Ksor Long – Người nông dân sản xuất giỏi

Cập nhật 15/1/2018, 10:01:22

Thu nhập hàng năm khoảng 150 triệu đồng – đó là thành quả của gia đình ông Ksor Long ở Buôn Proong, xã Ia Mlah, huyện Krông Pa sau bao nhiêu năm cố gắng.

Mặc dù là người dân tộc thiểu số nhưng bản thân ông không trông chờ, ỷ lại mà luôn tìm tòi, học hỏi những phương pháp canh tác áp dụng vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng góp phần mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Năm nay đã gần 60 tuổi, nhưng ông Ksor Long vẫn cùng gia đình thường xuyên lên nương rẫy thu hoạch cây trồng. Ông Long cho biết, với gần 10 ha diện tích đất canh tác, trước kia gia đình chỉ trồng một số loại cây trồng như bắp, đậu đỗ các loại thu nhập không cao và nếu gặp thời tiết bất lợi thì sẽ mất trắng. Chính vì vậy, ông luôn tìm tòi luân canh cây trồng trên diện tích đất của mình, đồng thời ông xác định thổ nhưỡng phù hợp loại cây trồng nào để canh tác. Với diện tích gần 10 ha, ông đã mạnh dạn phân thửa để canh tác, trong đó 7 ha trồng sắn, 1,5 ha trồng mía, gần 1 ha trồng lúa nước và 0,5 ha trồng cỏ chăn nuôi bò. Ông Long cho rằng, riêng diện tích trồng sắn thì phải có thời gian cho đất nghỉ ngơi nên ông cho thuê để trồng dưa hấu – đây là một phương pháp vừa cải tạo đất rất tốt mà vẫn có thu nhập. Ngoài ra, thời gian rảnh, ông tập trung chăm sóc đàn bò với 25 con, hàng năm xuất bán từ 2 – 3 con. Với biện pháp canh tác như vậy, hàng năm gia đình ông thu nhập trên dưới 150 triệu đồng.

Ông Ksor Long nói: “Xác định muốn không còn cảnh nghèo khó thì phải cố gắng học hỏi và chịu khó lao động. Mình phải biết trồng cây gì cho phù hợp để tăng thu nhập cho gia đình, từ đó mới có điều kiện nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn. Mình cũng mong Nhà nước đầu tư thêm cho các hộ nghèo, mở nhiều lớp tập huấn về trồng trọt cho nông dân học hỏi để mọi người áp dụng vào sản xuất nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Với tinh thần cần cù lao động, hiện gia đình ông Ksor Long là một trong những hộ có kinh tế khá ở buôn Prong, xã Ia Mlah. Có điều kiện kinh tế, các con ông đều được học hành hành và có công ăn việc làm ổn định. Trong số 5 người con thì 4 người có việc làm, con cả thì công tác xã hội ở địa phương, 3 người còn lại thì 1 người làm giáo viên, 1 người đang làm việc tại Đà Nẵng và 1 người đang học Đại học TDTT Đà Nẵng.

Ông Rơ Ô Mít – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Mlah, huyện Krông Pa cho biết:  “Các buôn hiện đang học theo gia đình ông Ksor Long đây. Hội Nông dân xã thống kê thì trong buôn Prong có 5 – 6 hộ đang tiến tới thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Còn gia đình ông Long đây làm ăn kinh tế, chăn nuôi bò trồng hoa màu đạt hiệu quả, ông luôn cố gắng học hỏi trong thôn buôn”.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, làm giàu và thoát nghèo bền vững đã được Hội nông dân huyện Krông Pa tích cực triển khai. Cùng với sự cần cù chịu khó, ham học hỏi, kịp thời nắm bắt mọi thời cơ để sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, nhiều người nông dân đã trở nên khá giả. Tuy nhiên, với tiềm lực của gia đình ông Ksor Long như hiện nay, ngoài việc cơ cấu cây trồng hợp lý, ông cần chú trọng vào việc chăn nuôi hơn nữa thì quả kinh tế sẽ mang lại cao hơn. Nhưng, với độ tuổi của ông Long như vậy mà vẫn duy trì sản xuất đạt hiệu quả cao thì cũng rất đáng để hội viên nông dân khác học hỏi.

Ông Nay Pek, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cũng cho biết: “Hội viên nông dân trong huyện nên học hỏi kinh nghiệm ông Long, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt hơn nữa. Đồng thời cố gắng chỉ vẽ cho bà con hộ nghèo, hộ cận nghèo trồng trọt và chăn nuôi để phát triển hơn nữa”.

Đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế, đời sống được cải thiện và nâng lên đáng kể là thành công không nhỏ trong cách làm kinh tế của gia đình Ksor Long. Điều đó đã góp phần vào sự phát triển chung của xã. Nhiều năm liền ông đã được các cấp khen thưởng đạt thành tích về gương làm kinh tế giỏi. Với ông Ksor Long, ước mơ lớn nhất là sau này muốn nhiều gia đình, nhiều hộ nông dân ở trong trong xã, trong huyện biết cách chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế để tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp sức cùng địa phương xây dựng Nông thôn mới./.

Quang Ngọc


Lượt xem: 54

Trả lời