9 cộng đồng học tập và 10 đơn vị học tập. Đến nay, toàn huyện đã có 10 Hội khuyến học xã, thị trấn và 93 chi hội khuyến học ở các thôn, làng với tổng số hội viên tham gia trên 16 ngàn người. Cùng với củng cố, mở rộng về tổ chức hội, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài cũng được đặc biệt chú trọng.

Ông Lê Đình Hưng, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Đức Cơ nhận xét: “Mô hình khuyến học rất tốt, vận động mọi lứa tuổi tham gia học tập, phụ huynh tích cực chăm lo cho con cái ăn học, tránh các tệ nạn xã hội và tập trung cho học tập. Năm học 2016 – 2017 tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao hơn năm trước. Các dòng họ học tập chú tâm xây dựng quỹ khuyến học, mô hình nuôi heo đất để khen thưởng các cháu kịp thời khi thi.

Phong trào xây dựng “Gia đình, dòng họ hiếu học” trên địa bàn huyện Đức Cơ đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo điều kiện cho con cháu phát huy truyền thống hiếu học, rèn đức, luyện tài. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương./.

Lệ Xuân – Hồng Uyên – Duy Linh

 


Lượt xem: 57

Trả lời