Krông Pa nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật 19/9/2022, 09:09:40

Những ngày này, ngành chức năng huyện Krông Pa và chính quyền địa phương xã Ia Rsươm đang nỗ lực khống chế, xử lý triệt để ổ dịch tả lợn châu Phi tại thôn Quỳnh Phú không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi khác chưa nhiễm bệnh tuân thủ nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch; tuyệt đối không giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn từ vùng dịch ra các địa phương khác.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại chuồng chăn nuôi lợn nái và lợn thịt của hộ ông Phạm Văn Sinh – thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa vào ngày 8.9 vừa qua. Chỉ trong 1 tuần, 27/60 con lợn trong đàn đã chết, thiệt hại về tài sản đối với gia đình ông Sinh là rất lớn.

Ông Phạm Văn Sinh – Thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa cho biết: “Quá là thiệt hại, cái này không những mất tiền mà con ám ảnh gia đình lắm, cả đêm không ngủ được, lát ra lại thấy chết 1 con. Thôi thì thiệt hại thì thiệt hại luôn chứ nếu ở đây lại gieo rắc bệnh ra thế là chất lên một máy cày rồi xin xã hỗ trợ nhân lực vận chuyển đi, rồi xin máy múc thế là xã nói là gọi máy múc đi rồi xã sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng, tiền vận chuyển đi tiêu hủy”.

Ngoài đàn lợn của gia đình ông Phạm Văn Sinh nhiễm bệnh, ngành chức năng đã tiến hành rà soát và tiếp tục phát hiện 1 hộ chăn nuôi khác tại thôn Quỳnh Phú cũng có 13/17 con lợn nhiễm Dịch tả lợn châu Phi với các triệu chứng bỏ ăn, da nổi đỏ; sau đó đều chết. UBND huyện Kông Pa đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xã Ia Rsươm lập chốt, khoanh vùng, dập dịch và triển khai đồng bộ các giải pháp. Ngoài việc tiến hành phun hóa chất, xử lý vôi bột tại 2 ổ dịch và các cơ sở chăn nuôi; ngành chức năng thường xuyên có mặt để nắm chắc tình hình diễn tiến của dịch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ chăn nuôi nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Ông Lê Ngọc Chỉnh – Cán bộ chăn nuôi, thú y xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa cho biết: “Tuyên truyền cho 13 hộ chăn nuôi còn lại tích cực phun tiêu độc khử trùng thường xuyên, ngày 1 lần, rồi mua vôi rắc sát trùng chuồng trại. Tuyệt đối vùng đang có dịch thì không được buôn bán, vận chuyển, giết mổ heo tại khu vực có dịch để tránh lây lan ra địa bàn khác”.

Ông Âu Thành Trung – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Krông Pa cho biết: “Khuyến cáo người dân hiện nay tạm thời không chăn nuôi khi mà đang có dịch cũng như nhân đàn. Trong thời gian đến thì chúng tôi sẽ bám sát và cho thú y cơ sở, thú y xã, các ban, ngành đoàn thể của xã Ia Rsươm tuyên truyền, vận động người dân, bám sát dân để chúng tôi hỗ trợ dân bằng mọi giá và khống chế dịch trong thời gian sớm nhất”.

Cho đến thời điểm này, huyện Kông Pa đã tiến hành tiêu hủy 40 con lợn nhiễm bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm với tổng trọng lượng 2.370kg. Đồng thời chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền 14 xã, thị trấn rà soát, nắm chắc tình hình tổng đàn lợn tại địa phương với 15.667 con đang được 4.328 hộ chăn nuôi để chủ động trong phòng, chống dịch./.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 15

Trả lời