Ký ức về đường Trường Sơn huyền thoại

Cập nhật 19/5/2014, 14:05:22

Đúng vào ngày sinh nhật Bác cách đây tròn 55 năm(ngày 19/5/1959) trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, con đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh lịch sử đã được mở, là con đường chiến lược để chi viện, phục vụ cho chiến trường miền Nam. Với tinh thần anh dũng kiên cường, không ngại gian khổ hy sinh, bộ đội Trường Sơn (Đoàn 559) Anh hùng đã làm nên những kỳ tích, góp phần quan trọng vào giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước(ngày 30/4/1975). 

 

Kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Trường Sơn.

 

Hôm nay được gặp lại nhau trong buổi gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh cũng là ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn những người từng trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt của dân tộc ta vừa vui mừng vừa xúc động, bùi ngùi nhớ lại những năm tháng hào hùng. Ngày 19/5/1959, Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải Quân sự Trường Sơn. Từ một “đoàn công tác quân sự đặc biệt” khi thành lập chỉ có 500 cán bộ chiến sĩ, dần dần Đoàn 559(Bộ đội Trường Sơn) không ngừng lớn mạnh, cùng với lực lượng thanh niên, dân công, hỏa tuyến với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai” đã làm nên những kỳ tích trong mở đường, vận chuyển hàng quân sự chi viện cho miền Nam, tổ chức đưa, đón cán bộ, bộ đội, chuyển công văn, tài liệu từ Bắc vào Nam và ngược lại. Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ trong những năm tháng hào hùng ấy, sự đánh phá ác liệt của quân thù và bao gian khổ, hiểm nguy không làm những người lính Trường Sơn chùn bước và khuất phục; tất cả cho tuyền tiến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

 

Nhớ về quá khứ Bà Dương Thị Lý- nguyên Thanh niên xung phong tham gia mở đường Trường Sơn kể lại: Lúc bấy giờ tôi là thanh niên xung phong. Chúng tôi xung phong, tình nguyện để phục vụ chiến trường miền Nam, thông đường để vận chuyển hàng quân sự, lương thực, bộ đội… Ngày đêm trên chiến trường rất ác liệt nhưng chúng tôi kiên quyết bám trụ để thông đường, để từng đoàn xe ta đi từ Bắc vào chiến trường miền Nam…

 

Sự ác liệt của “mưa bom lửa đạn” và khí hậu khắc nghiệt trên dãy Trường Sơn với gian khổ, hiểm nguy đã tôi luyện những người lính Trường Sơn, trở thành lực lượng “gang thép”, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, làm nên những chiến công oanh liệt, chói lọi trước quân thù.

 

 

Ông Triệu Văn Kế- nguyên Bộ đội Trường Sơn kể:Trong chiến dịch mở đường Hồ Chí Minh, tôi là chiến sĩ công binh. Chúng tôi mở đường ra, địch lại phá, chúng tôi làm lại. Chúng tôi không chịu khuất phục trước kẻ thù cho nên liên tục mở những tuyến đường mới để chi viện cho miền Nam…                                   

 

Sự cống hiến công sức, trí tuệ và hy sinh cả xương máu của hàng chục triệu người con ưu tú của dân tộc đã làm nên tuyến đường Trường Sơn lịch sử, trở thành tuyến chi viện đắc lực và cầu nối giữa hậu phương lớn miền Bắc với chiến trường miền Nam, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần dẫn đến thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt. Với những ký ức đẹp về những năm tháng hào hùng không thể nào quên, những người tham gia “tuyến lửa” Trường Sơn vẫn luôn phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khi trở về cuộc sống đời thường, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quê hương, xứng danh bộ đội Trường Sơn anh hùng./.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 66

Trả lời