Làm giàu từ sự nỗ lực, dám nghĩ dám làm

Cập nhật 11/12/2019, 15:12:47

Nhắc đến ông Lê Văn Năm, sinh năm 1964, sống ở Tổ dân phố 3, thị trấn Đak Pơ hầu như người dân ở đây đều biết. Bởi ông là người nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế tại địa phương. Với 20 ha đất, mỗi năm trừ chi phí gia đình có thu nhập hơn 700 triệu đồng.

Ông Lê Văn Năm từng trăn trở, muốn vượt qua khó khăn phải thay đổi cách thức sản xuất, không thể độc canh mà phải thâm canh, đa canh, kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt. Với suy nghĩ đó, ông đã cố gắng tìm tòi học hỏi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hợp lý. Từ 20 ha đất chỉ độc canh cây mía đến nay gia đình ông đã đa canh thêm nhiều loại cây có hiệu quả kinh tế cao như: Quýt, chuối cấy mô, tiêu, keo… Trong đó phải kể đến vườn quýt hơn khoảng 1.300 cây của gia đình đang cho thu nhập khá.

Ông Năm cho biết: “Cây quýt đường năm thứ 3 vừa rồi có thu được 18 tấn giá bán từ 18.000-23.000đ/kg, tổng thu số cây quýt đường là 400 triệu, chi phí và chăm sóc, kiến thiết ban đầu mất 50%, lãi về 200 triệu, Năm nay, vợ chồng tôi ước tính với 1.300 cây quýt đường, trừ những cây bị bệnh, nhỏ không ra trái, chúng tôi có 1000 cây, 1 cây cho ra khoảng 50kg trên 1 kg, vậy là khoảng 50 tấn. Với giá như vừa rồi thì khoảng gần 1 tỷ, chi phí đi mất 1/3, còn lại 2 phần”.

Không những đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, với mô hình kinh tế đa canh nhiều loại cây trồng, hàng năm gia đình ông đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 nhân công tại địa phương. Ngoài ra ông còn phối hợp cùng địa phương thường xuyên hỗ trợ những gia đình khó khăn phát triển sản xuất bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ông Bùi Văn Hon – Chủ tịch Hội nông dân Thị Trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ nhận xét: “Hộ Lê Văn Năm đúng là một gương sáng trong sản xuất kinh doanh giỏi, anh là người đi đầu trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh đã mạnh dạn áp dụng cây trồng mới cho năng suất cao vào sản xuất. Những năm vừa qua, ngoài trồng cây quýt đường để phát triển sản xuất, anh còn trồng thử nghiệm cây chuối cấy mô và cây tiêu, cây nào cũng cho năng suất cao và anh còn làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, xe vận tải mía và hỗ trợ vốn liếng cho một số hộ nông dân phát triển sản xuất”.

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp đang bước vào giai đoạn khó khăn, nhất là trước tình hình giá nông sản bấp bênh khiến nhiều nông dân không còn mặn mà bám đất, bám cây thì việc sản xuất nông nghiệp theo hướng đa canh như của gia đình ông Lê Văn Năm được xem là một hướng đi đầy triển vọng, cần được nhân rộng.

CTV Lan Anh; Nguyễn Hiền (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 58

Trả lời